17 ก.พ. 2023 เวลา 10:00 • เกม

DEVBLOG #3: NICE TO Z YOU CHARACTER DESIGN PROCESS PART 2

สวัสดีครับเพื่อนๆ ทุกคน คราวที่แล้วพวกเราได้กล่าวถึงการออกแบบตัวละครไปแล้วบางส่วน กลับมาคราวนี้พวกเราจะมาเล่าถึงการพัฒนาตัวละครในส่วนถัดไปกันนะครับ เชิญติดตามได้เลยครับ
สำหรับบทความแรก เพื่อนๆ คนไหนที่ยังไม่ได้อ่านสามารถอ่านได้ ที่นี่ ครับผม
สำหรับในครั้งที่แล้ว ทาง stakeholders ได้มีคำถามถึงพวกเรว่า “จุดขายของตัวละครในเกมจะมีอะไรบ้าง เราจะสร้างความน่าสนใจของตัวละครออกมาได้ยังไง” ทีมงานได้แยกเรื่องนี้ออกมาเป็น 2 ส่วนในการพัฒนาครับ คือ Rarity และ Customization
  • SKIN RARITIES
Nice to Z You เป็นเกมที่มีทั้งหมด 4 rarities คือ Base, Rare, Epic, Legendary ทีนี้การที่เราจะออกแบบ Rarity เพื่อนำเสนอ stakeholder นั้น ถ้าเราจะมาไล่สเกลออกแบบในแต่ละระดับมันจะใช้เวลามากเกินไป เราต้องปรับวิธีกันใหม่ซึ่งทีมเลือกที่จะทำตัวละครเริ่มต้นกับระดับสูงสุด ซึ่งทีมเราใช้คีย์เวิร์ดว่า Legendary และเราทำ Base skin มาคู่กัน เพื่อที่จะได้เห็นความแตกต่างของ 2 Rarities อย่างชัดเจนครับ
เรียงจากซ้าย > ขวาคือ base กับ legendary skin
  • SKIN CUSTOMIZATION
Customization เป็นวิธีการที่ทำให้ตัวละครเกิดความหลากหลายได้วิธีหนึ่งครับ เพราะนอกจากการออกแบบตัวละครเต็มตัวแล้ว การปรับเปลี่ยนรูปร่างจะทำให้เกิดรูปแบบที่แตกต่างออกไปได้อีกมากมายครับ สำหรับส่วนนี้เป็นการกำหนดขอบเขตตัวละครของเราจะปรับเปลี่ยนได้ยังไงบ้าง เป็นการนำของมาใส่เพิ่มหรือเป็นการสลับชิ้นของส่วนต่างๆ ครับ
เมื่อเราได้ข้อสรุปของตัวละครและอาวุธชุดแรกแล้ว ทีมได้นำเสนอให้กับทาง stakeholder ดู
ซึ่งดีไซน์รอบนี้ทำให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนและสามารถใส่ลูกเล่นเพิ่มเติมได้ในระดับ legendary ด้วยครับ หลังจากที่ stakeholder โอเคกับดีไซน์แล้ว ทีมงานจึงได้เริ่มต้นการทำงานในขั้นตอนถัดไป คือการทำ 3D model พวกเราจะกล่าวถึงในบทความต่อๆ ไป สำหรับในครั้งนี้พวกเรามีอีกเรื่องที่อยากเล่าให้ฟังสั้นๆ กัน เป็นเรื่องของการดีไซน์ zbing z. TGS 2022 skin ครับ
  • zbing z. TGS 2022 SKIN
ที่มาของสกินนี้ เกิดจากการสร้างแรงดึงดูดในตัวเกมโดยการแจกสกินพิเศษให้ผู้ที่สนใจในตัวเกมครับ แล้ว การออกแบบสกินที่เหมาะกับงาน TGS 2022 ควรจะมีเอกลักษณ์ในตัวสกินที่สะท้อนไปกับตัวงานได้
สำหรับ Thailand game show นั้นเป็นงานเกมที่คนเล่นเกมจะรู้จักกันอยู่แล้ว องค์ประกอบของสกินควรจะสะท้อนในเรื่องนี้ได้ กับอีกเรื่องที่สำคัญคือสี อย่างน้อยเราควรดูว่าตัวงานมีการวาง theme สีแบบไหน ใช้สีอะไรเป็นสีหลัก หรือแม้แต่ว่าถ้าตัวละครมีโอกาสไปประกอบบนฉากต่างๆ ของงานแล้วจะดูเข้ากันได้มั้ยด้วยครับ
First Draft from TGS 2022 Skin
รอบแรกเราได้สกินออกมาทั้งหมด 4 แบบ ก่อนที่เราจะทำการคัดเลือกจนได้แบบสุดท้ายออกมา
Final Concept for TGS 2022 Skin
ทั้งหมดนี้คือการทำงานโดยรวมของการออกแบบตัวละครแรกของ Nice to Z you นะครับ สำหรับครั้งหน้าทีมงานจะนำการทำงาน 3D model มาเล่าให้ฟังกันต่อ ติดตามพวกเรากันได้ที่ Facebook, IG, Twitter นะครับ สำหรับครั้งนี้ขอจบเพียงเท่านี้ ขอบคุณทุกคนที่อ่านมาถึงตรงนี้ครับผม สวัสดีครับ
โฆษณา