15 ก.พ. 2023 เวลา 16:53 • ข่าวรอบโลก

แบบนี้ก็มีด้วย!!!!!!

ช่วงนี้เรียกได้ว่าหนึ่งในประเทศเอเชียใต้ที่การเมืองแสนจะร้อนแรงคงหนีไม่พ้นประเทศเนปาล ที่เมื่อช่วงปลายปี 2022 ที่ผ่านมา พึ่งมีการเลือกตั้งใหม่ที่มีประเด็นดราม่าเยอะแนะมากมาย โดยเฉพาะการหักเหลี่ยมโหดจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่
ซึ่งส่งผลให้พรรคคอมมิวนิสต์สายเหมาและเลนิสต้องหันหน้ามาจับมือกันอีกครั้งหลังเมื่อ 2 ปีก่อนเกิดการแทงข้างหลังกันไปจับมือกับอีกขั้วตั้งรัฐบาล
แต่ที่น่าสนใจคือการเลือกตั้งรอบที่ผ่านมามีพรรคการเมืองน้องใหม่ไฟแรงที่ตั้งได้เพียง 6 เดือนแต่กวาดที่นั่งในรัฐสภาไปได้มากกว่า 20 ที่นั่ง จนกลายเป็นพรรคจุดเหมือนสำคัญในการผลักดันให้เกิดการตั้งรัฐบาลใหม่
1
ความสำคัญของพรรคนี้แม้สมาชิกมีไม่มาก แต่ก็ส่งผลให้หัวหน้าพรรคอย่างนาย Rabi Lamichhane ขึ้นเป็นรองนายกรัฐมนตรี พร้อมทั้งควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยไปพร้อมกันด้วย
แต่ดูเหมือนรัฐบาลชุดใหม่จะทำงานได้เพียง 1 เดือนก็เกิดเรื่องอันแสนเหลือเชื่อ เมื่อศาลรัฐธรรมนูญเนปาลออกคำตัดสินในวันที่ 27 มกราคมที่ผ่านมาว่า นาย Rabi Lamichhane นั้น แท้จริงแล้ว "ยังไม่ได้ถือสัญชาติเนปาลโดยสมบูรณ์"
ทั้งนี้ศาลให้เหตุผลว่าแม้นาย Rabi Lamichhane จะสละสัญชาติอเมริกาไปแล้ว แต่เขายังไม่ได้ดำเนินการเพื่อขอสัญชาติเนปาลใหม่ ส่งผลให้การเป็นพลเมืองเนปาลอย่างถูกต้องตามกฎหมายนั้นไม่เกิดขึ้น เพราะการได้รับสัญชาติเนปาลคืนไม่ได้เกิดขึ้นโดยอัตโนมัติ
ส่งผลให้เขาต้องลาออกจากทุกตำแหน่งที่มีอยู่ทั้งหมด เรียกว่าสั่นคลอนรัฐบาลชุดใหม่ที่ผสมกันหลายพรรคอย่างหนัก ทั้งยังนำไปสู่หลายคำถามที่ประชาชนเนปาลมีต่อการเมืองของประเทศตัวเองด้วย
ไม่ว่าจะเป็นนาย Rabi Lamichhane ผ่านการประเมินคุณสมบัติการเป็นผู่สมัครรับเลือกตั้งได้อย่างไร ก่อนหน้านี้เขาใช้สิทธิประโยชน์จากการเป็นพลเมืองเนปาลได้อย่างไร
งานนี้ทำเอาคอการเมืองเนปาลงงกันไปตามกัน เพราะนาย Rabi Lamichhane ไม่ได้เป็นแค่ส.ส. ธรรมดา แต่ยังเป็น รมต.มหาดไทย ที่ดูแลเรื่องสัญชาติโดยตรงด้วย
กลายเป็นเรื่องราวชวนเหลือเชื่ออีกเรื่องหนึ่งที่คงต้องมาติดตามกันต่อว่างานนี้ นายRabi Lamichhaneจะถูกดำเนินคดีอะไรอีกไหม หรือเขาจะสามารถได้รับสัญชาติคืนและลงเลือกตั้งใหม่กลับมาเป็นส.ส. และรัฐมนตรี
โฆษณา