18 ก.พ. 2023 เวลา 12:14 • ความคิดเห็น

วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง ปัญหาที่ฝังรากลึก เบื้องหลังคนไร้บ้านพุ่งต่อเนื่อง

เมื่อวันก่อน ผมในฐานะอาจารย์ประจำภาควิชาการตลาด คณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีโอกาสให้ความคิดเห็นกับ THE STANDARD สำหรับบทความประเด็น "ทำไมคนไร้บ้านในฮ่องกงจึงเพิ่มขึ้น?"
1
โดยผมให้ความคิดเห็นเกี่ยวกับ "วิกฤตอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง ปัญหาที่ฝังรากลึก เบื้องหลังสำคัญของปัญหาคนไร้บ้านในฮ่องกง" อ้ายจงเลยขอนำความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ มาบอกเล่าในเพจด้วยครับ
1
ปัญหาอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกง ถือเป็นปัญหาที่ฝังรากลึกมายาวนาน อสังหาริมทรัพย์มีไม่เพียงพอต่อความต้องการ อุปสงค์อุปทานไม่สมดุล พื้นที่ที่อยู่อาศัยได้ในฮ่องกงมีไม่ถึง 100 ตารางกิโลเมตรเสียด้วยซ้ำ
และถ้าดูรายชื่อมหาเศรษฐีในฮ่องกงจะพบว่าส่วนใหญ่ก็มักจะอยู่ในแวดวงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การกำหนดราคาเลยว่ากันว่าขึ้นอยู่กับคนกลุ่มนี้
ในความเป็นจริง ทางรัฐบาลฮ่องกงหลายสมัยจะพยายามชูนโยบายจัดสรรที่ดินใหม่สำหรับการสร้างอสังหาริมทรัพย์และคุมราคาให้เหมาะสม แต่ผลสุดท้ายรัฐบาลก็ควบคุมทางผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ในฮ่องกงจริงๆ ไม่ได้ 100%
ตั้งแต่ก่อนโควิดจะแพร่ระบาด ปัญหาการชุมนุมประท้วงบนเกาะฮ่องกงทำให้เราได้เห็นถึงปัญหาอสังหาริมทรัพย์ที่หนักขึ้น เพราะเศรษฐกิจฮ่องกงได้รับผลกระทบเต็มๆ พอมาช่วงโควิดแพร่ระบาดยิ่งได้รับผลกระทบอย่างหนัก นักลงทุนจำนวนไม่น้อยถอยหนีจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกงของจีน
เพราะถ้าเราดูในมาตรการควบคุมโควิด ฮ่องกงมีความเข้มงวดไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าจีนเลย ทำให้เศรษฐกิจยิ่งมีปัญหาเพิ่มมากขึ้น
1
แม้ว่า จอห์น ลี ผู้บริหารสูงสุดของฮ่องกงคนปัจจุบันจะเคยตั้งมั่นเอาไว้ในช่วงที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่งใหม่ๆ ว่า จะจัดสรรที่ดินและสร้างอสังหาริมทรัพย์ให้เพียงพอต่อความต้องการ แต่ก็ยังไม่เป็นรูปเป็นร่างมากเท่าใดนัก
 
ปัญหาเศรษฐกิจฮ่องกงส่งผลต่อภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ หลายบริษัทตัดสินใจปลดพนักงานลง ผู้คนไม่ซื้อบ้านเพิ่มขึ้น จึงทำให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ดูเหมือนว่าจะเริ่มมีแนวโน้มลดลง
ถ้าพิจารณาดูแล้วจะพบว่าราคาอสังหาริมทรัพย์ในช่วงเวลานี้ก็ยังคงถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่สูง หากพิจารณาควบคู่กันไปด้วยว่าเศรษฐกิจไม่ดี รายได้ของผู้คนบนเกาะฮ่องกงก็มีปัญหาตามไปด้วยเช่นกัน
 
ดังนั้นคนไร้บ้านในฮ่องกงจึงเป็นภาพสะท้อนถึงความเหลื่อมล้ำบนเกาะแห่งนี้อย่างเห็นได้ชัด เพราะถึงแม้ฮ่องกงจะเป็นศูนย์กลางทางการเงินและเศรษฐกิจที่สำคัญแห่งหนึ่งของเอเชียและประชาคมโลก
แต่ด้วยปัญหาอุปสงค์อุปทานของอสังหาริมทรัพย์ ที่พักอาศัยที่ถูกดันราคาให้สูงขึ้น ประกอบกับการแก้ไขปัญหาจากทางภาครัฐที่ยังคงไม่เห็นเป็นผลชัดเจน แค่เพียงค่าเช่าก็พอๆ กับรายได้เฉลี่ยต่อเดือนของคนฮ่องกงจำนวนไม่น้อยแล้ว นี่จึงเป็นอีกหนึ่งสาเหตุสำคัญที่ทำให้พวกเขาต้องกลายเป็นคนไร้บ้านแบบไม่มีทางเลือก
1
สามารถอ่านเนื้อหาเต็มของบทความ"ทำไมคนไร้บ้านในฮ่องกงจึงเพิ่มขึ้น?" ได้ที่ https://thestandard.co/homeless-in-hong-kong/
ทั้งนี้หากใครเดินทางไปฮ่องกง ไม่ต้องกังวลเรื่องการใช้งานบริการออนไลน์ ว่าจะถูกบล็อก ไม่สามารถใช้งานบริการออนไลน์และโซเชียลของสากลได้ เหมือนกับเดินทางไปจีน เพราะแม้จะเป็นเขตบริหารพิเศษของจีน แต่ส่วนนี้ไม่เหมือนกัน แต่ถ้าใครจะไปจีน อย่าลืมใช้บริการ BullVPN เพื่อให้ใช้บริการออนไลน์เหมือนอยู่ไทยนะครับ สมัครทดลองใช้ฟรีได้ที่ www.bullvpn.com
อ้ายจงขอขอบคุณภาพจาก www.pixabay.com (User: 12019)
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #จีน #ฮ่องกง #อสังหาริมทรัพย์
โฆษณา