13 ก.พ. 2023 เวลา 05:09 • ข่าวรอบโลก

ลูกค้ารายใหญ่กว่าครึ่งแห่เลิกใช้บริการโฆษณาบนทวิตเตอร์หลังอีลอน มัสก์ซื้อกิจการ

พาธเมติกส์ (Pathmatics) บริษัทวิเคราะห์การตลาดดิจิทัลระบุว่า ลูกค้ากว่าครึ่งหนึ่งในกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่สุด 1,000 รายของทวิตเตอร์ได้ระงับการใช้บริการโฆษณาบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ในช่วงสัปดาห์แรก ๆ ของเดือนม.ค. ซึ่งถือเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงปัญหาการไหลออกครั้งใหญ่ของลูกค้าด้านโฆษณา หลังจากที่นายอีลอน มัสก์เข้าซื้อกิจการทวิตเตอร์
รายงานระบุว่า ลูกค้า 625 รายในกลุ่มลูกค้ารายใหญ่ที่สุดของทวิตเตอร์จำนวน 1,000 รายได้ระงับการใช้บริการโฆษณาบนแพลตฟอร์มทวิตเตอร์ในเดือนม.ค. เช่น บริษัทโคคา-โคล่า, ยูนิลีเวอร์, จี๊ป, เวลส์ ฟาร์โก และเมอร์ค โดยพาธเมติกส์ประมาณการโดยอิงตามข้อมูลถึงวันที่ 25 ม.ค.
อย่างไรก็ดี เวลส์ ฟาร์โกระบุว่า แม้ระงับการใช้บริการโฆษณาบนทวิตเตอร์ แต่บริษัทยังคงใช้ทวิตเตอร์เป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารกับลูกค้า ขณะที่ บริษัทอื่น ๆ ยังไม่ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว
สำนักข่าวซีเอ็นเอ็นรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจากการวิเคราะห์ดังกล่าวว่า การระงับโฆษณาครั้งนี้ส่งผลให้รายได้การโฆษณารายเดือนจากลูกค้ารายใหญ่ที่สุด 1,000 รายของทวิตเตอร์ลดลงกว่า 60% ตั้งแต่เดือนต.ค.ปีที่แล้วจนถึงวันที่ 25 ม.ค. จากประมาณ 127 ล้านดอลลาร์ เหลือเพียงประมาณ 48 ล้านดอลลาร์
โดย สำนักข่าวอินโฟเควสท์
โฆษณา