11 ก.พ. 2023 เวลา 06:59 • ข่าวรอบโลก

เจ้าหน้าที่ระดับสูง “ยูเครน” เปิดเผย กระสุนในกองทัพ “ใกล้หมดเกลี้ยง” ร้องขอเพิ่ม

ตามการให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg
การสู้รบอย่างเข้มข้นใน “ยูเครน” ทำให้ทหารที่แนวหน้าแทบไม่มีกระสุนสำหรับใช้ยิงแล้ว โดยไม่สามารถเติมสต็อกได้ทันเวลา Ihor Zhovkva รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครนของ “โวโลดีมีร์ เซเลนสกี” กล่าวกับ Bloomberg และเขายังเรียกร้องให้ตะวันตกจัดหาระบบปืนใหญ่พิสัยไกล รถถัง และเครื่องบินขับไล่ให้เคียฟ โดยด่วนๆ
1
Ihor Zhovkva รองหัวหน้าสำนักงานประธานาธิบดียูเครน เครดิตภาพ: president.gov.ua
ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา 8 – 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ตัวประธานาธิบดีเอง “เซเลนสกี” เดินสายออกเยี่ยมเยียนผู้นำชาติยุโรป รวมถึงเข้าเฝ้ากษัตริย์ของ 2 ชาติ คือ อังกฤษกับเบลเยียม และจบลงด้วยการประชุมกับผู้นำกลุ่ม EU
1
สุดท้ายแล้วในแง่ของการขออาวุธเพิ่ม โดยเฉพาะเครื่องบินรบนั้น ดูเหมือนจะ “คว้าน้ำเหลว” ไม่ประสบความสำเร็จ แต่อย่างไรก็ตาม “ยูเครน” ก็ถือว่าได้รับอาวุธจากกลุ่มชาติตะวันตกมาหลายระลอกไม่น้อยเลย ไหนเดี๋ยวอาวุธทันสมัยก็จะเข้ามาเสริมแล้ว อย่าง Patriot จากอเมริกา (น่าจะปลายปี เพราะต้องใช้เวลาเทรนเจ้าหน้าที่กองทัพ) รวมถึงรถถังล้ำ Leopard 2 จากเยอรมัน (ประมาณ 3 เดือน)
2
สามารถอ่านบทความข่าวเกี่ยวกับการเดินทางออกนอกประเทศของ “เซเลนสกี” ครั้งล่าสุด เมื่อช่วงกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้
  • 8 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566: ในการให้สัมภาษณ์กับสื่อ Bloomberg เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา “Ihor Zhovkva” โอดว่า “ตอนนี้เรา [ยูเครน] มีสต็อกกระสุนเกือบเป็นศูนย์” ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ทำให้กองทัพยูเครนตอบโต้การระดมยิงของรัสเซียได้ยากขึ้น
1
สรุปบางคำพูดของเขาในการให้สัมภาษณ์ครั้งนี้ ตามด้านล่าง
  • เรากำลังหมดกระสุนอย่างรวดเร็วเนื่องจากการสู้รบเป็นไปอย่างเข้มข้น กองกำลังรัสเซียมีอำนาจการยิงที่เหนือกว่า
  • เขาตั้งข้อสังเกตด้วยว่า “ยูเครน” ตอนนี้ต้องการขีปนาวุธพิสัยไกลเพื่อ “ปลดล็อกดินแดนของยูเครนที่ถูกรัสเซียยึดไป” มากกว่าที่จะยิงใส่เข้าไปสู่เป้าหมายในรัสเซีย อาวุธประเภทนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในการเปิดฉากต่อต้านกองกำลังของมอสโก
  • ในเรื่องของเครื่องบินรบขับไล่ เขาได้ให้เหตุผลหลายประการว่าทำไม “ยูเครน” จึงพยายามที่จะต้องการครอบครองพวกมัน เขาชี้ให้เห็นว่า เหนือสิ่งอื่นใด เครื่องบินรบดังกล่าว “เหมาะสมมากในการสกัดกั้นขีปนาวุธ”
1
  • เขาแสดงความหวังว่าการประชุมที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ จะเห็นผู้สนับสนุนเคียฟจากตะวันตก ยอมส่งอาวุธมาให้มากขึ้น พร้อมเสริมว่า “ถึงเวลาแล้ว” พวกเขา [ตะวันตก] เลิกสนใจปฏิกิริยาของมอสโกต่อการส่งมอบอาวุธดังกล่าว [สงครามตัวแทน]
  • เขาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความช่วยเหลือทางทหารที่ตะวันตกมอบให้จนถึงตอนนี้ว่า “สายเกินไป น้อยเกินไป และช้าเกินไป”
2
ฟังการสัมภาษณ์ฉบับเต็มของ Ihor Zhovkva กับทางสื่อ Bloomberg ได้ที่ลิงก์ด้านล่าง
เรียบเรียงโดย Right SaRa
11th Feb 2023
  • แหล่งข่าวอ้างอิง:
<ภาพปก: ทหารยูเครนบรรจุกระสุนและยิงออกจาก M777 Howitzer เครดิต: REUTERS/Stringer TPX IMAGES OF THE DAY>
โฆษณา