20 ก.พ. 2023 เวลา 08:43 • ธุรกิจ

La Marzocco คือบริษัทอะไร และแผนบริหารจัดการคน มีอะไรบ้าง

La Marzocco เป็นแบรนด์เครื่องชงกาแฟที่มีความโดดเด่นในภาพลักษณ์ของตัวบริษัทเอง ได้สร้างความน่าเชื่อมั่นและความน่าเชื่อถือในคุณภาพของกาแฟด้วยเพราะเครื่องชงกาแฟที่เป็นเลิศยี่ห้อนี้ที่ได้รับรางวัล Great Place to Work 3 ปีซ้อน
จุดตั้งต้นของบริษัทที่เริ่มมาจากโรงงานเล็กๆ จนได้ขยายกิจการไปทั่วทุกมุมโลก แต่ไม่ใช่แค่นั้น บริษัท La Marzocco ยังคำนึงถึงความสำคัญของการจัดอบรมพิเศษให้แก่พนักงาน เพื่อให้แน่ใจว่าพนักงานทุกคนนั้นมีความเข้าใจกับวัฒนธรรมประจำเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลีที่เป็นจุดเริ่มต้นขององค์กร
เพราะผู้บริหารเชื่อว่า รายละเอียดเหล่านี้คือ มรดก (Heritage) ที่คนรุ่นก่อนมอบเอาไว้ให้ลูกหลานและคนรุ่นถัดไปรักษาไว้
ส่วนผู้จัดการฝ่ายทรัพยากรบุคคลของ La Marzocco อย่าง มิเชล่า นาร์ดินี่ (Michela Nardini) ได้พูดไว้ประมาณว่าฝ่ายทรัพยากรบุคคลได้มีการกำหนดเรื่องการออกแบบ เทคโนโลยี ความยั่งยืน และประวัติศาสตร์ขององค์กรซึ่งเป็นหัวใจสำคัญในการพัฒนาและมีพนักงานที่ทำงานอย่างมีความสุขเพื่อให้พนักงานได้เติบโตไปพร้อมๆ กัน มิเชล่าเชื่อว่านี่เป็นส่วนสำคัญที่จะสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ต่อธุรกิจได้อย่างแน่นอนนั่นเอง
แผนบริหารจัดการคน
La Marzocco มีกลยุทธ์การบริหารจัดการคนที่ยกระดับมากกว่าองค์กรทั่วไป เรามาดูกันว่า La Marzocco จะมีกลยุทธ์แบบไหนกัน
Recruiting Process แบบ Career Camp
อย่างแรกที่เราคิดเลยคือ ทำไมต้อง Career Camp? La Marzocco เลือกจัดกิจกรรมที่ต่างกันออกไปจากองค์กรส่วนใหญ่อื่นๆ ที่เลือกใช้วิธีการคัดเลือกพนักงานในแบบเดิมๆ เพราะ La Marzocco ต้องการให้พนักงานเข้าใจวัฒนธรรมองค์กร ตลอดจนวัฒนธรรมของการดื่มกาแฟที่สำคัญและจะนำไปสู่การบริการที่เป็นเลิศ Career Camp เลยเป็นการยกระดับการคัดเลือกพนักงานในทุกแผนก ไม่ว่าจะแผนกค้นคว้าและพัฒนา, พนักงานขาย, พนักงานด้านเทคโนโลยี, การเงิน, การตลาด และ แม้แต่ฝ่ายบริการหลังการขาย
เป็นแผนที่มีผู้สมัครมากถึง 600 คนและคัดแล้วเหลือแค่ 43 คนเพื่อออกเดินทางไปเข้าแคมป์ที่เมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี เป็นเมืองที่ให้กำเนิดแบรนด์เครื่องชงกาแฟ La Marzocco (เอ๊ะ! ฟังแล้วมีความคล้ายคลึงกับ Patagonia mission นิดหน่อยนะคะ) โดยค่ายนี้ใช้เวลา 2 วันเต็ม ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศของการสัมภาษณ์งาน กระบวนการเรียนรู้การทำงานและวัฒนธรรมสภาพแวดล้อมของ La Marzocco
จุดเด่น การให้ผู้สมัครไปกางเต็นท์นอนที่หน้าโรงงาน La Marzocco ผู้คุมแผนโครงการ Career Camp ก็คือฝ่ายทรัพยากรบุคคลที่ดูแลอย่างใกล้ชิด มีการเดินทัวร์ภายในโรงงาน ชิมกาแฟเอสเปรสโซ่และพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญโดยตรง
ขั้นตอนการสัมภาษณ์นั้น ไม่ได้เป็นอะไรที่จำเจเลย เพราะฝ่ายทรัพยากรบุคคลจะได้ศึกษาภาพรวมของผู้สมัคร ว่าแต่ละคนนั้นมีทักษะแบบใดบ้าง ทั้งด้านการเข้าสังคม, การสื่อสาร, Teamwork, ความคิดสร้างสรรค์ การแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้า และ การปรับตัวเข้าสังคมใหม่ ทำให้ HR สามารถเห็นมุมมองอื่นๆ ที่นอกเหนือจากด้านวิชาการและข้อมูลที่ผู้สมัครได้เขียนมาใน Resume
ท้ายที่สุดคือ ถึงแม้ผู้สมัครบางท่านจะไม่ถูกเลือก แต่ก็ยังได้รับประสบการณ์ความรู้ที่มีค่ากลับไปจาก Career Camp อย่างแน่นอน
Welfare ดีๆ สวัสดิการที่มีความเกี่ยวข้องกับครอบครัวพนักงาน
รากฐานของความสุขที่ต่อยอดไปสู่ความสำเร็จขององค์กร คือ การให้ความสำคัญกับครอบครัวของพนักงาน โดยมีแนวคิดที่แบ่งเป็น 3 หัวข้อหลักที่มีความสำคัญในการพัฒนาเรื่องนี้ก็คือ 1. คุณภาพผลิตภัณฑ์ 2. การสร้างนวัตกรรม 3. ความดีงาม
ที่แสดงให้เห็นถึงความเป็นครอบครัว
ซึ่งโครงการนี้มีชื่อว่า People at the Center เป็นการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์โดยองค์กรจะเปิดโอกาสให้พนักงานเรียนรู้เรื่องการทำกาแฟและเรื่องอื่นๆ ผ่านการอบรมแบบกลุ่มและส่วนตัว
และเขายังมีโครงการที่ชื่อว่า Kids Playroom ที่ให้ความรู้กับเด็กในชุมชน โดยมีจุดประสงค์ให้เป็น safe zone ของเด็กๆ มีจุดประสงค์ในการสร้างความประทับใจเกี่ยวกับกาแฟให้คนรุ่นใหม่ และนำวัสดุจากโรงงาน La Marzocco ที่ไม่ใช้แล้วมารีไซเคิลให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และโครงการ Leone d’Oro หรือ Golden Lion Awards ที่เป็นการให้ทุนการศึกษาแก่นักเรียน ตั้งแต่ระดับชั้นมัธยมต้นจนจบมัธยมศึกษาตอนปลายให้แก่สมาชิกครอบครัวของพนักงานที่มีผลการเรียนดี
สร้างความประทับใจให้กับคนทำงาน เพื่อให้รู้ว่าบริษัทไม่ได้ใส่ใจแค่ความก้าวหน้าขององค์กรเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีเรื่องคุณค่าที่สำคัญซึ่งสามารถมอบให้กับ ครอบครัวของพนักงานอีกด้วย
Policy นโยบายความเท่าเทียมของมนุษย์
บริษัทสร้างโครงการนี้มาตอบโจทย์เรื่องการยอมรับความแตกต่างโดยมีการร่วมงานกับบริษัทชั้นนำอย่าง TMI Academy ที่มีการพูดคุยเสวนาอบรมในเรื่องของความเท่าเทียมของมนุษย์ โดยหวังว่า ใจของคนเราจะมองผู้อื่นโดยปราศจากอคติได้ในเร็ววัน
บริษัทมีการร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ในการสร้างอาชีพให้กับคนที่มีปัญหาหรือถูกกระทำจากสังคมทางด้านร่างกายและจิตใจ ซึ่งมีเงินจำนวนหนึ่งมาช่วยซัปพอร์ตพนักงานที่มีปัญหาสุขภาพและสามารถต่อสู้กับคดีทางกฎหมายได้ โดยมีการจัดอบรมเป็นระยะ เพื่อสร้างความรู้ชี้นำแนวทางปฏิบัติในระยะยาว
สรุปก็คือ เรื่องการบริหารบุคลากรของ La Marzocco ได้มีการสร้างกลยุทธ์ขึ้นมาในการสรรหาบุคลากรที่โดดเด่น เพราะเคยเป็นเพียงธุรกิจระดับเล็กๆ มาก่อน จึงเข้าใจดีว่าการเลือกและพัฒนาพนักงานแต่ละคน สามารถทำให้องค์กรขยับขยายได้มากแค่ไหน เรื่องการใส่ใจบุคลากรในบริษัทจึงสำคัญเหมือนดั่งคนพิเศษนั่นเอง ซึ่ง La Marzocco เป็นตัวอย่างที่ดีต่อแบรนด์อื่นๆ ด้วยการวางแผนการบริหารบุคลากรที่ดีที่สุด
เพื่อนๆ มีความเห็นอย่างไรกับบทความนี้ สามารถคอมเมนต์มาบอกกันได้ และกดไลก์ กดแชร์ให้พวกเราด้วยนะคะ
ขอบคุณข้อมูลดีๆ จาก https://th.hrnote.asia/orgdevelopment/230111-la-marzocco/
โฆษณา