18 ก.พ. 2023 เวลา 04:00 • ธุรกิจ

ธุรกิจไม่สะดุด กับวิธีการบริหารเงินแบบปังๆ ฉบับ SMEs

วันนี้ SMEONE มีเคล็ดลับที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณไม่สะดุด กับวิธีบริหารเงินแบบปังๆ ในแบบฉบับ SMEs กัน
1. เงินทุนหมุนเวียน ต้องเตรียมให้พร้อม
เงินทุนหมุนเวียน คือความมั่นคงพื้นฐานของธุรกิจ สิ่งที่ผู้ประกอบการควรพิจารณา คือ ต้องเตรียมเงินทุนหมุนเวียนเท่าไหร่จึงจะเหมาะสมกับแต่ละธุรกิจ เช่น ธุรกิจซื้อมาขายไป ต้องการกระแสเงินสดที่ไหลเวียนอย่างรวดเร็ว จำเป็นต้องประเมินสภาพคล่องธุรกิจว่า ในหนึ่งเดือนใช้เงินเท่าไหร่ ทั้งค่าใช้จ่ายด้านวัตถุดิบ แรงงาน ค่าขั้นตอนปฏิบัติงานต่างๆ ควรเผื่อเงินสำรองไว้ 3 เดือนเพื่อความคล่องตัวของธุรกิจ
2. วางแผนบริหารกระแสเงินสด
สิ่งที่ผู้ประกอบการต้องทำอยู่เสมอ คือการคิดว่ารายได้จะเข้ามาจากไหนบ้าง จะต้องประมาณการรายจ่ายเท่าไหร่ มีเงินสดเพียงพอสำหรับค่าใช้จ่ายหรือไม่ ถ้าไม่พอเตรียมแผนสำรองไว้อย่างไร เพราะหากผิดพลาดหรือล่าช้าเพียงไม่กี่วัน อาจกระทบกับสภาพคล่องของธุรกิจ หรือความเชื่อมั่นของคู่ค้าได้ ดังนั้นประมาณการกระแสเงินสดไหลเข้า–ออก ต้องแม่นยำเพื่อสามารถวางแผนบริหารจัดการเงินได้อย่างเป็นระบบ
3. แยกกระเป๋า เงินเรา เงินบริษัท
ปัญหาส่วนใหญ่ของผู้ประกอบการมักใช้เงินปะปนกันระหว่างเงินของตัวเองกับเงินของธุรกิจ เรื่องนี้เจ้าของธุรกิจมักคิดว่ายังไงก็เงินเรา แต่จริง ๆ แล้วไม่ถูกต้อง เพราะหากมองในแง่มุมการทำธุรกิจ การเสียภาษีของบุคคลธรรมดากับนิติบุคคลนั้นใช้คนละฐานภาษีกัน ดังนั้นการใช้จ่ายเงินส่วนตัว กับรายได้จากธุรกิจควรแยกกระเป๋าให้ชัดเจน หากไม่แยก เจ้าของธุรกิจจะไม่ทราบเลยว่าจริง ๆ แล้วธุรกิจมีกำไรหรือขาดทุน
4. วางแผนขอสินเชื่อ และการหาหุ้นส่วน
ในช่วงที่ธุรกิจต้องการใช้เงินจำนวนมาก จึงควรวางแผนหาแหล่งเงินสำรอง ไม่ควรรอให้เงินขาดมือแล้วค่อยมองหาช่องทาง ซึ่งการวางแผนขอสินเชื่อเป็นหนทางในการเข้าถึงแหล่งเงินได้ดีที่สุด แต่ต้องมีการวางแผนและระบุประเภทของสินเชื่อให้ชัดเจนตามวัตถุประสงค์ของการนำเงินไปใช้ และการเข้าถึงเงินอีกช่องทางคือคือการหาหุ้นส่วนมาร่วมลงทุน หรือกิจการร่วมค้า แต่แนะนำว่าให้ผู้ประกอบการขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินก่อนจะดีที่สุด
5. ให้ความสำคัญกับงบการเงิน
หัวใจสำคัญที่ผู้ประกอบการต้องทำ คืองบการเงิน เพราะนอกจากใช้ประโยชน์ในการยื่นสรรพากร ยังเป็นเครื่องมือในการบริหารจัดการธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นงบแสดงสถานะทางการเงิน งบกำไรขาดทุน งบกระแสเงินสด ถ้าผู้ประกอบการทำตัวเลขถูกต้อง จะสามารถนำมาใช้บริหารจัดการ หรือช่วยตัดสินใจในธุรกิจได้
ขอขอบคุณข้อมูลจาก ธนาคารกรุงเทพ
#SMEONE #SMEไทยก้าวไกลทันโลก #บริหารธุรกิจ #SMEs
โฆษณา