12 ก.พ. 2023 เวลา 04:58 • ข่าวรอบโลก

เปิดภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand เผยภาพความเสียหาย พบผู้เสียชีวิต 1 ราย

SPECIAL: เปิดภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand เผยภาพความเสียหาย สะเทือนใจ พบผู้เสียชีวิต 1 ราย และ ยังหวังพบผู้รอดชีวิต ท่ามกลางอากาศหนาวเย็นและอาฟเตอร์ช็อค ขณะที่คุณซูซาน ผู้ดูแลสุนัข K9 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างร่วมค้นหาผู้สูญหาย
16
เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2566 ทีมกู้ภัย USAR Thailand นำโดยนายเลอพงศ์​ สวนสังข์ ผอ.ส่วนปฏิบัติการพิเศษค้นหาและกู้ภัย กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะหัวหน้าทีม เปิดเผยถึงภารกิจแรก ทีมกู้ภัย USAR Thailand หลังได้รับมอบหมายจาก UCC ของ UN ได้จัดทีม 15 นาย พร้อมด้วยสุนัขกู้ภัย K9 เชียรร่าและซาฮาร่า ได้ลงพื้นที่ไปค้นหาผู้สูญหาย ใน 5 พื้นที่เป้าหมาย พบผู้เสียชีวิต 1 ราย ในขณะที่คุณซูซาน ผู้ดูแลสุนัข K9 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยระหว่างร่วมค้นหาผู้สูญหาย
3
"เป็นภาพที่สะเทือนใจมากๆ ครับ ในระหว่างที่เรากำลังค้นหาร่างผู้สูญหาย คุณพ่อท่านหนึ่งเฝ้ารอลูกและภรรยา 4 คนที่ติดอยู่ในบ้าน เขามาตะโกนเรียกลูกด้วยตัวเอง พยายามตะโกนจนสุดเสียง จนทีมกู้ภัยของเราร้องไห้ตาม เพราะสุดท้ายเราเจอเพียงร่างไร้วิญญาณ เสียใจมากๆ ครับ" นายเกริกเสกข์สัณห์ วาสะศิริ หัวหน้าชุดปฏิบัติการค้นหา USAR Thailand
3
หัวหน้าชุดกู้ภัยที่ออกไปปฏิบ้ติการในวันแรกเปิดเผยว่า แม้ภารกิจแรกจะพบผู้เสียชีวิต และการทำงานจะอยู่ท่ามกลางอากาศหนาว เส้นทางเข้าพื้นที่ยากลำบาก เพราะเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง ตึกที่พร้อมจะถล่ม และเจ้าหน้าที่รวมถึงสุนัขกู้ภัย ต้องปีนป่าย ท่ามกลางสภาพที่ไม่ต่างจากในหนังสงคราม แต่ทุกคนก็พร้อมปฏิบัติหน้าที่
1
ขณะที่นายเลอพงศ์ เปิดเผยว่า ทีมกู้ภัย USAR Thailand ยังหวังที่จะพบผู้รอดชีวิต เพราะเมื่อวานทีมจีนและฝรั่งเศส พบผู้รอดชีวิต 3 ราย หลังผ่านเหตุการณ์มา 5 วัน ทีมกู้ภัย USAR Thailand มีอุปกรณ์ในการค้นหา และได้รับการฝึกการกู้ภัยในลักษณะนี้มาแล้ว เมื่อปฏิบัติงานจริงจึงสามารถทำงานได้ทันที
1
สำหรับฐานปฏิบัติการ ทีมกู้ภัย USAR Thailand ตั้งอยู่ที่เมือง Hatay หนึ่งใน 10 จังหวัดที่ประสบภัยแผ่นดินไหวมากที่สุดในตุรกี ตั้งอยู่ในพื้นที่ศูนย์ประสานงาน USAR ขององค์การสหประชาชาติ มีการตั้งฐาน เป็นเต็นท์ประสานงาน มีทีมแพทย์จากกระทรวงสาธารณสุข เปิดบริการทางการแพทย์ ซึ่งวันแรกมีผู้ประสบภัยมาขอรับการรักษา เช่น มีดบาด แผลที่ศรีษะ
1
สำหรับอุปกรณ์เต็นท์ต่างๆ ถือเป็นการใช้งานครั้งแรกของ ทีมกู้ภัย USAR Thailand ซึ่งถือเป็นภารกิจแรกในการปฏิบัติงานต่างประเทศ และอุปกรณ์ต่างๆ จึงมาใช้ในงานนี้ ทั้งเต็นท์ทำงานและที่พัก ซึ่งเจ้าหน้าที่ทุกนาย ต้องนอนในเต็นท์ ท่ามกลางอากาศหนาวอุณหภูมิ 2 องศา
มีเสื้อกันหนาวที่ทาง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนริศ ขำนุรักษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย และ นาย บุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย มอบหมายให้จัดหาให้ทุกคน ระหว่างการเตรียมงานเพียง 1 วัน ส่วนอาหาร ได้รับการสนับสนุนเป็นอาหารสำเร็จรูปจาก CP
"อุปกรณ์ทั้งหมด 6.7 ตัน เราต้องนำมาทั้งหมด เพราะที่นี่ไม่มีไฟฟ้า ไม่มีน้ำ ทุกอย่างเสียหาย เราต้องจัดการดูแลตัวเองให้ได้มากที่สุด ทีมงานของเราแม้เป็นครั้งแรกแต่ฝึกฝนกันมาอย่างดี เราพร้อมปฏิบัติหน้าที่ และมีผู้หญิงเพียง 4 คน ก็ลำบากบ้างเพราะไม่มีห้องน้ำแต่ทุกคนก็เต็มใจในภารกิจนี้" พรรณภา ณ น่าน ผอ. ส่วนความร่วมมือระหว่างประเทศ สำนักวิจัยและความร่วมมือระหว่างประเทศ ปภ. ได้รับมอบหมายให้ปฏิบัติงาน ผู้ประสานงานทีมช่วยเหลือและกู้ภัยประเทศไทยในภารกิจ Thailand for Turkiye เปิดเผยกับ The Reporters
2
ระหว่างการประชุมเตรียมงาน เมื่อคืืนวันที่ 11 กุมภาพันธ์ เวลา 20.30 น. ได้เกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อค แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ขณะที่คุณฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้สื่อข่าวเดอะรีพอร์ตเตอร์ นั่งอยู่ในเต้นท์บนพื้นถนน ทาง ทีมกู้ภัย USAR Thailand จึงเรียกระดมพลด่วน เพื่อตรวจสอบความปลอดภัย
3
ขณะที่ตลอดทั้งคืนอากาศหนาวจัด เจ้าหน้าที่ทุกนาย ต้องนอนท่ามกลางอากาศหนาวที่ไม่คุ้นเคย มีการออกมาผิงกองไฟบรรเทาความหนาวเย็น ไม่ต่างจากผู้ประสบภัยที่นอนเต้นท์อยู่ในศูนย์พักพิงริมถนน เสื้อผ้าอากาศหนาวไม่เพียงพอ เพราะเสียหายไปกับแผ่นดินไหว
1
#TheReporters #เดอะรีพอร์ตเตอร์ #USARThailand #แผ่นดินไหวตุรกีซีเรีย #ตุรกี #แผ่นดินไหวตุรกี
1
โฆษณา