15 ก.พ. 2023 เวลา 03:27 • ไลฟ์สไตล์

รักตัวเองแบบง่าย ๆ ทำได้จริง (ep.2)

Step 2 : บอกรักตัวเองให้สั่นสะเทือนไปถึงหัวใจ
หลังจากที่ได้เขียน ep. 1 ในการรักตัวเองแบบง่าย ๆ ไปแล้ว สรุปความสั้น ๆ คือ หยุดสื่อสารลบกับตัวเอง สามารถไปอ่านย้อนหลังได้นะคะ ที่ link นี้เลยค่ะ https://www.blockdit.com/posts/63c95c702e1a4e6d38f47d95
ep. 2 นี้จะเป็นขั้นตอนต่อไป ในการกลับมารักตัวเองให้ได้อย่างแท้จริง แบบไม่หลอกตัวเอง คิดไปเองว่ากำลังรักตัวเอง แต่ในความเป็นจริงคืออาจจะแค่เห็นแก่ตัว หรือหลอกตัวเองอยู๋ก็ได้
เอาละค่ะ เริ่มกันเลยนะคะ ที่บ้านทุกคนน่าจะมีกระจกนะคะ ที่ไหนก็ได้ค่ะ อาจจะในห้องแต่งตัว ห้องน้ำ ตู้เสื้อผ้า เลือกบานที่ใหญ่ ๆ หน่อยนะคะ เอาที่เห็นหน้าตัวเองได้ชัด ๆ เต็มสองตา
I love myself
ขั้นตอนนี้ขอให้อยู่คนเดียวนะคะ เดินไปที่หน้ากระจกบานนั้นค่ะ มองเห็นคนในกระจกมั้ยคะ มองตาเขาค่ะ มองให้ลึกลงไปในดวงตาของเขา มองให้เห็นแววตาของเขา แววตาที่มีประกายตลอดเวลา เป็นสัญญาณบอกว่าเธอยังมีชีวิตอยู่นะ สังเกตแววตาอันอ่อนโยน แววตาของคนที่รักคุณมากที่สุด ไม่มีใครในโลกใบนี้จะรักคุณได้มากเท่าที่คนในกระจกจะรักได้
มาถึงตอนนี้จ้องตาคนในกระจกไว้นะคะ ลองค่อย ๆ ยิ้มให้เขาสิคะ รอยยิ้มของคุณจะเริ่มจากมุมปากที่กว้างออก ยิ้มให้กว้างที่สุดเท่าที่คุณจะยิ่้มได้เลยนะคะ ยิ้มจนเห็นฟันเลยก็ยิ่งดีค่ะ บางทีครั้งแรกอาจจะรู้สึกฝืน ๆ นิดหน่อยนะคะ ฝืนก็ฝืนค่ะ ฝืนยิ้มให้ได้แม้ข้างในอาจจะรู้สึกไม่ดี มันอาจเป็นความเคยชินที่เราอาจจะยิ้มยาก แต่ตอนนี้คุณอยู๋คนเดียว ไม่มีใครมองคุณอยู่นอกจากคนในกระจกนะคะ ยิ้มกว้างให้สุดชีวิตเลยค่ะ เดี๋ยวก็ชินค่ะ
มาทำเพื่อคนในกระจกกันนะคะ เพราะเขาคือคนที่อยู่กับคุณมาทั้งชีวิตจริง ๆ ไม่มีใครในโลกใบนี้ที่อยู่กับคุณมาอย่างยาวนานที่สุดเท่าเขาอีกแล้ว ถ้าถึงตอนนี้รู็สึกอยากร้องไห้ก็เชิญร้องได้ตามสบายเลยนะคะ เพราะมีงานวิจัยทางการแพทย์ออกมาแล้วว่า การร้องไห้เป็นการขับฮอร์โมนแห่งความเครียดออกมาจากร่างกาย ดังนั้นการร้องไห้เป็นการลดความเครียดทางหนึ่งค่ะ
ถ้าร้องไห้จนพอใจแล้ว มาถึงขั้นตอนต่อไปค่ะ ยังจ้องตาคนในกระจกอยู่นะคะ ทีนี้ให้คุณบอเขาค่ะว่า "ฉันรักเธอนะ ..... ใส่ชื่อตัวเอง...." เช่น "ฉันรักเธอนะเหมียว" พูดออกเสียงได้เลยนะคะ ไม่ต้องอายใคร ไม่มีใครมองอยู่ค่ะ "เธอมีคุณค่ากับฉันเสมอ" "ฉันจะอยู่เคียงข้างเธอ" "ฉันจะรักเธออย่างสุดหัวใจ" "เธอยอดเยี่ยม" หรือประโยคอื่น ๆ ที่คุณอยากพูด หรือประโยคที่พูดแล้วรู้สึกสั่นสะเทือนลงไปถึงหัวใจ พูดไปเรื่อย ๆ ค่ะ นานเท่าที่คุณพอใจ พูดย้ำให้รู้สึกลงไปถึงหัวใจ
ดีค่ะ มาถึงตอนนี้คุณรู้สึกอย่างไรคะ รู้สึกว่าได้ปลดปล่อยอะไรบางอย่างออกมาบ้างมั้ยคะ รู้สึกดีกับคนในกระจกบ้างหรือยังคะ บางทีเราอาจจะบอกรักคนรอบตัวมากมายไปหมด แต่ไม่เคยบอกรักตัวเองเลย
บางทีอาจจะรู้สึกว่าฉันทอดทิ้งตัวเองมานานเกินไปแล้ว ยังไม่สายนะคะที่จะกลับมา กลับมาให้คุณค่ากับตัวเอง ไม่ต้องรอให้ผู้อื่นบอกว่ารักเรา หรือบอกเราว่าเรามีคุณค่าเราจึงจะมีความสุขนะคะ ถ้าเราอยากมีความรักเราก็รักตัวเองได้ทันทีเลยค่ะ
ถ้าเมื่อใดที่เราอยากมีความสุข เราสามารถให้สิ่งนั้นกับตัวเราเองได้ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นการบอกรักตัวเอง พาตัวเองไปทำในสิ่งที่มีความสุข เห็นตัวเองยิ้มได้ทุกวัน
หลังจากที่คุณยิ้มให้คนในกระจกเมื่ออยู่คนเดียวจนเป็นกิจวัตรประจำวันแล้ว ย้ำว่าเป็นกิจวัตรประจำวันนะคะ วันละหลายรอบก็ได้ค่ะ จากนี้ไปถึงแม้คุณไม่ได้อยู่คนเดียวก็ตาม คุณก็สามารถยิ้มให้กระจกที่คุณเดินผ่านได้ค่ะ ยิ้มให้ตัวคุณเองไงคะ หรือแม้ไม่มีกระจกคุณก็ยิ้มได้เสมอเมื่อใจต้องการ ง่ายมั้ยละคะ ง่ายมากใช่มั้ยคะ ที่สำคัญที่ขอย้ำคือ ถ้าอยากเห็นผลต้องลงมือทำทันทีค่ะ เอาละ เดินไปหากระจกวิเศษกันได้แล้วค่ะ 1 2 3 Go...
มีอะไรสงสัย อยากสอบถามหรือปรึกษา สามารถแลกเปลี่ยนกันในความคิดเห็นได้เลยนะคะ ยินดีตอบเสมอค่ะ แล้วมาติดตาม ep. ต่อไปเร็วๆ นี้ เป็นกำลังใจให้ทุกคนนะคะ
โฆษณา