15 ก.พ. 2023 เวลา 12:00 • ไลฟ์สไตล์

8 แนวคิด ค้นพบเป้าหมายและความสุขของชีวิต จากพอดแคสต์ “รวิศ คุยกับ นิ้วกลม”

ทุกวันนี้เราใช้ชีวิตไปเพื่ออะไร?
ประโยคนี้คงเป็นคำถามที่หลายคนคอยถามตัวเองอยู่บ่อยๆ เมื่อต้องทำกิจวัตรเดิมๆ ซ้ำไปซ้ำมาทุกวันนับครั้งไม่ถ้วน จนอดสงสัยไม่ได้ว่า “เป้าหมาย” ในชีวิตคืออะไร หรือจุดมุ่งหมายใดที่เราควรผลักดันให้ตัวเองไปถึงให้ได้
หลายคนอาจอยากมีงานที่ดี มีเงินเก็บ มีบ้านเป็นของตัวเองสักหลัง หรือบางคนอาจต้องการชื่อเสียง รางวัล และการยอมรับในสังคม สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นเป้าหมายที่เราอยากไปถึง เพื่อสร้าง “ความสุข” ให้เกิดขึ้นจากความสำเร็จในชีวิต
แต่เคยสังเกตไหม? ว่าเรากำลังวิ่งไล่ตามเป้าหมาย ความต้องการ หรือความคาดหวังของสังคม เพื่อปรับตัวให้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของโลกภายนอกอยู่ตลอดเวลา จนลืมใฝ่หาความสุขที่เกิดจาก “ภายใน” จิตใจของตัวเอง
ท่ามกลางโลกอันแสนวุ่นวายนี้ เราจะมีวิธีรักษาอารมณ์และจิตใจให้เป็นสุขอยู่ได้อย่างไร เพื่อตามหาความต้องการที่แท้จริงของตัวเองให้เจอ ชวนทุกคนมารับฟังแนวคิด ฉบับ “นิ้วกลม” จากพอดแคสต์ “ตามหาความสุขและเป้าหมายชีวิต รวิศ คุยกับ นิ้วกลม” ไปพร้อมกัน
เราเติบโตขึ้นมาในยุคที่ตาชั่งของสังคมเอนเอียงไปทาง “วัตถุ” มากกว่า “จิตวิญญาณ” ซึ่งทำให้เราคิดว่าชีวิตที่ดีนั้นขึ้นอยู่กับการ “เป็นเจ้าของ” วัตถุเหล่านั้น
มิติของ “จิตวิญญาณ” หรือการเรียนรู้ที่จะหาความสุขในตัวเอง เป็นเรื่องสำคัญมาก ในยุคที่เต็มไปด้วยเสียงที่ดังก้องว่า คุณจะต้องเป็นแบบนั้น คุณจะต้องทำอย่างนี้
สังคมที่ดูแลคนได้ดี มีความเหลื่อมล้ำน้อย ความสุขในชีวิตก็เกิดขึ้นได้ง่าย
เมื่อเรารู้สึกว่าความอยากด้านต่างๆ น้อยลง แรงผลักดันในตัวเองก็จะลดลงไปด้วย หากมองในมุมทุนนิยม เราจะรู้สึกว่า Productivity ของตัวเองน้อยลง แต่ในมุมจิตวิญญาณ มันคือ “ความก้าวหน้า” เพราะเราไม่ต้องการสิ่งภายนอกเพื่อมาเติมเต็มภายใน
คนที่อยู่ในโหมด “Nothing To Prove” คือคนที่แข็งแรงและมั่นคงในตัวเองมากพอ ไม่ต้องแสวงหาความสุขจาก “สายตาคนอื่น” อีกต่อไป
ความสุขสงบจะเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ “เป็นตัวของตัวเอง” ไม่มีใครมาตัดสิน มาจับจ้องมองว่าเราเป็นอย่างไร เป็นช่วงเวลาที่เราวางทุกอย่าง ไม่จำเป็นต้องทำตาม ความคาดหวังของใคร และได้ใช้เวลากับสิ่งที่อยากทำจริงๆ
ในตัวเราเต็มไปด้วยพายุหมุนตลอดเวลา หากเราอยากมีความสุขสงบจริงๆ เราต้อง “เท่าทัน” ความคิดหรือความรู้สึกที่เกิดขึ้น
การไม่อยู่กับปัจจุบัน คือการที่เรา “คิด” เยอะเกินไป จนไม่มีโอกาสได้อยู่และดื่มด่ำกับสิ่งตรงหน้าเลย ทั้งๆ ที่มันก็คือ “ชีวิต” ณ เวลานี้ มันมีคุณค่า
1
สามารถรับฟัง “ตามหาความสุขและเป้าหมายชีวิต รวิศ คุยกับ นิ้วกลม | Mission To The Moon EP.1742” ได้ที่ : https://bit.ly/3WMzSJk
#selfdevelopment
#inspiration
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
โฆษณา