13 มี.ค. 2023 เวลา 12:00 • ท่องเที่ยว
อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก

EP.3 ไปเดินด้วยกันไหม “ ดอยผ้าห่มปก - จ.เชียงใหม่ ”

ดอยผ้าห่มปก
จุดกางเต็นท์ที่สูงที่สุดในประเทศไทย
สวัสดีทุกคน มีอยู่หนึ่งกิจกรรมที่ไม่คิดว่าตัวเองจะทำได้เลย นั่นก็คือ ‘การเดินป่า’ และวันนี้เราจะพาทุกคนไปเดินป่าครั้งแรกกับเรากัน 🏔️
ครั้งนี้เราก็ไม่ได้ไปคนเดียวอีกเช่นเคย เราได้พบเจอเพื่อนใหม่ๆ ได้ทำความรู้จักกับเพื่อนของเพื่อน เป็นการท่องเที่ยวที่ได้ทั้งความสนุก และมิตรภาพดีๆ
จริงๆ เราวางแผนไว้ว่าจะไปเที่ยวม่อนจอง แต่เกิดเหตุสุดพิสัย ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนกะทันหัน จนมาจบที่ดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ (เชียงใหม่อีกแล้วว ฮ่าฮ่า 😂)
• ยอดดอยผ้าห่มปก •
ตั้งอยู่ที่ ต.โป่งน้ำร้อน อ.ฝาง จ.เชียงใหม่ อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 2,285 เมตร จัดว่าเป็นยอดดอยที่สูงเป็นอันดับ 2 ของไทย รองจากดอยอินทนนท์ ใช้ระยะเวลาในการเดินเท้าประมาณ 2-3 ชั่วโมง เพื่อชมความงามของยอดดอย และวิว 360 องศา ได้ทั้งยามพระอาทิตย์ตก และพระอาทิตย์ขึ้น ระยะทางไปกลับประมาณ 7 กิโลเมตร ระหว่างสองข้างทางเดิน เราจะได้พบกับความหลากหลายของธรรมชาติ โดยจะเป็นสังคมพืช แบบป่าเมฆ
การท่องเที่ยวครั้งนี้ เราไปร่วมทริปกับเพจ “เดินป่าไทย” ทางทริปจัดการให้เราหมดทุกอย่างเลย ทั้งเรื่องการเดินทาง ไป-กลับ กรุงเทพ-เชียงใหม่ เรื่องอาหารการกิน เรื่องไกด์นำทางสำหรับเดินขึ้นไปยอดดอยห่มปก เรื่องค่าใช้จ่าย เรียกได้ว่า เราแทบไม่ต้องเตรียมอะไรให้วุ่นวายเลย แค่เตรียมสัมภาระ และร่างกายไปให้พร้อม แค่นั้นเลย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับนักท่องเที่ยวมือใหม่แบบเราอย่างมาก
ทริปนี้ เป็นทริปสั้นๆ 2 วัน 1 คืน
เราเดินทางในเย็นวันศุกร์ และกลับมาถึง กทม. เช้าวันจันทร์ ทริปการเดินป่าครั้งแรกนี้ เหตุผลที่เราเลือกไปร่วมทริปกับทัวร์ เพราะ สะดวกกับเรามากๆ เราไม่ต้องจัดการอะไรเลย ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ ตารางเวลาเป๊ะ แถมยังมีสต๊าฟคอยดูแลเราตลอด นั่นทำให้เราตัดสินใจเลือกวิธีการท่องเที่ยวรูปแบบนี้
ใครที่ยังไม่เคยไปเที่ยวแบบนี้ ก็ลองไปเที่ยวแบบเราก็ได้นะคะ แนะนำเลย
เราว่าสำหรับเรา การไปเดินป่าที่นี่ เหมือนเราได้ดูหนังทั้งหมด 3 ตอนเลยแหละ ที่ตัวละครตัวเดิม สถานที่เดิม แต่เรื่องราวใหม่ๆ (ใครคุ้นๆกับชื่อหนังบ้าง ยกมือ 🙋🏻‍♀️)
• EP.1 Before Sunset - ก่อนตะวันลับขอบฟ้า
• EP.2 Before Midnight - ก่อนราตรีอันมืดมิด
• EP.3 Before Sunrise - ก่อนดวงอาทิตย์แรกอรุณ
เพื่อเพิ่มอรรถรสในการอ่าน แนะนำให้ชมคลิปบันทึกการเดินทางสั้นๆของเราก่อนเลย let’s go 🚶🏻‍♂️
แผนการเดินทางคร่าวๆ จากเพจเดินป่าไทย แต่เรามีปรับช่วงเวลาให้ตรงตามจริงด้วยนิดหน่อยค่ะ
#Day1
20.30 น. เจอกันที่ บิ๊กซีสะพานควาย
21.00 น. ออกเดินทางสู่ เชียงใหม่ ด้วยรถตู้ VIP
#Day2
07.00 น. เดินทางถึง อ.เชียงดาว
10.30 น. เดินทางถึง อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก
11.30 น. เดินทางไปยังจุดตั้งแคมป์กิ่วลม ด้วยรถโฟวิล
13.00 น. เดินทางถึงจุดตั้งแคมป์
15.30 น. เตรียมตัวเดินขึ้นยอดดอยผ้าห่มปก
17.30 น. ถึงยอดดอยผ้าห่มปก รอชมพระอาทิตย์ตก
18.30 น. เดินลงจากยอดดอย
19.30 น. ทานข้าว พักผ่อนตามอัธยาศัย
#Day3
04.00 น. เตรียมตัวเดินขึ้นดอยไปดูพระอาทิตย์ขึ้น
06.00 น. ถึงยอดดอยผ้าห่มปก
07.30 น. เดินลงจากยอดดอย
09.00 น. ทานข้าว และเก็บสัมภาระ
11.00 น. นั่งรถโฟวิล กลับลงมาที่อุทยาน
13.00 น. เดินทางกลับ กรุงเทพ ด้วยรถตู้ VIP
03.00 น. เดินทางถึง บิ๊กซีสะพานควาย
ก่อนที่เราจะไปเดินขึ้นไปดอยผ้าห่มปกกันจริงๆ ขอแนะนำเส้นทางศึกษาธรรมชาติสักเล็กน้อย เพื่อให้การเดินสนุกยิ่งขึ้น เราจะผ่านทั้งหมด 8 จุด โดยการเดินนั้น จะมีเจ้าหน้าที่นำทาง ตลอดเส้นทางค่ะ
ขอบคุณภาพจากเพจเดินป่าไทยฮะ 🏔️
แนะนำแผนการกันไปพอประมาณแล้ว ก็ออกเดินทางได้ !
ไฮไลท์ของการเที่ยวครั้งนี้สำหรับเรา มีหลายอย่างมาก ทั้งการเดินป่าครั้งแรก การนอนเต็นท์ การไม่อาบน้ำ (พูดจริง!) แล้วยังต้องนั่งรถตู้อีกหลายชั่วโมง จากกรุงเทพฯ ไปเชียงใหม่ แค่คิดก็ตื่นเต้นแล้วว
ตามกำหนดการ รถตู้จะออกเดินทางจาก บิ๊กซีสะพานควาย ตอน 21.00 น. และถึงเชียงใหม่ ตอน 07.00 น. พวกเราแวะทานข้าวเช้า และทำภาระกิจส่วนตัว เพื่อเตรียมตัวขึ้นไปยังจุดตั้งแคมป์กิ่วลม ด้วยรถโฟวิล (เราจะกางเต็นท์นอนที่นี่กันนน🏕️) และเมื่อกางเต็นท์เรียบร้อย เราก็รอเวลาที่จะขึ้นไปยอดดอยผ้าห่มปกกัน
เราจะเดินขึ้นไปกันทั้งหมด 2 รอบ คือ รอบเย็น และรอบเช้า ของที่จำเป็นต้องเตรียมขึ้นไปเลยคือ เสื้อกันหนาว ไฟฉาย และน้ำ เพราะด้านบนมีอากาศค่อนข้างเย็น และที่ต้องเตรียมไฟฉาย ก็เพราะหลังจากพระอาทิตย์ตกดิน จะมืดเร็วมาก ไฟฉายจำเป็นอย่างยิ่ง
ข้อดีของการมาเดินป่าที่นี่อีกอย่าง คือ การเดินขึ้นยอดดอยผ้าห่มปกนี้ เราไม่ต้องแบกสัมภาระขึ้นไป เพราะเราจะกางเต็นท์นอนกันที่กิ่วลม ทำให้การเดินขึ้นค่อนข้างสบาย ไม่ต้องแบกน้ำหนักของสัมภาระ เราว่ามือใหม่เดินได้แน่นอน
แนะนำเส้นทางและจุดต่างๆที่เราจะเดินผ่าน 🚶🏻‍♂️
15.30 น. แล้ว พร้อมขึ้นดอยไหมทุกคน !
EP.1 Before Sunset
ก่อนตะวันลับขอบฟ้า
เราเริ่มเดินเท้าจากลานกางเต็นท์กิ่วลม ตอน 15.30 น. เพื่อให้ขึ้นไปทันดูพระอาทิตย์ตก เวลาประมาณ 18.00 น.
เรารู้สึกตื่นเต้นมากเลย นี่คือการเดินป่าครั้งแรกเลยนะเนี้ย จะไหวไหมนะ ทางช่วงแรกๆสำหรับเรา เดินได้ปกติเลย แต่ช่วงกลางๆของเส้นทาง ทางเริ่มชัน เริ่มชันขึ้นเรื่อยๆ เอ๊ะ! ทำไมชันจังงง เหงื่อเริ่มซึมๆ จังหวะการเต้นของหัวใจก็ถี่ขึ้นเรื่อยๆ คล้ายๆว่ามาออกกำลังกาย ตอนนั้นก็แอบหวั่นใจนะว่าจะไปถึงจุดหมายปลายทางหรือเปล่า แต่เราก็พอจะรู้ลิมิตร่างกายตัวเองอยู่ว่าไหวไหม เพื่อนๆจะคอยหันมาถามเราอยู่บ่อยครั้งว่า ‘ไอซ์ไหวไหม’
เดินต่อไปเรื่อยๆ 🚶🏻‍♂️
อ่านมาถึงตรงนี้ ถ้าใครมือใหม่มาคงอาจจะกังวลว่าเหนื่อยขนาดนั้นเลยหรอ จริงๆ แค่บางช่วงเท่านั้น จะมีช่วงทางราบ ก็จะเดินสบายหน่อย เหมือนได้พักจากทางชันก่อนหน้านี้ ทางก็จะเป็นแบบนี้สลับกันไปเรื่อยๆ จนถึงยอดดอยผ้าห่มปก
และในที่สุด เราก็มาถึงยอดดอยผ้าห่มปก ก่อนที่ตะวันลับขอบฟ้า…🌅
18.30 น. ต้องลงไปที่กิ่วลมแล้ว!
EP.2 Before Midnight
ก่อนราตรีอันมืดมิด
หลังจากที่พระอาทิตย์กำลังจะค่อยๆหายไป ฟ้าเริ่มมืดลง ท้องฟ้าสีครามตัดแสงของตะวันสีส้ม เป็นอะไรที่สวยงามมาก อากาศด้านบนยอดดอยผ้าห่มปกก็เย็นขึ้นเรื่อยๆ เมื่อพระอาทิตย์ตกแล้ว ด้านบนก็จะมืดเร็วมาก พวกเราต้องเดินกลับไปที่จุดกางเต็นท์กันแล้ว จะต้องเดินในป่าตอนกลางคืน โอ้โหห! ได้ประสบการณ์ใหม่อีกแล้ววว
กำลังเดินกลับลงไปที่กิ่วลม บรรยากาศรอบข้าง ค่อยๆมืดลงเรื่อยๆ 🌅
ตอนลงจะใช้เวลาน้อยกว่าตอนขึ้น อาจจะเพราะว่าเป็นทางลงเนิน เลยไม่ค่อยเหนื่อย และรอบๆข้างก็ มืดมาก เลยรู้สึกอยากให้ถึงข้างล่างเร็วๆ การเดินลงตอนค่ำนี้ เลยไม่มีการหยุดพักเลย เราเดินลงเรียงแถวเหมือนกับตอนขึ้นมา แต่บรรยากาศแตกต่างกันมาก เพราะทางข้างๆมองไม่เห็นอะไรเลย มีแต่แสงของไฟฉายที่ส่องไปยังทางข้างหน้าเท่านั้น
และในที่สุด เราก็ลงมาถึงจุดกางเต็นท์กิ่วลม ก่อนที่ราตรีจะมืดมิด…
ดวงดาวยามค่ำคืน 💫
04.00 น. ใครไหวไปต่อ!
EP.3 Before Sunrise
ก่อนดวงอาทิตย์แรกอรุณ
เราเริ่มออกเดินขึ้นดอย รอบที่ 2 กัน เวลา 04.00 น. เพื่อขึ้นไปให้พระอาทิตย์ขึ้น ตอน 07.00 น. เดินขึ้นทางเดิมกับเมื่อวาน แต่บรรยากาศเปลี่ยนเป็นช่วงเช้ามืดแทน เช้ามืดที่มืดมาก อากาศค่อนข้างหนาวแต่แห้ง เลยไม่ได้รู้สึกหนาวมาก
ณ เวลาตีสี่ พวกเราพร้อมมม 🔦
พวกเราเดินเรียงกันเป็นแถว ส่องไฟฉายไปยังทางข้างหน้า ในป่าเงียบมาก เราเดินไปเรื่อยๆ แวะพักบ้าง เรารู้สึกเหนื่อยกว่าตอนเย็นเมื่อวานนิดหน่อย เพราะไม่ได้ทานอะไรไปเลย โชคดีที่เพื่อนๆพกขนมมา เราเลยได้เติมน้ำตาลเข้าร่างกายหน่อย
ตอนแรกๆอากาศค่อนข้างเย็น เราเลยสวมเสื้อกันหนาวไปหลายชั้น แต่แล้วเมื่อเดินไปเรื่อยๆ อุณหภูมิในร่างกายเริ่มสูงขึ้น เหงื่อเริ่มซึม จนต้องถอดเก็บเข้ากระเป๋าหมดเลย ฮ่าฮ่า
และในที่สุด เราก็เดินมาถึงจุดหมาย ก่อนที่ดวงอาทิตย์แรกอรุณ ร่างกายเราก็กลับมารู้สึกหนาวอีกครั้ง…
3 Shade of sky 🌄
ท้องฟ้าจากที่มืดสนิท เห็นดาวประปราย ก็ค่อยๆอ่อนสีลง และเห็นแสงของเช้าวันใหม่ เส้นขอบฟ้าสีส้มค่อยๆเข้มขึ้น และพระอาทิตย์ดวงกลมๆก็ลอยขึ้นมาต้อนรับพวกเราทุกคนสู่เช้าวันใหม่ แต่ก็น่าเสียดายที่ครั้งนี้มองไม่เห็นทะเลหมอกเลย
โพสท่าถ่ายรูปเท่ๆกับป้ายสักหน่อย 🤳
ถึงเวลาที่ต้องกลับกันแล้ว เราเดินลงทางเดิม แต่ก็ได้สัมผัสกับบรรายากาศใหม่ๆอีกครั้ง บรรยากาศช่วงเช้าในป่านี่รู้สึกสดชื่นดีจัง มีแสงแดดอ่อนๆ อากาศเย็นสบายกำลังดี ขากลับนี้เราเดินไปเรื่อยๆ เพลินๆ ไม่รู้สึกเหนื่อยเลย
ถึงเวลาต้องกลับกันแล้ว…

พวกเราเก็บเต็นท์ เก็บสัมภาระ และนั่งรถโฟวิล ลงมาที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก และเปลี่ยนไปนั่งรถตู้ เพื่อเดินทางกลับไปยังบิ๊กซีสะพานควาย เราออกจากเชียงใหม่ประมาณบ่ายโมง และถึงกรุงเทพฯ ตอน 03.00 น.
และแน่นอนว่า ขากลับนั้น หลังจากกินข้าวเสร็จ เราก็หลับยาวยันกรุงเทพฯ
การเดินป่าศึกษาเส้นทางธรรมชาติครั้งนี้ ได้สัมผัสบรรยากาศในป่าทั้งช่วงเย็น ช่วงกลางคืน ช่วงเช้ามืด และช่วงเช้า ทั้ง 4 เวลาให้อารมณ์ที่แตกต่างกันคนละแบบเลย ถ้าใครมา เราอยากให้ได้ขึ้นไปสัมผัสบรรยากาศทั้ง 4 ช่วงเวลาเลยนะ
พืชพันธุ์ต่างๆที่พบได้ตามเส้นทาง 🌿
การเดินป่าครั้งแรกของเรา ระหว่างเดินก็มีเหนื่อยบ้าง โดยเฉพาะช่วงขึ้นเนินชันๆ แต่ใจสู้ซะอย่าง ชีวิตนี้ก็ต้องลองอะไรใหม่ๆสักครั้งป่ะ! ใครจะไปรู้ อาจจะชอบก็ได้ สรุปคือ ชอบนะ ได้เจอกันอีกแน่นอน
ทริปนี้สนุกมาก ได้เจอเพื่อนใหม่ๆ พูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราวต่างๆกัน ที่แป๊ปเดียวก็เหมือนสนิทกันแล้ว อาจจะด้วยอายุที่เท่ากัน เลยมีเรื่องคุยกันเยอะก็ได้ ยังคิดเลยว่าถ้ามาคนเดียวคงไม่รู้สึกสนุกได้เท่านี่ เป็นทริปที่ไม่เหงาเลย แถมยังได้ทดสอบความพร้อมของร่างกาย ทดสอบความรอบคอบในการเตรียมสัมภาระ ทุกอย่างเป็นประสบการณ์ครั้งแรกที่ดีและที่มีค่าสำหรับเรามากๆ เพราะว่าการเริ่มทำอะไรสักอย่าง ทำให้เราได้ค้นพบสิ่งใหม่ๆเสมอ...