13 ก.พ. 2023 เวลา 17:27 • อาหาร

5 เทรนด์ธุรกิจร้านอาหาร ปี 2023

1 Food Hall is the Next Big Stage: ฟู้ดฮอลล์ – ตลาดนัดรวมร้านอาหารมาแรง
เทรนด์ฟู้ดฮอลล์ (Food Hall) หรือฟู้ดพาร์ค (Food Park) มาแรงทั่วโลก เนื่องจากในช่วงกว่า 2 ปีที่เกิด COVID-19 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจร้านอาหารหดตัว และคนตกงาน ทำให้หลายคนหันไปเปิดร้านอาหารขนาดเล็กๆ ขณะเดียวกันร้านอาหารขนาดใหญ่ ปรับตัวมาเปิดร้านขนาดเล็ก เพื่อความคล่องตัวในการให้บริการ Delivery
2. The Restaurant Experience is King: สร้างประสบการณ์สุด Wow! ให้ลูกค้า
ในช่วง COVID-19 คนต้องใช้ชีวิตอยู่กับบ้าน จึงโหยหาการไปร้านอาหาร ทำให้เมื่อปลดล็อกดาวน์ เปิดประเทศ กิจกรรมแรกๆ ที่ผู้คนออกไปใช้ชีวิตนอกบ้านคือ การไปร้านอาหาร แต่การไปร้านอาหารในทุกวันนี้ผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ “Food Experience” ทั้งอาหาร – บริการ และที่สำคัญคือ บรรยากาศภายในร้านที่โดดเด่นและแตกต่าง สามารถสร้าง Wow! Experience ที่ผู้บริโภคเห็นแล้วรู้สึก Wow! ทันที
3. Solo Dining / Pop Up / Small Scale Restaurant: นั่งกินคนเดียว และร้านขนาดเล็กในชุมชนโต
จะเห็นเทรนด์ร้านอาหารที่ให้บริการรูปแบบ Solo Dining หรือนั่งคนเดียวมากขึ้น ซึ่งปัจจุบันมเห็นมากขึ้นในยุโรป และเมืองไทยเริ่มมีแล้ว เช่น ร้านปิ้งย่างที่นั่งคนเดียว, ร้านอาหารญี่ปุ่น ประเภท Izakaya ร้านในซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารในศูนย์การค้า จัดเตรียมมีที่นั่งแบบเคาน์เตอร์ ตอบโจทย์คนที่มารับประทานคนเดียว
4. Increase Delivery Options: เพิ่มทางเลือกบริการ Delivery
Food Delivery กลายเป็นส่วนหนึ่งของธุรกิจร้านอาหารไปแล้ว ทว่าเทรนด์นับจากนี้ จะไม่ใช่แค่การจัดส่งแบบเดิมผ่านไรเดอร์เทานั้น แต่ธุรกิจร้านอาหารต้องพัฒนา Delivery Option หรือเพิ่มทางเลือกบริการ Delivery ให้หลากหลาย เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับลูกค้า
5. Chinese Restaurant is on the Rise: ร้านอาหารจีนโตรับนักท่องเที่ยวจีน
อาหารจีน เป็นหนึ่งในอาหารที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และหลังจากจีนเปิดประเทศ นักท่องเที่ยวจีนเดินทางไปยังประเทศต่างๆ หนึ่งในนั้นคือ ประเทศไทย ซึ่งเวลาที่คนจีนไปต่างประเทศ ถึงอย่างไรก็อยากรับประทานอาหารจีน เพราะเป็น comfort food ที่คุ้นเคย ดังนั้นในปี 2023 เทรนด์ร้านอาหารจีนมีแนวโน้มเติบโตรับตลาดนักท่องเที่ยวจีน-marketingoops
โฆษณา