15 ก.พ. 2023 เวลา 13:27 • การตลาด

ถอดบทเรียน การแจ้งเกิด “Tiffin Labs” แค่เปลี่ยนแกนจาก X เป็น Y ก็เป็น Blue Ocean

หลักของการคำนวณสมการคณิตศาสตร์ 2 ตัวแปร บางคนอาจจะชินกับการเริ่มต้นจากแกน X บางคนอาจจะเริ่มต้นพล็อตกราฟจากการลากเส้นมาจากแกน Y
แต่ในสมการธุรกิจฟู้ด ดิลิเวอรี่ ผู้เล่นส่วนใหญ่จะพล็อตกราฟจากการดึงร้านอาหาร และไรเดอร์เข้ามาอยู่ในแพลตฟอร์มให้มากที่สุดด้วยวิธีการสร้างแรงจูงใจต่างๆ นานา แน่นอนว่ารูปแบบธุรกิจนี้เสี่ยงที่จะนำพา แบรนด์ไปสู่สงครามราคา หรือ Red Ocean
ไม่นานมานี้มีแพลตฟอร์มอาหารอย่าง Tiffin Labs สตาร์ทอัพ Food Tech จากประเทศสิงคโปร์ได้เข้ามาทำธุรกิจในประเทศไทยแบบเงียบๆ ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งระยะเลาเพียง 9 เดือน Tiffin Labs สามารถสร้างร้านอาหารในรูปแบบ Virtual Restaurant ได้กว่า 100 สาขาแฟรนไชส์ ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าสนใจไม่น้อย เพราะเท่ากับว่าตอนนี้ Tiffin Labs มีสาขามากกว่า 250 สาขาใน 3 ประเทศ คือ สิงคโปร์ 120 สาขามาเลเซีย 30 สาขา และไทย 100 สาขา
เบื้องหลังความสำเร็จของ Tiffin Labs นั้นมาจากการเลือกพล็อตกราฟจากแกน X มาเป็นแกน Y ที่หลายคนมองข้าม
ความสำเร็จของ Tiffin Labs ทั้งในสิงคโปร์, มาเลเซีย และไทย เกิดจากการเลือกโมเดลธุรกิจแบบ Virtual Restaurant Brands คือการสร้างแบรนด์ร้านอาหารเป็นของตัวเอง แต่ใช้วิธีขยายธุรกิจผ่านการให้ผู้ประกอบการร้านอาหารเดิมที่เปิดให้บริการอยู่ สามารถนำแบรนด์อาหารดิลิเวอรี่ในเครือ Tiffin Labs ที่เหมาะสมกับทำเลไปเปิดขายในร้านอาหารของตัวเองเพื่อสร้างกำไรเพิ่มให้กับร้านอาหารจากต้นทุนเดิมที่มีอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ครัวและพนักงาน
โมเดลธุรกิจนี้ทำให้ Tiffin Labs ไม่ได้กระโดดลงไปแข่งขันกับร้านอาหาร แต่เป็นการดึงร้านอาหารมาเป็นพาร์ทเนอร์แทน เพราะผู้ประกอบการร้านอาหารยังสามารถขายอาหารเดิมที่ทำอยู่ได้เป็นปกติ แต่จะมีเมนูอาหารทางเลือกเพื่อเพิ่มยอดขายในแต่ละวันได้ ซึ่งถือเป็นการทำธุรกิจแบบ Blue Ocean
รายละเอียดเพิ่มเติมคลิก
#TiffinLabs #BlueOcean #FoodTech #Startup #สตาร์ทอัพ #VirtualRestaurant #ย่างดี #ภูมิใจไก่ทอด
โฆษณา