17 ก.พ. 2023 เวลา 03:00 • ศิลปะ & ออกแบบ

ฝรั่งมอง ‘ภาษาไทย’ เป็นยังไงนะ? มันจะพิถีพิถัน ยากเข็ญ หรือชิวชิว?

ด้วยการที่เติบโตมาในประเทศไทย อาจทำให้เรารู้สึกเคยชินกับหลายสิ่งรอบตัวจนมองข้ามความเฉพาะตัวหลายอย่างไป เมื่อมีโอกาสได้ไปเจอศิลปินหญิงชาวฝรั่งเศส เลยได้มุมมองชวน เอ๊ะ!? มาเล่าให้ฟัง
เคยสังเกตไหมว่าภาษาไทยมีการใช้ ‘คำซ้ำ’ ‘คำซ้อนเสียง’ และ ‘ซ้อนความหมาย’ อย่างหลากหลายลึกซึ้ง ไม่ใช่แค่ในบทกวีคำกลอน แต่แทรกซึมลงไปในภาษาที่เราใช้พูดอย่างแนบเนียน ซึ่งลักษณะเหล่านี้หาได้ยากในวัฒนธรรมภาษาอื่นๆ
Elvire Bonduelle เป็นศิลปินชาวฝรั่งเศสที่เคยเข้ามาพำนักอยู่ในประเทศไทยหนึ่งปี การกลับมาในครั้งนี้เธอพักที่ย่านนางเลิ้งเพื่อหาแรงบันดาลใจในการสร้างผลงาน
“ละมุนละไม สบายสบาย สนุกสนาน…”
ตัวอย่างของการเล่น ‘คำไทย’ ที่ ‘ฝรั่ง’ เลือกนำมาถ่ายทอดเป็นผลงานศิลปะของเธอ หยิบเอาเอกลักษณ์คำซ้ำคำซ้อนของคนไทย ที่คนไทยอาจไม่เคยสังเกต มาเขียนใหม่ในมุมมองของเธอเอง
“หัวกลมๆ เนี่ยแหละที่จะไม่ทิ้งเด็ดขาด”
อีกสิ่งที่ประหลาดในสายตาคนต่างชาติ คือการที่ตัวอักษรไทยเต็มไปด้วยหัวกลมๆ ยักย้ายไปตามส่วนต่างๆ บน กลาง ล่าง เธอเล่าให้ฟังถึงความประหลาดและน่าสนใจของหัว โดยวงกลมขนาดต่างๆ ถูกนำมาเป็นตัวเอกของผลงานเลยล่ะ
สำหรับคนไทยที่เคยชินคงไม่รู้สึกอะไร ฟอนท์ใหม่ๆ มีการลดทอนหัวลงไปให้เหลือแค่ขีดด้วยซ้ำ แต่ลองนึกดีๆ ส่วนมากเวลาคนต่างชาติทำเมนูภาษาไทยจะใช้ฟอนท์ที่มีหัวกลม อาจเป็นเพราะเขาผูกภาพจำของภาษาไทยกับหัวกลมๆ ไปแล้วก็ได้
ในฐานะคนไทยที่ใช้ภาษาไทยมาทั้งชีวิต เมื่อได้ไปเข้าร่วมเวิร์คชอป จึงได้วิเคราะห์ตัวอักษรไทยอย่างใกล้ชิดอย่างที่ตัวเองก็ไม่เคยคิดสังเกตเหมือนกัน
ผลงานของเธอจะถูกจัดแสดงถึงวันเสาร์ที่ 18 ก.พ. 2023 แวะไปดูกันได้ที่ บ้านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี ด้านล่างมีคาเฟ่เสิร์ฟเครื่องดื่มชิลๆ ด้วย
ว่าแต่…ลองอ่านแค่บทความนี้ รู้ไหมมีคำซ้ำ-คำซ้อนกี่คำ?
บ้านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี
📍 A New Thai Alphabet Typography
บ้านเจ้าพระยาธรรมศักดิ์มนตรี, นางเลิ้ง, กรุงเทพ, ประเทศไทย
ช่วงเวลาจัดงาน 4-18 กุมภาพันธ์ 2023
1
#ARTof #ARTofPlace #BangkokDesignWeek #BKKDW2023 #นางเลิ้ง #ElvireBonduelle
โฆษณา