13 ก.พ. 2023 เวลา 05:54 • ความคิดเห็น
ทางตะวันตก เขาเชื่อว่า ทุกอย่างต้องมีเหตุผล การเกิดของมนุษย์ก็เช่นเดียวกัน
1
ทางตะวันออกพูดคล้ายๆกัน เกิดมาเพื่อชดใช้กรรม คริตส์บอก มนุษย์ทุกคนเป็นคนบาป จนกว่าได้พบพระเจ้า ก็คล้ายๆกรรมส่งมาให้เกิด
1
ครั้งนี้ผมจะตอบมุมมองของตนเอง ซึ่งมาจากหลากหลายแนวความคิดในเรื่องนี้ ส่วนใครจะเห็นต่างกันอย่างไร ไม่ว่ากัน
ท่านพุทธทาสท่านเคยบอกว่า คนเราเกิดมาเพื่อยกระดับตัวเอง ขั้นสูงสุดคือ นิพพาน จะได้ไม่มาเกิดอีก เพราะคติทางพุทธคือ เกิด แก่ เจ็บ ตาย เป็นทุกข์ ถ้าไม่กลับมาเกิดอีกก็สิ้นทุกข์
1
ดังนั้นตอนมีชีวิตอยู่ ต้องเข้าใจโลก เข้าใจคน เข้าใจตนเอง ไม่ตกอยู่ในอำนาจของความอยาก ซึ่งเป็นเชื้อทำให้เราเกิดอีก
นักปราชญ์ตะวันตกเชื่อว่า เราถูกคนเกิดมาพร้อมภารกิจบางอย่าง ที่เราเองต้องค้นหาด้วยตนเองว่า ภารกิจของเราคืออะไร และเราจะสอบผ่านมันได้หรือไม่ ถ้าไม่ ก็จะเกิด Unfinished Life ตายตาไม่หลับ ว่างั้นเถอะ
3
แนวหนังสือพัฒนาตนเองในยุคหลัง มักมองว่ามนุษย์มีศักยภาพในการกำหนดการมีชีวิตของตนเองได้ หลักการคือ คุณต้องตั้งวัตถุประสงค์ (Purpose) ให้ตัวเอง มีแผนการในการใช้ชีวิตที่ตนต้องการ และมองโลกในแง่บวก เพื่อเป็นกำลังใจให้ตนเองเสมอ
1
เลือกเอาเองนะครับว่า ความคิดไหนถูกจริตกับตัวเอง
โฆษณา