14 ก.พ. 2023 เวลา 03:44 • คริปโทเคอร์เรนซี

Circle, The Snitch!

ในวงการคนร้าย คนที่เป็นสายให้ตำรวจ หรือบอกเบาะแสให้ตำรวจ (อย่างเช่นคุณชูวิทย์) จะถูกคนร้ายด้วยกัน (โดยเฉพาะคนที่อยู่ในคุก) เรียกว่า Snitch ซึ่งหากมีโอกาส คนร้ายมักจะพยายามหาวิธีการลงโทษ Snitch เหล่านี้ในฐานะคนทรยศ
วันนี้มีรายงานจาก Bloomberg ว่า Circle Internet Financial Ltd. ผู้อยู่เบื้องหลัง Stablecoin ชื่อดังอย่าง USDC ได้แจ้งเบาะแสให้กับ NYDFS New York State Department of Financial Services ในปีที่แล้ว ว่า Binance ไม่ได้มี Stablecoin หนุนหลัง Stablecoin ที่ Binance ออกมาเองบน Binance Chain ของตัวเอง หลายเดือนก่อนที่ NYDFS จะสั่งให้ผู้ให้บริการ Stablecoin เจ้าอื่นหยุดร่วมมือกับ Binance
การที่ Binance หันไปร่วมมือกับ Paxos ในการออกเหรียญ BUSD บนเชนของ Binance และเลยเถิดไปจนถึงการแปลง USDC เป็น BUSD โดยอัตโนมัติตั้งแต่เดือนกันยายนปีที่แล้วนั้น ไม่แน่ใจว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการเป็น Snitch ของ Circle มากน้อยเพียงใด แต่หลาย ๆ คนคิดว่าน่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างแน่นอน
NYDFS เห็นว่า Paxos มีปัญหาที่ไม่ได้แก้ไข (ซึ่งคาดว่า น่าจะเกี่ยวกับการร่วมมือกับ Binance) จนไม่สามารถดำเนินธุรกิจต่อไปได้อย่างปลอดภัย จึงได้มีคำสั่งให้ Paxos หยุดการออกเหรียญ BUSD ใหม่เพิ่มเติม
ทั้งนี้ ตามธีมของคนที่เป็น Snitch Circle ได้ปฏิเสธที่จะให้ความเห็นในเรื่องนี้
ส่วน Binance เองก็ยังไม่หยุดโครงการที่จะแปลงเงิน Stablecoin อื่น เป็น BUSD โดยอัตโนมัติ ถึงแม้ Paxos จะไม่สามารถพิมพ์เหรียญเพิ่มได้แล้ว
อ้างอิง :
เครดิตรูปภาพ :
โฆษณา