15 ก.พ. 2023 เวลา 16:43

ปริศนา​ และ​ ถนนวิภาวดี​ฯ

🔸ช่วงสงครามโลกหนที่สอง นิยายปริศนา ถูกประพันธ์ขึ้น ด้วยความสามารถ ของหญิงสาว​วัยเพียง 18 แถมอุปนิสัย​ ของปริศนาในนิยาย ก็แทบไม่ต่างเลย​ กับชีวิตจริง ของผู้ประพันธ์
🔹
🔸ปริศนา​ เฉลียวฉลาด​ คล่องแคล่ว ซุกซน มีความรู้​ อีกยังชอบช่วยเหลือผู้อื่น เสียสละ​ และกล้าหาญ​​
🔹
🔸ไม่ต่างอีก กับชีวิตจริงของผู้ประพันธ์ ที่เคยวิ่งผ่าเปลวเพลิง เข้าไปในโรงพิมพ์ ขณะไฟกำลังโหมไหม้​ เพื่อคว้าเอาต้นฉบับปริศนา​ ของเธอออกมา ก่อนจะถูก​เผาวอด​ ในเพลิง​ไฟ
🔹
🔸 ว.ณ.ประมวญมารค ผู้ประพันธ์​นิยายปริศนา​ คือ พระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าวิภาวดี รังสิต สืบเชื้อสาย จากราชสกุลรัชนี และวรวรรณ ซึ่งล้วนเป็นนักอ่าน นักประพันธ์ นักประวัติศาสตร์ นักปฏิบัติ​ ในระดับแถวหน้าของไทยทั้งสิ้น
▪️
🔸"น.ม.ส." (กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์ฯ : บิดา) คือผู้ประพันธ์นิทานเวตาล, พระนลคำฉันท์ ฯลฯ ท่านคือปราชญ์ และกวีที่แท้จริง อีกพระองค์หนึ่ง​ แห่งรัตนโกสินทร์ เป็นบิดาแห่งการสหกรณ์ สืบสายจากวังหน้า กรมพระราชวังบวรฯ ในสมเด็จพระปิ่นเกล้าฯ*
🔹
🔸ส่วน "แดงเดือน" นามปากกาฝั่งมารดา (หม่อมเจ้าพรพิมลพรรณ รัชนี) ก็ทรงประพันธ์แนวสืบสวน จากเค้าโครงของ Agatha Christie ไว้มากมาย​ สืบสายราชสกุลวรวรรณ ในกรมพระนราธิปฯ เจ้าของนามปากกา "ประเสริฐอักษร" ผู้ทรงนิพนธ์ "สาวเครือฟ้า" สืบสายจาก ในหลวงพระจอมเกล้าฯ*
🔹
🔸​หม่อมเจ้าวิภาวดี​ รัชนี​ เสกสมรสกับ มจ.ปิยะรังสิต รังสิต พระโอรสในกรมพระยาชัยนาทนเรนทร* ซึ่งความโก้หรู พูดน้อย แต่คล่องทั้งอังกฤษ ฝรั่งเศส และเยอรมัน ของ มจ.พจนปรีชา ในปริศนานั้น ก็คือคุณสมบัติที่แท้ ของ มจ.ปิยะรังสิต รังสิต* นี่เอง
▪️
🔸ท่านหญิงรับราชการ สนองพระเดชพระคุณ และตามเสด็จฯ ในหลวงภูมิพล และสมเด็จพระนางเจ้าฯ ไปทั่วพระราชอาณาจักร รวมทั้งการเสด็จฯ​ เยือนต่างประเทศ ทั้งสหรัฐฯ ยุโรป และในเอเชีย
🔹
🔸รวมถึงครั้งสุดท้าย ที่ตามเสด็จฯ สมเด็จพระนางเจ้าฯ ในงานถวายสัญญาบัตร และพระยศ แก่สมเด็จพระบรมฯ ที่ Royal Military College​ Duntroon​ ใน​ Australia
▪️
🔸สิบปีสุดท้าย ของพระชนม์ชีพ พระองค์หญิงฯ ปฏิบัติภารกิจ แทนพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในพื้นห่างไกล โดยเฉพาะในภาคใต้ ในหลายๆพื้นที่ ที่ยังคงมีความอันตราย และบ่อยครั้ง​ ที่ต้องเสด็จฯ เข้าพื้นที่ด้วยช้าง ด้วยรถเครื่อง และเรือหางยาว รวมถึงการเดินเท้า
▪️
▪️
🔸เพื่อนำพาทั้งแพทย์ หยูกยา และความรู้ทางเกษตรกรรม และหัตถกรรม รวมทั้งโอกาส นำแสงสว่าง และการคมนาคมเข้าไป
▪️
🔸ด้วยเพราะไม่ถือพระองค์ มีพระเมตตาสูง จริงใจที่จะช่วยเหลือ ทรงอารมณ์ดี และมีอารมณ์ขัน ซึ่งเป็นอุปนิสัยจากพระบิดา
🔸ท่านหญิง จึงเป็นที่รัก เป็น "เจ้าแม่พระแสง" เป็น "เจ้าแม่วิภาวดี" ของทุกคน ในท้องถิ่นแดนไกล
▪️
🔸อนุสรณ์ของท่านหญิง มีทั้งชื่อหมู่บ้าน ชื่อน้ำตก ชื่อของโรงเรียน ที่ทรงตั้งขึ้น ทั้งยังบริจาคทรัพย์ส่วนพระองค์ แก่ครูและเด็กในพื้นที่​ รวมถึงวัด​ และชื่อของถนน สายเล็กๆ กลางหมู่บ้าน ที่ชื่อ "ถนนวิภาวดีฯ​
🔹วัดวิภาวดีรังสิต : อ.เวียงสระ🔹
🔸เช้าวันนั้น ขณะออกเยี่ยมทหาร​ ตำรวจ และประชาชน ในพื้นที่ อำเภอเคียนซา และพระแสง ทรงได้รับรายงาน ว่ามี จนท.ตำรวจตระเวนชายแดน ถูกกับระเบิด บาดเจ็บสาหัส 2 นาย อยู่ที่เวียงสระ ซึ่งอาจถึงชีวิตได้ หากไม่ได้รับ ความช่วยเหลือ
▪️
🔸ที่นั่งในเฮลิคอปเตอร์ ถูกจัดสรรใหม่ เพื่อให้มีพื้นที่ มากพอ ในการออกไปลำเลียง ช่วยเหลือ​ผู้บาดเจ็บ
🔹
🔸หลวงพ่อฤาษีลิงดำ และพระครูบาธรรมชัย ที่ตามเสด็จฯ ออกเยี่ยมทหารตำรวจ ถูกนิมนต์ ให้คอยอยู่ที่สถานีตำรวจก่อน ส่วนท่านหญิง แม้จะถูกทัดทาน จาก จนท. และนักบิน ถึงความอันตราย ในพื้นที่ๆ จะเข้าไป แต่ทรงตัดสินใจ ที่จะร่วมออกไป ปฏิบัติภารกิจ ด้วยพระองค์เอง
▪️
🔸และขณะที่เฮลิคอปเตอร์บินอยู่เหนือป่ายาง อันรกครึ้ม ผู้ก่อการร้ายจากเบื้องล่าง ก็ระดมยิงขึ้นมา ด้วยปืน AK และ M16​ อย่างสนั่นหวั่นไหว
▪️
🔸เฮลิคอปเตอร์ ที่ท่านหญิงนั่ง ถูกระดมยิงจนพรุน กว่าร้อยนัด และ 1 ในกระสุน ที่ยิงขึ้นมา ก็เจาะตรงเข้าช่วงเอวด้านซ้าย ตีทะลุออกรักแร้ทางขวา ของท่านหญิง ทิ้งบาดแผลเอาไว้ อย่างฉกรรจ์
▪️
🔸"ไม่ต้องห่วงฉัน ไปรับ ตชด.​ ที่เจ็บให้ได้ ฯลฯ" และ "ฉันเห็นแสงสีแดง ... สว่างแล้ว ... เห็นนิพานแล้ว"และ​ "ช่วยทูลลา ในหลวงฯ ให้ฉันด้วย" และ "สวยสดใสเหลือเกิน นิพพาน สวยเหลือเกิน”
▪️
🔸เช้าวันนั้น วันที่ 16 กุมภาพันธ์ เมื่อ 46 ปีที่แล้ว ปริศนาก็ลาลับ ไปประดับอยู่​ เป็นปริศนา ในทุกบันทัด​ ของนิยายเล่มหนา อย่างเป็นตำนาน​
▪️
🔸พระนามวิภาวดี รังสิต ถูกตั้งขึ้น ทดแทนถนนชื่อเก่า เริ่มกันจากดินแดง ไปบรรจบกับพลหโยธิน​ ณ​ อนุสรณ์สถาน​ฯ ตามชื่อของวีรสตรี ผู้กล้าหาญ ไม่เคยหวั่นเกรง​ ในภัยอันตราย
▪️
🔸ไม่ต่างครั้ง ที่หญิงสาว​ วัย 18 วันนั้น ที่วิ่งผ่าเปลวเพลิง เข้าไปคว้าเอาต้นฉบับ​ ของนิยาย ที่เธอบรรจงเขียน ออกมาเปลวเพลิง จนได้เป็นปริศนา เป็นเจ้าสาวของอานนท์ เป็นรัตนาวดี เป็น ว.ณ.ประมวญมารค ที่อมตะ และเป็น​ "วิภาวดี​รังสิต" ผู้เป็นนิรันดร์
▪️
📸 All photos taken by Tui Kajondej
ยกเว้นภาพที่มีเครื่องหมาย 🔹
⭕ สมุดภาพฯ (เสด็จฯเยือนต่างประเทศ)
🌸 เขียนทุกเรื่องด้วยความสนุก เพื่อความสุขของผู้เขียน ไว้สะสมเรื่องเขียน ในมุมสนุกตรงนี้ 🌸

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา