13 ก.พ. 2023 เวลา 23:46 • ข่าวรอบโลก

อเมริกากับยูเอฟโอ ไม่ใช่เรื่องใหม่!

ในช่วงหลายวันมานี้ เราได้เห็นข่าวเกี่ยวกับการที่กองทัพอากาศอเมริกายิง ‘ยูเอฟโอ’ หลายครั้ง จนทำให้หลายๆ คนงงว่า ทำไมอยู่ดีๆ ถึงมียูเอฟโอมากมายขนาดนี้ เพราะไม่ใช่ทุกวันที่หนังสือพิมพ์อย่างนิวยอร์คไทมส์จะมีบทความเกี่ยวกับไทมไลน์ยูเอฟโอที่อเมริกายิงทิ้งในวันหยุดที่ผ่านมา (ฟังดูแล้วเหมือนอยู่ในหนัง!)
แน่นอนว่า ถึงแม้จะมีนายพลอเมริกันคนหนึ่งกล่าวว่า เขาไม่สามารถพูดได้ว่ายูเอฟโอที่พบไม่ได้มีที่มาจากเอเลี่ยน แต่ความเป็นไปได้ที่มากกว่าคือ ยูเอฟโอเหล่านี้เป็นเครื่องมือสอดแนมจากต่างประเทศ คล้ายกับลูกโป่งที่อเมริกากล่าวหาว่าจีนส่งมาสอดแนมอเมริกา (ทางโฆษกทำเนียบขาวก็ได้กล่าวแล้วว่า ยังไม่มีหลักฐานชี้ไปว่าวัตถุลึกลับเหล่านี้มาจากมนุษย์ต่างดาว)
แต่ก่อนที่จะมีเหตุการณ์ลูกโป่งขึ้น แท้จริงแล้ว อเมริกาก็มีการพบยูเอฟโออยู่เรื่อยๆ สิ่งนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด โดยทางการอเมริกามักเรียกว่า UAP หรือ Unidentified Aerial Phenomena (ปรากฎการณ์ทางอากาศที่ยังระบุไม่ได้)
3
รัฐสภาคองเกรสเคยมีการประชุมเรื่องยูเอฟโอมาแล้วหนึ่งครั้ง ในปี ค.ศ. 1966 เมื่ออดีตประธานาธิบดี Gerald Ford (ในขณะนั้นเป็นผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนราษฎร) ให้มีการสืบสวนเรื่องยูเอฟโอที่พบเห็นในรัฐมิชิแกนและรัฐอื่นๆ ในปีเดียวกัน
เมื่อสองปีที่แล้ว นาย Marco Rubio สมาชิกวุฒิสภาสหรัฐฯ จากฟลอริดา ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับยูเอฟโอที่กองทัพอากาศอเมริกาพบเห็นมากขึ้น โดยเขากล่าวว่า “หากมีสิ่งแปลกปลอมที่คอยบินอยู่ในน่านฟ้าของเรา และเราจะไม่สงสัยหรือกังวลสักหน่อยเลยหรือว่ามันคืออะไร และมาที่นี่ทำไม”
1
ต่อมา กระทรวงกลาโหมของอเมริกาได้จัดตั้งหน่วยงาน All-domain Anomaly Resolution Office ขึ้น เพื่อสืบสวนและรายงานการพบเห็นยูเอฟโอในอเมริกา โดยหน่วยงานนี้ได้รับรายงานเรื่องการพบเห็นยูเอฟโอถึง 366 ครั้งตั้งแต่เดือนมีนาคม ปี 2021
2
นอกจากนี้แล้ว ในปีเดียวกัน รัฐบาลอเมริกาก็ได้ตีพิมพ์รายงานเกี่ยวกับยูเอฟโอเป็นครั้งแรก โดยรายงานนี้วิเคราะห์การพบเห็นยูเอฟโอจำนวน 144 ครั้งจากปี 2004 ถึงปี 2021 และพบว่า มีเพียงครั้งเดียวที่สามารถอธิบายได้ว่ายูเอฟโอนั้นเป็นลูกโป่ง แต่นอกจากนั้นแล้ว ยังหาคำอธิบายไม่ได้ มีบางครั้งที่ยูเอฟโอสามารถหยุดนิ่งได้กลางอากาศ และอยู่ดีๆ ก็บินต่อด้วยความเร็วสูงโดยไม่พบเห็นแรงขับเคลื่อน (propulsion) ใดๆ
สิ่งที่เห็นได้อย่างชัดเจนคือ จากที่ประเด็นยูเอฟโอเป็นหัวข้อที่เจ้าหน้าที่ในรัฐบาลอเมริกาไม่ค่อยกล้าพูดถึงเพราะกลัวว่าจะถูกกล่าวหาว่าเสียสติ ตอนนี้กลับกลายเป็นเรื่องที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวางและจริงจัง
[ติดตามเรื่องราวรอบโลกได้ที่เพจ Ken Mathis Lohatepanont: https://www.blockdit.com/kenlwrites]
แหล่งอ้างอิง:
Chappell, Bill. “The Pentagon Got Hundreds of New Reports of UFOs in 2022, a Government Report Says.” NPR, January 13, 2023, sec. Space. https://www.npr.org/2023/01/13/1149019140/ufo-report.
Danner, Matt Stieb, Chas. “Pentagon Releases UFO Report: Here’s What We Know.” Intelligencer, July 5, 2021. https://nymag.com/intelligencer/article/pentagon-ufo-report-what-we-know.html.
Desiderio, Andrew. “‘We’ve Got to Get an Answer’: UFOs Catch Congress’ Interest.” POLITICO. Accessed February 13, 2023. https://www.politico.com/news/2021/06/23/ufos-catch-congress-interest-lawmakers-495778.
Knutson, Jacob. “What Congress Learned in Its First Public Hearing on UFOs since 1966.” Axios, May 17, 2022. https://www.axios.com/2022/05/17/congress-pentagon-ufo-uap-hearing.
โฆษณา