14 ก.พ. 2023 เวลา 09:06 • ประวัติศาสตร์

• ปฏิวัติฝรั่งเศส | เดอะซีรีส์

ตอนจบ นโปเลียนเถลิงอำนาจ จุดจบการปฏิวัติ
2
หลังจากยุคน่าสะพรึงกลัวสิ้นสุดลง สภากงว็องซียงก็ถูกแทนที่ด้วยคณะดีแร็กตัวร์ (Directory) ท่ามกลางสภาวะที่ฝรั่งเศสยังพัวพันกับสงครามทั้งในและนอกประเทศ
และในช่วงเวลานั้นเอง ก็ได้นายทหารคนหนึ่งมีชื่อเสียงและได้รับความนิยมจากประชาชนฝรั่งเศส เขาก็คือนโปเลียน โบนาปาร์ต (Napoleon Bonaparte)
2
นโปเลียนเกิดในปี 1769 บนเกาะคอร์ซิก้าในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน (ถ้าว่าตามภูมิศาสตร์ เกาะนี้จะอยู่ใกล้กับอิตาลีมากกว่าฝรั่งเศส) โดยครอบครัวนโปเลียนเป็นครอบครัวที่มีฐานะพอสมควร เขามีพี่น้องทั้งชายและหญิงรวมกัน 7 คน
1
เมื่อถึงช่วงวัยรุ่น นโปเลียนก็เข้าศึกษาในโรงเรียนนายร้อยในฝรั่งเศสจนสำเร็จการศึกษา และเมื่อเกิดปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1789 นโปเลียนก็ได้เข้าร่วมกับฝ่ายปฏิวัติ
1
นโปเลียนทำความดีความชอบมากมายให้กับฝ่ายปฏิวัติ ทั้งจากการปราบปรามฝ่ายนิยมกษัตริย์ภายในฝรั่งเศส และทำสงครามนอกประเทศ นโปเลียนมีชื่อเสียงในสมรภูมิไม่ว่าจะเป็นที่อิตาลีรวมถึงอียิปต์ ทำให้นโปเลียนได้ยศนายพลขณะที่เขาอายุเพียงแค่ 24 ปีเท่านั้น
2
นโปเลียนในช่วงวัยหนุ่ม
ประชาชนฝรั่งเศสมองนโปเลียนในฐานะวีรบุรุษของชาติ และเป็นผู้พิทักษ์อุดมการณ์ปฏิวัติ ความนิยมในตัวนโปเลียนจึงเพิ่มสูงขึ้นเรื่อย ๆ ตรงข้ามกับคณะดีแร็กตัวร์ที่คะแนนนิยมตกต่ำและไร้เสถียรภาพในการปกครองประเทศ
นั่นทำให้ในเดือนพฤศจิกายน 1799 หรือตรงกับเดือนบรูแมร์ (Brumaire) ตามปฏิทินที่ฝ่ายปฏิวัติใช้งานตอนนั้น นโปเลียนได้ทำการรัฐประหารล้มล้างคณะดีแร็กตัวร์ ก่อนที่เขาจะสถาปนาตนเองเป็นกงสุลปกครองสาธารณรัฐฝรั่งเศส การรัฐประหารครั้งนี้ถูกมองว่าเป็นจุดสิ้นสุดของการปฏิวัติฝรั่งเศส
3
แต่ตำแหน่งกงสุลที่นโปเลียนได้รับ ก็ดูไม่ยิ่งใหญ่มากพอกับความทะเยอทะยานของเขา ในปี 1804 นโปเลียนจึงสถาปนาตัวเองเป็นจักรพรรดินโปเลียนที่ 1 สาธารณรัฐฝรั่งเศสจึงถูกแทนที่ด้วยจักรวรรดิฝรั่งเศส เรียกได้ว่าหลังจากการล้มล้างระบอบกษัตริย์ในปี 1792 ฝรั่งเศสก็กลับมามีระบอบนี้อีกครั้ง
1
นโปเลียนสวมมงกุฎเป็นจักรพรรดิฝรั่งเศส
จักรวรรดิฝรั่งเศสเข้ายึดครองและทำสงครามทั่วยุโรป แต่สุดท้ายในปี 1814 นโปเลียนก็พ่ายแพ้และถูกเนรเทศไปที่เกาะเอลบาในอิตาลี พระเจ้าหลุยส์ที่ 18 (Louis XVIII) น้องชายหลุยส์ที่ 16 กลับมาเป็นกษัตริย์ฝรั่งเศส ทำให้ราชวงศ์บูร์บงกลับมามีอำนาจในฝรั่งเศสอีกครั้ง
แต่ในปีถัดมา นโปเลียนก็หนีออกจากเกาะและยึดอำนาจในฝรั่งเศสอีกครั้ง แต่ครองอำนาจได้แค่ร้อยกว่าวัน เขาก็พ่ายแพ้อีกครั้งในสมรภูมิที่วอเตอร์ลู (Waterloo) จนถูกเนรเทศไปที่เกาะเซนต์ เฮเลน่า ใจกลางมหาสมุทรแอตแลนติกจนเสียชีวิตที่นั่น
4
หลังจากนั้นฝรั่งเศสก็ถูกปกครองโดยกษัตริย์ราชวงศ์บูร์บงได้แก่พระเจ้าหลุยส์ที่ 18 และชาร์ลส์ที่ 10 (Charles X) จนกระทั่งในปี 1830 ความต้องการฟื้นฟูระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ของพระเจ้าชาร์ลส์ ทำให้ชาวฝรั่งเศสลุกฮือปฏิวัติอีกครั้ง นับเป็นการปฏิวัติฝรั่งเศสครั้งที่ 2
พระเจ้าชาร์ลส์สละบัลลังก์ ทำให้พระเจ้าหลุยส์ฟิลิปเป้ (Louis Philippe) จากราชวงศ์ออเลอ็องครองราชย์เป็นกษัตริย์ต่อ แต่การปฏิวัติก็เกิดขึ้นอีกครั้งในปี 1848 (ปฏิวัติครั้งที่ 3) ทำให้สาธารณรัฐฝรั่งเศสกลับมาอีกครั้ง
2
แต่ความวุ่นวายก็ยังไม่จบ เพราะในปี 1852 หลุยส์ นโปเลียน (Louis Napoleon) หลานชายของนโปเลียนและเป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศสในตอนนั้น ก็ได้ล้มล้างสาธารณรัฐและตั้งตัวเป็นจักรพรรดิฝรั่งเศสในนามนโปเลียนที่ 3
แต่จักรวรรดิฝรั่งเศสในรอบนี้ก็ไม่ได้ยิ่งใหญ่เหมือนในอดีต ในปี 1871 ความพ่ายแพ้ในสงครามต่อปรัสเซีย (หรือเยอรมนีในเวลาต่อมา) ทำให้จักรวรรดิสิ้นสุดลง สาธารณรัฐฝรั่งเศสได้รับการฟื้นฟูอีกครั้ง และนี่ก็คือการเป็นสาธารณรัฐที่แท้จริงของฝรั่งเศส ตั้งแต่ที่เกิดการปฏิวัติฝรั่งเศสเมื่อ 82 ปีที่แล้ว
1
การปฏิวัติฝรั่งเศสที่เริ่มต้นขึ้นจากความอยุติธรรมของสังคม นำไปสู่การล้มล้างระบอบความเชื่อดั้งเดิม แต่กว่าที่ฝรั่งเศสจะพบกับระบอบการปกครองที่เหมาะสมกับตนมากที่สุด พวกเขาก็ต้องใช้เวลาหลายทศวรรษ จึงจะได้รับมันมา
1
แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่า ถ้าไม่มีการปฏิวัติฝรั่งเศส โลกของเราในปัจจุบันอาจจะไม่ได้เป็นแบบทุกวันนี้ก็เป็นได้
'เสรีภาพนำทางประชาชน' ถ่ายทอดการปฏิวัติฝรั่งเศสในปี 1830
*** Reference
1
• History. French Revolution. http://bitly.ws/yTr2
• Britannica. French Revolution. http://bitly.ws/yTrj
• Duckster. French Revolution. http://bitly.ws/yTqV
#HistofunDeluxe

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา