15 ก.พ. 2023 เวลา 09:38 • ประวัติศาสตร์

เรื่องเสี่ยงๆ หากมีชีวิตในสมัย "กรีซโบราณ (Ancient Greece)"

"กรีซโบราณ (Ancient Greece)" เป็นช่วงเวลาที่น่าสนใจและหลงใหล
ดินแดนกรีซโบราณเป็นสถานที่เกิดของประชาธิปไตย เต็มไปด้วยงานศิลปะล้ำค่า ตำนานเทพนิยายปรัมปราต่างๆ และสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น อีกทั้งยังมีปราชญ์ผู้ทรงปัญญามากมาย เช่น "อริสโตเติล (Aristotle)" และ "เพลโต (Plato)"
ดินแดนกรีซก็เป็นดินแดนที่อุดมสมบูรณ์ ไวน์นั้นก็หาง่ายราวกับน้ำเปล่า เป็นดินแดนที่เปรียบเสมือนกับดินแดนในอุดมคติของใครหลายๆ คน
1
แต่ในบทความนี้ เราลองมาดูอีกด้านของชีวิตในกรีซ ดูว่ามีความเสี่ยงอะไรบ้างหากต้องใช้ชีวิตในสมัยกรีซโบราณ
1.ความเชื่อเรื่อง "ซอมบี้ (Zombie)"
ชาวกรีกนั้นเชื่อเรื่องของซอมบี้เป็นอย่างมาก และเชื่อว่าซอมบี้จะฟื้นคืนชีพ ลุกขึ้นมาทำร้ายผู้คน
ผู้คนเชื่อว่าศพนั้นจะฟื้นคืนชีพ กลายเป็นซอมบี้ และลุกขึ้นมาจากหลุมศพ สร้างความหวาดกลัวให้ผู้คน
นักโบราณคดีได้ทำการสำรวจหลุมศพในสมัยกรีซโบราณ และพบว่ามีการนำก้อนหินมาทับบนตัวศพ ซึ่งสาเหตุก็มาจากความเชื่อเรื่องซอมบี้ จึงมีการนำหินมาทับไม่ให้ศพลุกขึ้นออกมาจากหลุมศพได้
ชาวกรีกนั้นมีตำนานซอมบี้ที่เรียกว่า "วริคโคลัคคาส (Vrykolakas)" ซึ่งเป็นส่วนผสมระหว่างซอมบี้กับแวมไพร์ และจะโจมตีคนที่พบเจอ
2.สวยมรณะ
หากคุณเป็นสตรีผู้รักสวยรักงามและบังเอิญเกิดในสมัยกรีซโบราณ ก็มีความเสี่ยงสูงมากที่เครื่องสำอางค์ที่ใช้นั้นจะส่งผลร้ายต่อร่างกาย เนื่องจากในเวลานั้น "ตะกั่ว" คือส่วนผสมสำคัญของเครื่องสำอางค์ในสมัยกรีซโบราณ
การใช้เครื่องสำอางค์ที่มีส่วนผสมของตะกั่ว ทำให้เกิดผลร้ายต่างๆ ต่อร่างกายผู้ใช้ ไม่ว่าจะเป็นทำให้เกิดบาดแผล ทำให้เสียโฉม
ชาวกรีกเชื่อว่าความงามภายนอกคือสิ่งที่สะท้อนสู่ความงามภายใน พูดง่ายๆ คือเชื่อว่าหากใครมีหน้าตาสวยงาม จิตใจก็ย่อมสวยงามไปด้วย
ชาวกรีกเชื่อว่าใบหน้าที่มีความสมมาตรคือใบหน้าที่สวยงาม และการที่มีคิ้วติดกันก็ถือเป็นความสมมาตร คือความงาม
3.โรคระบาด
หากคุณเกิดเป็นพลเมืองเอเธนส์เมื่อ 430 ปีก่อนคริสตกาล โอกาสที่คุณจะเสียชีวิตตั้งแต่อายุยังน้อยนั้นมีสูงมากเลยทีเดียว
ในช่วงที่กองทัพสปาร์ตันได้ปิดล้อมเอเธนส์ในคราวสงครามเพโลพอนนีเซียน (Peloponnesian War) ก็ได้เกิดโรคระบาด คร่าชีวิตผู้คนไปกว่าหนึ่งในสาม
ไม่มีใครรู้สาเหตุที่แท้จริงของโรคระบาด มีการคาดเดากันไปต่างๆ นาๆ เช่น โรคหัด ไข้หวัดใหญ่ ไข้รากสาดใหญ่ บางคนก็คิดไปไกลว่าอาจจะเป็นอีโบลา
นักประวัติศาสตร์เชื่อว่าโรคระบาดนี้มีต้นกำเนิดมาจากแอฟริกา และแพร่กระจายไปถึงจักรวรรดิเปอร์เซีย ก่อนจะไปถึงเอเธนส์
อาการของโรคระบาดนั้นเริ่มจากมีไข้ ตามมาด้วยอาการตาแดง มีเลือดออกที่ปากและภาวะหายใจล้มเหลว
โรคระบาดนี้ได้สร้างความวุ่นวายไปทั่วเอเธนส์ มีผู้เสียชีวิตกว่า 100,000 คน
ด้วยโรคระบาดนี้ทำให้เอเธนส์อยู่ในช่วงเสื่อมโทรม และเป็นสัญญาณการมาถึงของจุดสิ้นสุดของยุคทองของเอเธนส์ ก่อนที่อีกราว 25 ปีต่อมา กองทัพสปาร์ตันได้เข้ายึดครองเอเธนส์
นี่ก็เป็นความเสี่ยงในชีวิตหากคุณมีชีวิตอยู่ในสมัยกรีซโบราณ ซึ่งก็คงไม่ได้สวยงาม มีชีวิตในอุดมคติในดินแดนนี้อย่างที่บางคนวาดฝัน
โฆษณา