13 ก.พ. 2023 เวลา 10:35 • ข่าวรอบโลก

อเมริกาขึ้นบัญชีดำบริษัทเทคโนโลยีการบินของจีน หลังเหตุการณ์บอลลูนจีน

แม้จะผ่านมานานนับสัปดาห์แล้ว แต่ยังคงมีผลสืบเนื่องที่กระทบต่อทางบริษัทและหน่วยงานของจีนจากทางอเมริกา หลังเหตุการณ์บอลลูน (เรือเหาะไร้คนขับ) ของจีน ลอยเหนือน่านฟ้าสหรัฐอเมริกา
จีนยืนยันว่า เป็นของพลเรือน ไม่ใช่จากกองทัพจีน หรือจากทางการจีน และไม่ได้มีจุดประสงค์สอดแนม แต่ใช้ทางอุตุนิยมวิทยาและการวิจัย
อย่างไรก็ตาม ทางสหรัฐอเมริกาได้ตัดสินใจยิงบอลลูนดังกล่าวทิ้ง โดยทางจีนเองก็ได้แถลงคัดค้านการตัดสินใจของอเมริกา และนำมาซึ่งการประท้วงจากทางการจีน
โดยหนึ่งในผลสืบเนื่องที่ว่า คือ "การขึ้นบัญชีดำ หรือ Blacklist บริษัทและหน่วยงานทางด้านเทคโนโลยีการบินของจีน" รวม 6 แห่ง โดยกระทรวงพาณิชย์อเมริกา ตามข้อมูลจาก สื่อกระบอกเสียงทางการจีน อย่าง GlobalTimes
ทางกระทรวงพาณิชย์อเมริกา ให้เหตุผลว่า 5 บริษัท และ 1 สถาบันวิจัยของจีน ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีการบินที่โดนขึ้นบัญชีดำรอบนี้นั้น "มีส่วนสนับสนุน ความพยายามในการปรับปรุงกองทัพให้ทันสมัยของจีน โดยเฉพาะโครงการด้านอวกาศงรวมถึงเรือเหาะและบอลลูน"
2
อ้ายจงบอกเลยว่า นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่อเมริกาขึ้นบัญชีดำบริษัทและหน่วยงานจีนโดยให้เหตุผลว่าเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน
โดยเมื่อย้อนไปช่วงพฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมา "กระทรวงพาณิชย์อเมริกา ได้ขึ้นบัญชีดำ 8 บริษัทจีนที่ทำทางด้านควอนตัมคอมพิวเตอร์ทางการทหาร โดยอเมริการะบุว่า บริษัทเหล่านั้นมีการเชื่อมโยงกับกองทัพจีน"
อ้ายจงเล่าเรื่องจาก
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา