13 ก.พ. 2023 เวลา 01:57 • สุขภาพ
การไม่ยึดติดในทุกสิ่งที่ผ่านมาในชีวิต
ยากที่คนทั่วไปจะละปล่อยวางได้
ต้องศึกษาธรรมะ เข้าใจพอสมควร
เพราะเราเกิดมาด้วยวงจรชีวิต
ที่หล่อเลี้ยงมาไม่เหมือนกัน
บางชีวิตเต็มไปด้วยความสุข สมบูรณ์
ได้ทุกสิ่งทุกอย่างมาครบครัน
ที่เรียกว่าชีวิตโรยด้วยกลีบกุหราบ
บางชีวิตต้องดิ้นรนหาทุกสิ่งทุกอย่าง
มันจึงเกิดการยึดทุกสิ่งที่เข้ามาในชีวิต
ว่าเป็นของเรา ใครมาแย่งชิงหรือเอาไป
โดยไม่บอกกล่าว ไม่ได้ไม่ว่าจะเป็นเงินทอง
ทรัพย์สิน สามี ภรรยา ลูก ทุกอย่างเป็นของฉัน
จึงเกิดคำว่าปล่อยวางบ้าง เพื่อเป็นธรรมะสอน
ให้เราคิดว่า ทุกสิ่งถึงเวลาก็จากไป
ไม่เราจากเขา เขาก็จากเรา
เมื่อได้ไม่ยินดีจนเกินไป เมื่อเสียไปก็ช่างมัน
ปล่อยวางเสียบ้าง เข้าใจคำว่า
สรรพสิ่งในโลก ย่อมเกิดขึ้น ตั้งอยู่ และดับไป
คิดดูให้ดีในชีวิต เราสูญเสียอะไรไปบ้าง
ปู่ ย่า ตา ยาย พ่อ แม่ พี่ น้อง ลูกหลาน
ทุกคนจากไปทีละคน2คน แล้วคนเหล่านั้น
เขาเอาอะไรไปได้บ้าง ไม่เลยทิ้งไว้บนโลกนี้
ให้คนข้างหลังใช้ต่อไป ทะเลาะแบ่งกันบ้าง
ถ้าทุกคนปล่อยวาง มองเห็นสัจจะธรรมของชีวิต
ก็ไม่ทะเลาะกัน อยู่ด้วยกันอย่างมีความสุข
ให้ได้ ยอมได้ เสียได้ รักกัน แบ่งกันใช้
รักลูก บังคับลูก ให้เดินตามทางที่ตัวเองฝัน
ถ้าคิดได้ ปล่อยวางได้ ให้เขามีชีวิตที่เขาเลือกเอง
เราคอยชี้แนะประคับประคอง เรียกว่าปล่อยวาง
ไม่ห่วงจนเกินเหตุ ให้เขาไปกับเพื่อนให้เขามีชีวิต
ที่มีสังคมของเขาบ้าง เรียกว่าปล่อยวาง ไม่ยึด
อะไรในโลกนี้มันจะเกิด มันก็เกิดจากโดยมีเหตุปัจจัย
ให้เราได้ประสบปัญหา เป็นบทเรียนสอนชีวิตเรา
ทุกข์มารู้ทันปล่อยวาง สุขมารู้ทันสุขก็อยู่ไม่นาน
ชีวิตเป็นเช่นนี้แล ทุกข์สุข ผ่านไปผ่านมาเข้าใจ
ปล่อยวางได้ ทุกคนจะมีความสุขในการใช้ชีวิต
โฆษณา