13 ก.พ. 2023 เวลา 00:52 • ความคิดเห็น

ความสุขเล็ก ๆ ของฉัน

เราได้อ่านหนังสือเล่มหนึ่งของคิดมาก มีประโยคจากบทความหนึ่งบอกว่า “เราสามารถจำกัดขอบเขตของความสุขให้เล็กลงเพื่อที่เราจะเดินไปถึงง่ายขึ้น”
ทำให้เกิดความในหัวว่าความสุขในเรื่องราวเล็ก ๆ ของเรามันเป็นยังไงกันนะ ภาพที่ผุดขึ้นมาในหัวเราตอนอ่านคือ ภาพความสุขตอนที่เราอยู่บ้าน
บอกก่อนว่าเราเป็นลูกคนเดียว อยู่บ้านคนเดียวบ่อย พ่อแม่ไปทำงานแทบจะทุกวันและกลับมาตอนเย็นถึงมืดเลย บทสนทนาบ้านเราจะน้อยกว่าบ้านอื่น ๆ และเเทบจะอยู่คนละมุมของบ้าน ถ้ากลับมาจากทำงานแล้วพ่อไม่ออกไปต่อก็จะนอนดูทีวี แม่ทำงานบ้าน ส่วนเราก็ทำการบ้าน ตื่นเช้ามาคุยกับแม่ไม่กี่คำก็ต้องไปโรงเรียนอีกแล้ว กลับมาตอนเย็นพ่อกับแม่ก็ยังไม่กลับมาจากทำงานเลย บ้านเราไม่มีกิจกรรม ไม่ไปไหนมาไหนด้วยกันเป็นครอบครัว ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะพ่อไม่ค่อยออกไปไหนไกล ๆ และบ้านเราก็ไม่มีรถยนต์ไม่สามารถไปด้วยกันได้ทั้งสามคน
ความสุขง่าย ๆ จากขอบเขตที่เล็กลงของเราเป็นแบบนี้
ความสุขเเรก คือการที่เรากลับมาจากโรงเรียนเเล้วเจอเเม่อยู่ที่บ้าน เเม่ที่ดูทีวีอยู่ถ้าดูกับพ่อด้วยจะยิ่งดีเลย มันเหมือนเราได้กลับมาที่เซฟโซนจริง ๆ หลังจากเรียนมาทั้งวันเครียดบ้างสนุกบ้าง กลับมาก็เปลี่ยนชุด หาอะไรมากิน แล้วก็นั่งดูทีวีกับพวกเขา และเเม่ก็จะชอบถามว่าวันนี้เป็นไงบ้าง ?
ความสุขที่สอง คือการที่เราได้ถอนหงอกให้แม่ จริง ๆ เป็นสิ่งที่เราไม่ชอบทำเลย แต่ก็นะเเม่ชอบพูดกับคนอื่นว่าลูกสาวตัวเองใช้ไม่ได้ 😂 ก็จริงค่ะเรื่องจริงเลย แต่การที่ได้ถอนหงอกมันทำให้เราได้ใกล้กับแม่มากขึ้น เพราะปกติแล้วเราไม่ค่อยใกล้สัมผัสตัวกันเท่าไหร่ ไม่กอด ไม่พูดบอกรักกัน มีแต่การกระทำที่บ่งบอกว่าเขาเป็นห่วงเรามาก ๆ
ความสุขที่สาม คือการที่เราสามคนได้กินส้มตำด้วยกัน เพราะเราไม่มีกิจกรรมครอบครัวกันเลยเมื่อปีสองปีที่ผ่านมานี้เราเลยขอแม่ว่า ขอกินส้มตำเดือนละครั้ง ในสิ่งที่เราต้องการคือการได้ซื้อส้มตำมาแล้วกินด้วยกันสามคนที่บ้าน ถึงจะกินไปเงียบ ๆ บ้างพูดบ้าง แต่ก็นาน ๆ จะได้กินด้วยกัน ได้มีกิจกรรมครอบครัวบ้างซักที สำหรับเรามันดีโคตร
เราเชื่อว่าทุกคนมีความสุขเล็ก ๆ เช่นเดียวกันกับเรา ความสุขที่เกิดจากความรักที่เรามีให้เขาเเละเขาก็มีให้เราอยู่เสมอ เป็นความสุขที่จะไม่มีวันหายไปจากความทรงจำของเรา
มันไม่ยากเลยที่เราจะมีความสุขในทุก ๆ วัน เพียงเเค่เราจำกัดขอบเขตของคำว่าความสุขให้เล็กลง
แล้วความสุขง่าย ๆ ของคุณล่ะเป็นยังไงบ้าง
แค่โอบกอดตัวเองให้เป็น - คิดมาก
Pre Valentine Day. 💐💗
โฆษณา