18 ก.พ. 2023 เวลา 01:56 • ความคิดเห็น

ก่อนตัดสินใจอะไรให้ sleep on it

คำว่า sleep on เป็น phrasal verb แปลว่าการทอดเวลาที่จะตัดสินใจเรื่องใดเรื่องหนึ่งจนกว่าจะถึงวันพรุ่งนี้
2
งานของผมอยู่สาย HR เลยต้องสัมภาษณ์คนเยอะพอสมควร ผู้สมัครแต่ละคนมีข้อดีข้อด้อยที่แตกต่างกันไป ทำให้บางครั้งก็ตัดสินใจยากว่าคนไหนดีกว่ากัน
2
สิ่งที่ผมได้เรียนรู้ก็คือยังไม่จำเป็นต้องคิดมาก ตราบใดที่ตอนสัมภาษณ์เราจดโน้ตเอาไว้ ผมจะทอดเวลาสัก 2-3 วัน แล้วพอกลับมาอ่านโน้ตอีกทีผมจะตอบตัวเองได้ว่าผมชอบคนไหนมากกว่ากันและด้วยเหตุผลอะไร
2
Matthew Walker ซึ่งเป็น sleep scientist ที่ UC Berkeley และผู้เขียนหนังสือเบสต์เซลเลอร์อย่าง Why We Sleep บอกว่าระหว่างวันเราจะได้รับรู้และเรียนรู้ข้อมูลใหม่มากมาย ซึ่งมีทั้งเรื่องที่สำคัญและไม่สำคัญ
6
แต่ช่วงเวลาที่เรานอนหลับนั้นเป็นช่วงที่สมองมีเวลา reorganize ข้อมูลมหาศาลที่เข้ามาใหม่ในวันนั้น โดยมันจะคัดเรื่องที่ไม่สำคัญทิ้ง และนำเรื่องที่สำคัญจัดเก็บในอีกส่วนหนึ่งของสมองที่มีความถาวรมากกว่า
1
ไม่ว่าจะเป็นการเลือกคนเข้าทำงาน เลือกซื้อบ้าน เลือกการลงทุน เป็นการดีที่จะเก็บข้อมูลมาให้ครบถ้วนรอบด้าน ระหว่างที่เก็บข้อมูลเราอาจจะรู้สึกตื่นเต้น หรืออาจโดนคนขายกดดัน คำแนะนำของผมคืออย่าปล่อยให้อารมณ์พาไป เก็บการตัดสินใจเอาไว้ก่อน
5
กลับบ้านไปนอนอย่างน้อยสักหนึ่งคืน แล้วคำตอบจะค่อยๆ ชัดเจนขึ้นเองครับ
2
โฆษณา