15 ก.พ. 2023 เวลา 04:00 • ข่าวรอบโลก

เตรียมรับมือ วิกฤติ “ทรายหมดโลก” หายนะใหม่ของมนุษย์?!

โลกมีทะเลทรายหลายแห่ง และทรายก็มีมหาศาล “แต่ทำไม UN ถึงกล่าวว่า โลกกำลังเผชิญทรายขาดแคลน” และการขาดแคลนทรายเช่นนี้จะนำมาสู่หายนะมนุษย์ด้านใดบ้าง
ปีที่แล้ว หน่วยงานสิ่งแวดล้อมแห่งสหประชาชาติ หรือ UNEP ได้เตือนว่า โลกกำลังเข้าสู่วิกฤตการณ์ทรายหมดโลก (Sand Crisis) จากการที่มนุษย์ใช้ทรายสูงถึง 5 หมื่นล้านตันต่อปี หรือประมาณ 17 กิโลกรัมต่อคนต่อวันในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา อันเกิดจากการขยายตัวของเมือง และประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ การขาดแคลนทรายนี้กำลังนำมาสู่หายนะของมนุษยชาติได้
2
📌​ทำไมโลกขาดแคลนทรายถึงเป็นหายนะของมนุษย์
ปฏิเสธไม่ได้ว่า ทรายเป็นวัตถุดิบสำคัญในโลก ด้วยปริมาณที่มากเป็นอันดับ 2 รองจากน้ำ อีกทั้งไม่เหลวเหมือนน้ำ ไม่แข็งเหมือนก้อนหิน แต่บีบอัดได้ จึงเป็นวัตถุดิบหลักของคอนกรีต และซีเมนต์
นอกจากนี้ นครนิวยอร์ก นครเซี่ยงไฮ้ และกรุงเทพฯ ก็ล้วนก่อร่างมาจากทรายปริมาณมหาศาล
ก่อนหน้านี้ การผลิตกระจก ขวดแก้วไวน์ ขวดแก้วบรรจุวัคซีน ประสบภาวะขาดแคลนอยู่ช่วงหนึ่ง เพราะทรายไม่เพียงพอ หรือแม้แต่หน้าจอโน้ตบุ๊ก หน้าจอสมาร์ทโฟน ก็ล้วนทำมาจากทรายทั้งสิ้น
ขณะเดียวกัน การทำถนนก็ต้องใช้ยางมะตอยคลุกเคล้ากับหินและทรายให้กลายเป็น แอสฟัลต์คอนกรีต (Asphalt Concrete) เทผิวหน้าถนน
1
เครื่องสำอาง ก็มีการใช้ทรายซิลิกาเป็นสารเพิ่มความหนืดและความคงตัวในเครื่องสำอาง ยาสีฟัน ลิปสติก และเจลอาบน้ำ
1
ส่วนที่กำลังเป็นปัญหาใหญ่ทั่วโลกคือ ชิป หรือส่วนประมวลผลของมือถือ รถ EV เครื่องซักผ้า คอมพิวเตอร์ ตู้เย็น เครื่องปรับอากาศ ฯลฯ ที่ล้วนขาดชิปไม่ได้ และชิปก็ผลิตจากวัตถุดิบหลักอย่างทราย จึงเป็นกลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อจีนสั่งระงับส่งออกทรายไปไต้หวันจากกรณีการเยือนไต้หวันของสหรัฐ กระทบการขาดแคลนชิป
1
หรือแม้แต่การขุดเจาะน้ำมันแบบ Fracking ที่สหรัฐใช้ลดการพึ่งพาตะวันออกกลาง ก็ต้องใช้สารเคมีกัดกร่อนพร้อมทรายจำนวนมากอัดฉีดลงสู่หินใต้ดิน เพื่อให้เกิดรอยร้าวแตก สูบเอาน้ำมันและก๊าซขึ้นมา
3
วัตถุดิบที่ขาดไม่ได้อย่างทรายเช่นนี้ จึงสำคัญอย่างยิ่งต่อมนุษยชาติ
1
📌​ในเมื่อโลกมีทรายมหาศาล แต่ทำไมถึงกำลังขาดแคลน
ในความเป็นจริงแล้ว เราไม่สามารถนำทรายจากทะเลทรายมาใช้งานได้ เพราะทรายเหล่านี้ผ่านสายลมแรงตลอด จนมันมีความกลมเกลี้ยง และดูละมุน หากใช้ในการก่อสร้างหรือใช้งานใด ๆ แรงยึดเกาะจะไม่เพียงพอ เสี่ยงต่อการล้มครืน ไม่มั่นคง จนอาจเป็นอันตรายได้
7
นอกจากนี้ การสร้างตึกเบิร์จ คาลิฟา (Burj Khalifa) ซึ่งมีความสูงที่สุดของนครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ แม้ภูมิประเทศจะเป็นทะเลทราย แต่กลับนำเข้าทรายจากออสเตรเลียซึ่งอยู่ไกลกว่า 10,000 กิโลเมตร มาใช้ก่อสร้างแทน
2
ดังนั้น มนุษย์จึงจำเป็นต้องใช้ทรายจากใต้ท้องทะเล ริมชายหาด ริมแม่น้ำหรือลำธารแทน ที่มีความเหลี่ยม ขรุขระ และการยึดเกาะที่มากกว่า ซึ่งนับวันยิ่งร่อยหรอลงเรื่อย ๆ
4
พื้นที่เหล่านี้กำลังถูกรุกล้ำจากการขยายชุมชนของมนุษย์ อีกทั้งการบริโภคของมนุษย์ที่เติบโตอย่างก้าวกระโดด นำมาสู่การขุดทรายมหาศาลผ่านเรือขุด ปั๊มดูดทราย การขุดเหมืองทราย ปัจจัยเหล่านี้ทำให้สหประชาชาติ (UN) กังวลใจว่า “ทรายกำลังขาดแคลน และสุ่มเสี่ยงหมดโลก”
โฆษณา