26 ก.พ. 2023 เวลา 00:30 • หนังสือ

“วางแผนการซื้อหรือไม่มีจริง ๆ”

เรื่องเล่าข้างแบงค์ EP. 66
“เพื่อนโทรมาบอกว่าจะซื้อของเรา เราก็ยินดี ราคาสิ่งของหลักร้อย เพื่อนบอกว่ารอเงินเดือนออกก่อน หลักร้อยนี่นะ…?”
ได้เจอเพื่อนคนหนึ่ง เขาเล่าติดตลก ถึงเรื่องคน ๆ หนึ่ง ที่คุยกันกับเพื่อน คือว่า เพื่อนคนนี้ เขาขายสินค้าประเภทหนังสือ ราคาสินค้าประมาณ ไม่ถึง 300 บาท
เขาเล่าให้ฟังว่า คน ๆ นี้ ตอบรับการเสนอขายของเขา แต่แจ้งว่า ขอซื้อเดือนหน้า รอเงินเดือนออกก่อน เพื่อนเล่าว่า ค่อนข้างตกใจ ว่าเป็นจริงเหรอ หรือ เขาเล่นมุข เราฟังเพื่อนไป ก็ภาวนา ให้เป็นการเล่นมุขเถอะ ขอให้เป็นการวางแผนการซื้อของของเขา ขออย่าให้เป็นจริงเลย เพราะถ้าเป็นจริงล่ะก็ น่ากลัวมาก !!!
เราก็เลยมีเรื่องสะกิดเตือนใจให้ทุกคนฟัง ถ้าเหตุการณ์ข้างต้นเกิดขึ้นกับคุณ ในช่วงวันเวลากลางเดือน แล้วคุณไม่สามารถซื้อสินค้าราคาแค่หลักร้อยบาทได้ ต้องรอถึงสิ้นเดือนเงินเดือนถึงจะออก แล้วคุณจะทำอย่างไร ?
ไม่แน่นะ เรื่องแบบนี้อาจมีอยู่จริงก็ได้ แค่เตือนเป็นอุทาหรณ์ เรื่องสมมติให้คุณได้ตระหนักรู้ ไม่ใช่เกิดขึ้นจริงไม่ได้ เพราะมีหลายครอบครัว เหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นมาแล้ว
ส่วนหนึ่ง ก็คงหนีไม่พ้น คำว่า “การบริหารการเงิน” แสดงถึงว่าคุณวางแผนไม่ดีพอ หลายคนอาจค้านว่าถ้าคุณไม่เจอ ไม่มีวันเข้าใจ เราจะบอกว่า เราก็เคยเจอ แต่เราถือสิ่งนี้เป็นบทเรียน แล้วเราบริหารจัดการทันทีหลังจากนั้น
อันดับแรก คุณต้องไปดูรายรับรายจ่ายของคุณ ว่าทำไมถึงเกิดเหตุแบบนี้ขึ้นได้ เพราะ เราใช้จ่ายเกินตัวหรือไม่ หรือ มีหนี้มากไป หรือ รายรับน้อยไป เราต้องรีบจัดการมัน อย่ารอให้เกิดเป็นปัญหาอีก มิฉะนั้นจะเกิดดินพอกหางหมู ยิ่งแก้ยิ่งอึดอัด ยิ่งพัวพันพันพัวหาทางออกไม่ได้ ยิ่งกว่าด้ายพันกันซะอีก
สุดท้ายนี้ ก็หวังว่า จะไม่มีใครได้เจอเหตุการณ์แบบนี้เลย !!!
#เพจโค้ชสุนีย์ที่ปรึกษาการเงิน
#พู่สร้าง@การเงิน
#พู่คือพู่กัน
#สร้างคือสร้างแรงบันดาลใจ
#พู่สร้าง@การเงิน คือแนวคิดว่า หากสุขภาพการเงินดี สุขภาพจิตใจและสุขภาพกาย จะดีตามมา
#ถ้าเรื่องเหล่านี้ได้จุดประกาย สร้างแรงบันดาลใจให้ใครสักคน
ลุกขึ้นมาเปลี่ยนชีวิตตนให้ดีขึ้น
เมื่อนั้นก็ถือว่าพู่สร้างประสบความสำเร็จแล้ว
#ขอบคุณ ขอบคุณ ขอบคุณ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา