12 ก.พ. 2023 เวลา 05:44 • หนังสือ

เมื่อคราวที่ผมอัดเพลง 'เพ้อ'

ตอนนั้นผมมีไอเดียอยู่ว่า อยากใส่เสียงคลื่นเข้าไปแทรกเป็นบรรยากาศในเพลง ผมลงทุนขนาดไปอัดเสียงคลื่นซัดสาดหาดทรายจากทะเลจริง ๆ มาเลยครับ
7
เนื่องจากอารมณ์ในเพลงมันพูดเกี่ยวกับทะเล เราก็อยากให้มันมีเสียงทะเลมาทำให้คนฟังเห็นภาพตามเราได้ชัดขึ้น ตอนนั้นผมคิดอย่างนั้นครับ แต่ปรากฏว่า ไม่ผ่านพี่แก๊ป-ทีโบน ผมก็เถียงแกคอเป็นเอ็นเหมือนกัน .. ด้วยความไม่เข้าใจอีกตามเคย พี่แก๊ปแกก็ใจดี อธิบายจนผมเข้าใจได้ว่า
4
"ไม่จำเป็นที่เราจะต้องใส่เสียงทะเล เพื่อให้รู้สึกว่ามันคือเพลงเกี่ยวกับทะเล ทำไมเราไม่ลองใช้ธรรมชาติของเสียงดนตรีเปล่า ๆ นี่แหละ ทำให้คนฟังแล้วรู้สึกนึกถึงทะเลได้ มันจะเป็นเรื่องที่น่าตื่นเต้นมากกว่า เพลงบางเพลงมีแค่กีตาร์โปร่งตัวเดียว เล่นไปก็ทำให้คนฟังนึกถึงทะเลได้
7
เหมือนกันเราอย่าไปตีกรอบความคิดเขาให้ต้องคิดแบบเรา ปล่อยให้จินตนาการของเขาล่องลอยไปตามใจดีกว่า แล้วเราจะได้มุมมองใหม่ ๆ จากความรู้สึกของผู้ฟัง บางคนอาจนึกถึง ทะเลยามค่ำคืน ทะเลเงียบสงบ ทะเลบ้าคลั่ง มหาสมุทร หรือแม้กระทั่งป่สไม้ขุนเขา มันก็เรื่องของเขา ขอให้จุดมุ่งหมายตรงกับที่เราต้องการก็พอแล้ว"
7
ตอนนั้นผมมานั่งคิดว่า จุดมุ่งหมายของเพลง “เพ้อ” มันคืออะไรจริง ๆ จุดมุ่งหมายที่ตั้งไว้ก็คือ ให้คนฟังฟังแล้วเพ้อ ฟังแล้วล่องลอยเหมือนอยู่กับคนรัก ถ้าผู้ฟังมีความเพ้อล่องลอย จะลอยไปไหนก็แล้วแต่ใจเขา แต่สรุปก็คือ ลอยไปแล้วล่ะ แค่นี้ก็ถือว่า เราทำสำเร็จแล้ว เมื่อนึกดังนั้นผมถึงร้อง อ๋อ~ ในที่สุดก็ได้เข้าใจสักที หลังจากที่โง่งมงายมาเสียตั้งนาน
8
ทัศนคติที่พี่แก๊ป-ทีโบนสอนให้ผมทางอ้อม ช่วยให้ผมเก็บมันมาใช้ในการทำงานตลอดมาจนถึงทุกวันนี้ครับ ผมได้ทัศนคติที่ว่า
3
ดนตรี
มันคือความสุข
มันคือจินตนาการ
ดังนั้นอย่าไปบังคับมัน
ปล่อยให้มันทำหน้าที่ของมันไป
ต้า-พาราด็อกซ์
8
:)
ทุกวันนี้เวลาผมทำงาน ผมจะมองภาพรวมเป็นหลักครับ ยิ่งถ้าผู้ฟังเกิดจินตนาการมากเท่าไร ผมยิ่งสนุก เหมือนการกำหนดภาพรวมในอัลบั้มนี้ว่า “ความสุข สนุกสนาน” คุณจะเปิดฟังเพลงไหนในอัลบั้มก็ตาม คุณจะล่องลอยไปถึงไหน แต่เมื่อใดถ้าหากคุณรู้สึกว่า คุณมีความสุข คุณเกิดความสนุกในการฟังเพลงของผมแล้ว นั่นแหละครับ แสดงว่าเราเข้าใจตรงกันแล้ว แสดงว่าผมประสบความสำเร็จในการทำงานชิ้นนี้แล้วล่ะครับ
9
-หนังสือ บันทึกลึกลับ พาราด็อกซ์ เอ็กซ์-
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
💌 ส่งจดหมายคุยกันได้ทางอีเมล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา