14 ก.พ. 2023 เวลา 05:00 • ธุรกิจ
บริษัท ยักษ์ใหญ่ ในความหมายของคำถาม ?
ยักษ์ใหญ่ด้านไหน? หมายถึง ทำธุรกิจ การค้า ธุรกรรม อุตสาหกรรมอะไร?
แนวคิดด้านการบริหาร เพื่อความสอดคล้องกับยุคโลกาอภิวัฒน์ (อภิมหาภิวัฒน์ ก้าวล่วงมานานแล้ว) กับปัจจุบันที่ ผ่านวิกฤตโควิดมาหลายๆปีมานี้
ยิ่งต้องทำให้องค์กร อ้อ! ต้องใช้คำว่า มีผลกระทบอย่างรุนแรง มีผลต่อการปรับปรุงเปลี่ยนแปลง กระบวนการทำงานที่คล่องกระทัดรัด ใช้เทคโนโลยีอันทันสมัย รวมถึง AI
( อัฉริยะระบบเสมือนจริงแค่คิด AI ก็เสนอทางเลือกวิเคราะห์ การตัดสินใจให้จากCase Studyเป็นแสนล้านแนวทางและกรองให้ทางเลือกกับองค์กรหรือเราคนทำงานได้อย่างเป็นวินาที ) ท่านรู้ไม๊ครับว่า
ยกตัวอย่าง "ฟาร์มเลี้ยงไก่ปิด ระดับโลก"ที่ระดับโลกเขาทำกัน
เดิมใช้คนงานเป็นพันๆคนร้อยๆโรงเลี้ยง วันนึงต้องเดินไปจด เก็บข้อมูล ว่าวันนี้มีผลผลิตไข่ต่อวัน เท่าไหร่ ไก่ตัวไหนป่วย ไก่ตัวไหนร่าเริงสุขภาพดีไม่ดี ตัวไหนหงอยเหงาเซื่องซึม ไม่มีศักยภาพให้ผลผลิต และ บาๆๆๆๆๆมากมาย
วันนึงจดไม่รูเสร็จสรุปก็ไม่ได้ฯลฯ เสียพลังงาน คนทำได้แค่เป็นชั่วโมงๆและกลับบ้านรับเงินเดือน กินข้าว ลาป่วย ต้องนำเที่ยวต้องจ่ายค่าเบี้ยขยัน ค่ารักษาพยาบาล โบนัส ขึ้นเงินเดือน ประเมินผล มากต่อมากมายที่ องค์กรต้องจ่ายทุกอย่างเกี่ยวกับทรัพยากรมนุษย์...ทั้งหมด
ไก่เป็นแสนๆตัววันนี้ ระบบให้ตาอัฉริยะเป็นตาลูกหนู วิ่งไปวิ่งมา บันทึก รายละเอียดมากมายข้างต้น วิเคาระห์ สังเคราะห์ Report ภายในไม่ถึงชั่วโมง
ทั้งScanภาพ อ่านโค๊ด เสนอแนะแนวทางจัดการว่าจะต้องโยกย้ายน้องไก่ที่ไม่สมบูรณ์ ออกจากล๊อคไหน มีน้องตัวไหนติดเชื้ออาการผิดปกติ ..... รายงาน
อาหารการกิน ขนาดปริมาณ แปลงเป็นค่าอหารต่อวัน ขนาดตัวน้ำหนัก ความสมบูรณ์ ควบคุมอุณหภูมิ สร้างบรรยาการสุขสันต์ เพลงไพเราะออโตเมติกสร้างสรรค์ความสุข เนื้อจะได้หวานไม่เครียด หลักเดียวกับเนื้อวัววากิวเลยละ
และอีกมากที่คุ้มค่าลดต้นทุน ประหยัดเวลา ได้คุณภาพ.......
มนุษย์ผู้เชี่ยวชาญที่ถูกจ้างเฉพาะกลุ่ม ก็แค่ทำงานร่วมกับระบบ เป็นหมอยามเจ็บไข้ที่ AI เทคโนโลยี ร้องขอความช่วยเหลือ ....ใช้สมองทำงานเชิงวิชาการ บริหารจัดการเฉพาะวิชาชีพที่เกี่ยวข้อง
ควบคู่ไปกับระบบอัฉริยะ ถึงตรงนี้เทียบเคียงนะครับว่า คนทั้งปรเทศไม่ออกไปทำงาน ทำงานที่บ้าน Non Office น้ำไฟ ระบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายทำงานได้ทุกที่ก็เคลื่อนงานได้
ยกเว้นอุตสาหกรรมที่ต้องมีมนุษย์ผู้เชี่ยวชาญดูแลระบบ AI
เทคโนโลยี ที่ไม่เบรค ไม่พัก ไม่กินข้าวไม่อู้ ไม่พักร้อนไม่รับโบนัส ไม่ขึ้นเงินเดือน ไม่ใส่ยูนิฟอร์ม ไม่มีStaff Party Family day ไม่แย่งชิงตำแหน่ง ไม่ทะเลาะกัน ไม่ใช้รถบริการกลับบ้าน.....
ถ้าเป็นองค์กรยักษ์ใหญ่ที่มีทุนมหาศาลยิ่งต้องลงทุนเทคโลโลยีดีเลิศ ที่....ลดคนยุบตัดหั่น ปรับเปลี่ยน Process....เพื่อการแข่งขัน และความอยู่อยู่รอดในยุคNew Nornal to Abnormal by High Capability High Quality -Low Human Cost. พอมองเห็นภาพนะครับ ขอโทษผู้ถามที่ตอบ
ย้าวยาว...
โฆษณา