15 ก.พ. 2023 เวลา 06:04 • ข่าว

Air India ทุ่ม 7 หมื่นล้านเหรียญ สั่งเครื่องบินโบอิ้ง/แอร์บัส รวดเดียว 470 ลำ!

โจ ไบเดนดีใจเวอร์ โทรสายตรงขอบคุณนายกฯอินเดียถึงทำเนียบ
2
สายการบิน Air India เปิดออร์เดอร์สะท้านโลก สั่งซื้อเครื่องบิน Boeing และ Airbus รวดเดียว 470 ลำ นับเป็นการสั่งซื้อเครืองบินโดยสารล็อตใหญ่ที่สุดเป็นประวัติศาสตร์ของวงการการบินเลยทีเดียว โดยทางผู้บริหาร Air India ให้เหตุผลว่า เป็นการตอบสนองความต้องการในตลาดอินเดีย ซึ่งมีการขยายตัวของกลุ่มชนชั้นกลางอย่างมาก ที่นิยมเลือกเดินทางด้วยเครื่องบินในระดับราคาสมเหตุผล และคล่องตัวในการเดินทางมากกว่า
3
และตลาดอินเดีย กำลังจะกลายเป็นตลาดผู้บริโภคที่ใหญ่ที่สุดในโลกแซงหน้าจีนในไม่ช้านี้ หลังจากวิกฤติ Covid-19 ผ่านพ้นไป ธุรกิจการเดินทางก็กลับมาคึกคัก ทาง Air India ก็ต้องเตรียมเครื่องบินให้พร้อม รองรับผู้โดยสารที่กำลังจะกลับมาอย่างเต็มที่ จะสั่งทั้งทีก็ 470 ลำไปเลยจุกๆ โดยแบ่งเป็นออเดอร์เครืองบิน Boeing ของสหรัฐ 220 ลำ และ Airbus ของฝรั่งเศสอีก 250 ลำ
1
ด้าน โจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ เมื่อทราบเรื่องใบออเดอร์เครื่องบินโดยสารล็อตใหญ่จากอินเดีย ถึงผู้ผลิตเครื่องบิน Boeing ก็ดีใจไม่ไหว รีบต่อสายตรงถึง นเรนทรา โมดิ นายกรัฐมนตรีอินเดีย ทันที พร้อมอวยแล้ว อวยอีก ว่านี่เป็นการปิดดีลใบสั่งซื้อเครื่องบินครั้งประวัติศาสตร์ของ Boeing เลยทีเดียว และยังช่วยสร้างงานให้กับแรงงานชาวอเมริกันนับล้านทั้ง 44 รัฐ ทางรัฐบาลสหรัฐปลื้มไม่ไหว
2
แต่สายของไบเดนก็ยังมาช้ากว่า เอมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศสที่ขึ้นชื่อลือชาเรื่องสกิลนักขายมือทอง ที่ได้ประชุมทางไกลร่วมกับ นเรทรา โมดิ ผู้นำอินเดีย และ นาตาราจัน จันทระเศการัณ ประธานสูงสุดของ Tata Sons ผู้ก่อตั้ง Air India นั่นเอง โดยได้วางเป้าหมายไว้ว่า อินเดียจะต้องขึ้นเป็นหนึ่งใน Top 3 ของตลาดการบินของโลกให้ได้
และด้วยปริมาณการสั่งซื้อเครื่องบินเพื่อขยายเส้นทางการบินในระดับนี้ กีโยม ฟอรี่ CEO ของบริษัท Airbus รับประกันได้เลยว่า อินเดียจะกลายเป็นประเทศที่มีอุตสาหกรรมการบินที่เติบโตเร็วที่สุดได้โลกได้ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้อย่างแน่นอน
Air India แต่เริ่มเดิมที่มีชื่อว่า Tata Airlines ที่ก่อตั้งโดย Tata Group เครือบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ในอินเดีย เมื่อปี 1932 ต่อมายกระดับกลายเป็นหนึ่งในสายการบินประจำชาติเมื่อปี 1953 เป็นต้นมา แต่เนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาด Covid-19 ที่ทำให้ธุรกิจสายการบินส่วนใหญ่ รวมถึง Air India ประสบภาวะขาดทุนมาก่อน
1
แต่มาในปีนี้ Tata Group ขอวางเดิมพันสูงกับ Air India อีกครั้งด้วยการลงทุนเพิ่มอีก 7 หมื่นล้านเหรียญ กับการสั่งซื้อเครื่องบินจากทั้ง Boeing และ Airbus รวดเดียว 470 ลำ สร้างความฮือฮาให้กับวงการสายการบิน ที่อินเดียส่งสัญญาณรุกตลาด กินรวบด้วยการลงทุนที่สูงมาก และอาจมองได้อีกว่า ดีลสั่งซื้อเครื่องบินมีนัยยะทางการเมืองแอบแฝงอยู่เบื้องหลัง ที่ผู้นำอินเดียต้องมั่นใจว่า อินเดียจะได้รับประโยชน์จากคำสั่งซื้อเครื่องบิน ที่ไม่ได้เอาไปใช้รบกับใครในครั้งนี้
****************
ติดตามบทความของ "หรรสาระ" เพิ่มเติมได้ที่
Facebook - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Twitter - @HunsaraByJeans
Blockdit - หรรสาระ By Jeans Aroonrat
Tiktok - @HunsaraByJeans
แพลทฟอร์มคุณภาพ ไม่ปิดกั้นการมองเห็นเนื้อหา
****************
แหล่งข้อมูล
โฆษณา