16 ก.พ. 2023 เวลา 05:33 • ไลฟ์สไตล์

วิจัยเผย ดื่มกาแฟ 3 แก้วต่อวัน ช่วยลดความดันโลหิตได้

เชื่อว่าเกือบทุกคนต้องเริ่มต้นเช้านี้ด้วย “กาแฟ” สักแก้วอย่างแน่นอน เพราะสารคาเฟอีนในกาแฟจะช่วยให้เรารู้สึกตื่นตัว กระปรี้กระเปร่า จากการที่สมองหลั่งฮอร์โมนเพื่อกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ความดัน และระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงขึ้น
5
แต่ไม่ใช่กับคนที่มีภาวะความดันโลหิตสูง เพราะเรามักมีความเชื่อว่าคนที่มีภาวะ “ความดันโลหิตสูง” อาจต้องเลี่ยงการดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีน เช่น กาแฟ ชา เพราะคิดว่าจะส่งผลให้อาการของโรคแย่ลง หรือกังวลว่าจะก่อให้เกิดโรคในระยะยาว
2
อย่างไรก็ตาม ในปัจจุบันมีงานวิจัยหลายฉบับที่ชี้ให้เห็นว่า การดื่มกาแฟเป็นประจำนั้นไม่มีผลต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูง อีกทั้งยังสามารถช่วย “ลด” ระดับความดันในร่างกายได้อีกด้วย
3
งานวิจัย "Self-Reported Coffee Consumption and Central and Peripheral Blood Pressure in the Cohort of the Brisighella Heart Study" ของ Dr. Arrigo F.G. Cicero ที่ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Nutrients เผยว่า การดื่มกาแฟวันละ “3 แก้ว” สัมพันธ์กับความดันโลหิตส่วนกลางและส่วนปลายที่ลดลง
2
ซึ่งงานวิจัยนี้ได้เริ่มศึกษาตั้งแต่ปี 1972 โดยสุ่มตัวอย่างของผู้เข้าร่วมในอิตาลีกว่า 1,500 คน เพื่อศึกษากิจวัตรการดื่มกาแฟ ค่าความดันโลหิต รวมถึงข้อมูลสุขภาพเกี่ยวกับหัวใจและหลอดเลือด พบว่า ผู้ที่ดื่มกาแฟ 2-3 แก้วต่อวัน มีระดับความดันโลหิต “ต่ำกว่า” ผู้ที่ดื่มเพียงแก้วเดียวหรือไม่ดื่มเลย
2
จริงอยู่ที่ว่าคาเฟอีนทำให้ค่าความดันสูงขึ้นได้ในระยะสั้นๆ แต่ “สารต้านอนุมูลอิสระ” และ “กรดคลอโรจีนิก” ที่เป็นสารประกอบของคาเฟอีนนั้นมีส่วนช่วยในการปรับสมดุลการเพิ่มขึ้นของระดับความดันให้ลดลง
1
อีกทั้ง Megan K. Rhoads, PhD นักวิชาการภาคอายุรศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแอละแบมา ยังยืนยันว่าสารต้านอนุมูลอิสระในกาแฟสามารถลด “ความดันซิสโตลี” หรือแรงดันเลือดขณะที่หัวใจบีบตัวได้จริง จากการศึกษาในสัตว์ทดลอง
2
ดังนั้น กาแฟจึงไม่ควรเป็น “ข้อห้าม” สำหรับผู้ดื่มกาแฟด้วยเหตุผลที่ว่าคาเฟอีนจะไปเพิ่มระดับความดันโลหิตให้สูงขึ้น เพราะไม่มีผลการวิจัยที่แสดงให้เห็นว่าการดื่มกาแฟจะส่งผลต่อการเกิดโรคความดันโลหิตสูงในระยะยาว
1
อย่างไรก็ดี เราควรระวังการดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนในปริมาณที่มากเกินไป จนส่งผลให้เกิดอาการใจสั่น วิตกกังวล หรือปัญหาการนอนหลับ และควรพิจารณาถึงปริมาณน้ำตาลหรือไขมันทรานส์ที่ใส่เพิ่มลงไปในเครื่องดื่มด้วย เพื่อการบริโภคที่ดีต่อสุขภาพ
2
อ้างอิง
- Hypertension: 3 Cups of Coffee a Day May Lower Blood Pressure: Nancy Schimelpfening, MS: https://bit.ly/3I4H8uC
- People who regularly drink coffee have significantly lower blood pressure : Reviewed by Emily Henderson, B.Sc. : https://bit.ly/3k0GOoM
#trend
#missiontothemoon
#missiontothemoonpodcast
1
โฆษณา