13 ก.พ. 2023 เวลา 02:13 • ความคิดเห็น

ชีวิตมนุษย์เงินเดือน

ข้อความโดนใจของมนุษย์เงินเดือนหลายๆข้อความ จริงๆมันมีมิติมากกว่าที่เราเห็น มันไม่ใช่แค่คำพูดขำๆ หรือประโยคพูดเล่นๆ แต่มันสะท้อนโครงสร้างเศรษฐกิจ สังคม และวิธีคิดที่ครอบมนุษย์เงินเดือน และคนไทยส่วนหนึ่งเลยนะ
1) "ถ้าคนไม่ได้ทำสิ่งที่รัก ทนทำงานที่เกลียด" = อาจสะท้อนว่า ในประเทศนั้น ไม่มีตลาดงานรองรับสิ่งที่ประชาชนชอบมากพอ แม้ต้องการเติบโตในงานที่รัก แต่บางสาขาอาชีพไม่ได้ถูกให้คุณค่ามากพอที่จะเลี้ยงชีพได้ คนจึงหันหาอาชีพที่ทำรายได้ แม้ไม่ได้รักงานที่ทำ
2) "หลายคนขายวิญญาณให้นายทุน จนลืมเป้าหมาย หรือฝันของตัวเอง" = สะท้อนภาพของประเทศที่นายทุนเป็นใหญ่ เพราะรัฐไม่ได้ให้คุณค่ากับการส่งเสริมบุคลากรของชาติให้มีศักยภาพในระดับ individual development ให้แต่ละคนสามารถเติบโตเจริญงอกงามได้บนความแตกต่างตามความต้องการของเด็กและเยาวชน สุดท้าย เราได้แค่มนุษย์เงินเดือนป้อนเข้าตลาดแรงงาน เป็นฟันเฟืองทำงานให้บริษัทที่ไม่ใช่ของเราเอง
3) "ฉันไม่ได้อยากเก่ง แค่อยากถูกหวย" = สะท้อนความจริงที่ว่า ความสุขสบายในประเทศไม่ใช่การมีความสุขกับงานที่รัก ไม่สามารถทำงานแค่แบบพอกินหรือพอดีตัวได้ ถ้ารวยไม่มากพอ เงินไม่เยอะพอ คนไม่รู้สึกปลอดภัยหรือสบายใจที่จะใช้ชีวิต เท่ากับประเทศกำลังอยู่ในสภาวะที่คนรู้สึก Insecured กับสภาวะทางการเงินและหาความมั่นคงในการใช้ชีวิตในประเทศนี้ไม่ได้ ต้องการกอดเงินจำนวนมาก ทั้งๆที่ประเทศที่รัฐสวัสดิการดีๆ ไม่ต้องรวยฟู่ฟ่า ทุกคนสามารถเข้าถึงโอกาสและมีคุณภาพชีวิตที่ดีได้
4) "คนไม่ได้รักงาน แต่รักเงิน" = สะท้อนว่าสิ่งที่ทำมีคุณค่าเพื่อแค่ให้ตัวเองมีเงินก็พอ คนโฟกัสกับความสุขน้อยลง และการมีเงินกลายเป็นความสุขขั้นพื้นฐานที่ให้ความสำคัญสูงมาก ทั้งๆที่เราทำงาน 1 ใน 3 ของชีวิต แต่คนยอมทิ้งความสุข เพื่อเป้าหมายทางการเงินเป็นสำคัญ
5) "การถูกกลืนกินชีวิตด้วยการทำงาน" = ผู้คนไม่ได้มีชีวิตที่อยากมีหรืออยากเป็นจริงๆ คนส่วนหนึ่งเลือกที่จะทิ้งชีวิตไว้กับงาน เพราะหาหนทางที่จะมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าเดิมไม่ได้ด้วยการไปทำอย่างอื่น เพราะไม่เห็นโอกาสใหม่ๆ และกลัวความเสี่ยงที่จะลาออกจากงานเพื่อวิ่งไปตามฝันที่อยากทำจริงๆ
6) "ประเทศที่ Passion ไร้ความหมาย เพราะงานที่ชอบ รายได้ต่ำ" เกิดจากรัฐไม่ได้ส่งเสริมวัฒนธรรมประชาชน ให้คนสามารถสร้างงานสร้างอาชีพที่รัก และตั้งตัวได้ด้วยตนเอง ระบบการศึกษาก็ไม่ได้ปลูกฝังหัวใจของการเป็นผู้ประกอบการ หรือไม่ได้มุ่งเน้นการค้นหาตัวเอง หลายคนยังไม่เคยรู้ว่าตัวเองชอบ หรือถนัดอะไร เรียนไปให้จบ เพื่อพาตัวเองเข้าสู่ตลาดแรงงาน
7) "ทำงานจนใกล้เกษียณ ก็ยังไม่ได้เริ่มทำอะไรที่เป็นของตัวเอง เพราะพับโปรเจคในฝันไว้เป็นความฝันไปก่อน" ก็แสดงว่า จริงๆแล้ว สำหรับหลายๆคน การทำงานประจำ ไม่ได้ทำให้รวยหรือสุขสบายได้จริงๆ มันเป็นเพียงการตำข้าวสารกรอกหม้อ ที่ให้พอเลี้ยงชีพไปวันๆ ไม่สามารถตั้งตัวได้
จริงๆที่เราเป็นมนุษย์เงินเดือนกัน เป็นเพราะเราอยากเป็นจริงๆ หรือเป็นเพราะทุกวันนี้ ยังไม่มองไม่เห็นทางที่ทำให้ชีวิตดีกว่านี้ให้เราไปเป็นกันแน่?!? น่าขบคิดเหมือนกันนะ
IG : Tootsyreview
TW : ThinkTalkLoud
#ตุ๊ดส์review
#ThinkTalkLoud
โฆษณา