17 ก.พ. 2023 เวลา 01:11 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

🤖TECHNOLOGY - ChatGPT จะถูกอัปเกรดให้เก่งขึ้นอีก !!!

⚠️ถึงแม้ว่า ChatGPT เวอร์ชั่นปัจจุบันจะเก่งจนขนาดสอบผ่านวิศวกรระดับ 3 ของ Google ซึ่งเทียบเท่าพนักงานเงินเดือนสูงกว่า 5 แสนบาทได้แล้ว แต่ดูเหมือนว่า OpenAI ซึ่งเป็นผู้สร้างมันขึ้นมาจะยังไม่พอใจในผลงานแค่นี้ ! โดยล่าสุดประกาศว่ากำลังอัปเกรด AI ตัวนี้ให้โหดกว่าเดิม ! โดยเฉพาะการ “ลดอคติและพฤติกรรมเชิงลบ” ทั้งหลาย !
นอกจากนี้จะยังเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถ Report พฤติกรรมเชิงลบและข้อผิดพลาดในคำตอบของมันได้ ! เพื่อปรับปรุง Algorithm ของมันให้ดีขึ้นกวง่าเดิมเรื่อย ๆ ในอนาคต !
📌OpenAI ยอมรับว่า ChatGPT เวอร์ชั่นที่เปิดให้ใช้งานตอนนี้ยังมีข้อบกพร่องหลายประการ และในบางครั้งมันก็แสดงอคติหรือพฤติกรรมไม่เหมาะสม หรือแม้แต่การแสดงผลลัพธ์ที่ไม่พึงประสงค์ด้วย ดังนั้นภารกิจหลักตอนนี้ก็คือการปรับปรุงให้ระบบโดยรวมของ AI อัจฉริยะดียิ่งขึ้นนั่นเอง
ทาง Microsoft นั้นก็พึ่งเชื่อม Bing เข้ากับ AI ตัวที่ล้ำกว่า ChatGPT ในปัจจุบัน หรือกล่าวคือ ChatGPT ที่คนทั่วไปใช้กันอยู่คือเวอร์ชั่น 3.5 ส่วนของ Microsoft นั้นเป็น Algorithm ของ ChatGPT เวอรชั่น 4 ไปแล้ว !
⚠️ทั้งนี้ หลายสื่อกำลังตั้งความหวังว่า ChatGPT-4 ที่จะเปิดเผยสู่สาธารณะในอนาคตนั้นจะมีความสมบูรณ์และเก่งกว่าเดิมหลายเท่าตัว ! ดังนั้นที่เวอร์ชั่น 3.5 สามารถสอบผ่านวิศวกรของ Google ได้นี่อาจเป็นแค่น้ำจิ้ม ! เพราะตัวเด็ดของจริง Full option ยังไม่มาด้วยซ้ำ !
OpenAI เผยอีกว่าจะอนุญาตให้ผู้ใช้แต่ละคนปรับแต่ง (Custom) ได้บางส่วนเพื่อให้ ChatGPT ทำงานได้ “เหมาะกับรสนิยม สไตล์ และมุมมองของผู้ใช้รายบุคคล”
“เราเชื่อว่า AI ควรเป็นเครื่องมือที่มีประโยชน์สำหรับแต่ละคน(อย่างเท่าเทียม) และด้วยเหตุนี้ ผู้ใช้แต่ละคนจะสามารถปรับแต่งได้จนถึงขีดจำกัดที่กำหนดโดยสังคม สิ่งนี้จะหมายถึงการอนุญาตให้มี Output ของ ChatGPT ที่คนอื่น (รวมถึงเราด้วย) อาจไม่เห็นด้วยอย่างยิ่ง (แต่ผู้ใช้คนนั้นเห็นด้วย) การสร้างความสมดุลที่เหมาะสมใน ChatGPT จะเป็นสิ่งที่ท้าทาย
(“We believe that AI should be a useful tool for individual people, and thus customizable by each user up to limits defined by society, This will mean allowing system outputs that other people (ourselves included) may strongly disagree with. Striking the right balance here will be challenging.”)
ทั้งนี้ OpenAI กล่าวถึงเหตุผลที่ยอมให้ Custom ได้แค่บางส่วนว่า
“การปรับแต่งจนถึงขีดสุด (แบบไม่จำกัด) อาจเสี่ยงต่อการใช้เทคโนโลยีของเราในทางที่ผิดและทำให้มันกลายเป็น AI ที่ไม่ใส่ใจความเชื่อของผู้คนที่มีอยู่เดิม ดังนั้นพฤติกรรมของระบบย่อมมีขอบเขตเสมอ”
(“Taking customization to the extreme would risk enabling malicious uses of our technology and sycophantic AIs that mindlessly amplify people’s existing beliefs. There will therefore always be some bounds on system behavior.”)
📌ทางด้าน CEO ของ Nvdia ล่าสุดก็ได้ออกมายกย่องเช่นเดียวกับ Bill Gates ว่า ChatGPT นั้นถือเป็นสิ่งยิ่งใหญ่อย่างมากที่จะเกิดขึ้นในระบบคอมพิวเตอร์โลกอนาคต ! ซึ่งการที่ CEO ระดับโลกรวมถึงคู่แข่งอย่าง Google ออกมาเปิดเผยความเคลื่อนไหวด้าน AI ครั้งใหญ่ในทำนองเดียวกันนี้ ก็คงจะเป็นสัญญาณชัดเจนแล้วว่าโลกกำลังจะเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ และ AI จะมีบทบาทในระบบอัตโนมัติมากขึ้นแน่นอน !
⚠️อย่างไรก็ตาม สิ่งที่หลายคนกังวลและคิดไม่ตกก็คือจะมีผู้คนกี่คนที่ต้องตกงาน ? แล้วมนุษย์ในยุคต่อไปจะต้องปรับเปลี่ยนทักษะสกิลการทำงานไปสู่รูปแบบใหม่กันยกแผงหรือไม่ ? หลักสูตรการเรียนการสอนต่อจากนี้จะทำอย่างไรต่อไป ? นั่นคือคำถามสำคัญสำหรับโลกอนาคต !
#WorldMaker
References :
1. ChatGPT Maker OpenAI Says It’s Working to Reduce Bias, Bad Behavior
2. Nvidia CEO hails ChatGPT as ‘greatest thing’ to happen in computing
3. Microsoft's chief technology officer says he uses the new AI-powered Bing to decode his teenage daughter's use of Gen Z slang like 'rizz' and 'bussin'
4. Microsoft Launches New Bing Likely Powered by OpenAI’s GPT-4 A.I
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา