18 ก.พ. 2023 เวลา 16:41 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

OMG! รักจังวะ…ผิดจังหวะ Movie Review

หนังรักสไตล์วัยรุ่น แนวโรแมนติกคอมเมดี้ที่มาพร้อมมุกตับวัยรุ่นตึงโป๊ะทั่วๆ ไป แต่พยายามที่จะใส่มุกผิดที่ผิดทางเพื่อให้หนังได้คอนเซ็ปท์ตรงตามชื่อเรื่อง แต่ที่มากกว่านั้นก็คือการเล่าเรื่องโดยที่พยายามให้คนดูคอยตามเชียร์พระเอกของเรื่องตลอดเวลาซึ่งนำแสดงโดยน้อนสกายที่พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อจะจีบนางเอกที่แสดงโดยน้อนจูเน่
หนังพยายามจะเล่าเรื่องราวของกายที่กำลังหาช่วงเวลาที่เหมาะเหม็งที่สุดในการที่จะบอกชอบจูน ไม่ใช่ว่าพระเอกไม่มีความสามารถในการจีบสาวนะ เพียงเพราะว่ามันจะมีจังหวะที่พาล่มตลอดในช่วงที่จะเข้าด้ายเข้าเข็มพอดี ซึ่งตรงนี้ผมว่ามันคือไฮไลต์ของหนัง และมันก็ “มีอิทธิพลเพียงพอ” ที่จะทำให้คนดูคอยตามเชียร์พระเอกตลอดเวลาแต่สุดท้ายก็เละไม่เป็นท่า อารมณ์แบบว่า “กูว่าละต้องเป็นแบบนี้” ขอสปอยแค่นี้ก่อนละกันส่วนบทสรุปสุดท้ายผมว่าคนดูคงน่าจะพอเดาได้แหล่ะ ถึงแม้ตอนจบของหนังจะเป็นปลายเปิดที่ไม่ได้บอกว่า “แฮปปี้เอนดิ้ง”
เพียงเพราะว่ามันจะมีจังหวะที่พาล่มตลอดในช่วงที่จะเข้าด้ายเข้าเข็มพอดี
ตัวหนังได้พยายามแสดงรายละเอียดต่างๆ ออกมาให้เป็นยุคปัจจุบันแต่ก็ไม่ได้บอกว่าคือปีอะไร ด้วยองค์ประกอบหลายๆ อย่าง มันทำให้บางซีนมีความบียอนด์ดี แต่ดูแล้วก็ยังคงเป็นยุคปัจจุบันแหล่ะ เช่น ฉากน้ำท่วมถนนเพราะฝนตกหนักจึงทำให้น้ำระบายไม่ทันอะไรแบบเนี้ย แต่ก็ไม่ได้บอกว่าน้ำท่วมปีไหน ซึ่งผมว่าก็โอเครนะ เพียงแต่บางฉากก็รู้สึกว่าจัดตั้งกันมากไปหน่อยเลยขาดความเป็นธรรมชาติของซีนนั้นไป
ส่วนของบทผมว่าก็โอเครเช่นกันดูเป็นธรรมชาติของวัยรุ่นในยุคนี้ดี และองค์ประกอบที่สำคัญของหนังอีกอย่างที่เห็นได้ชัดคือ ““ตัวประกอบ” ผมว่าหนังไทยเรื่องนี้มีตัวประกอบที่แข็งแรงช่วยซัพพอร์ตและพยุงบทไปได้เรื่อยๆ ทั้งพี่สาวและน้องสาวของพระเอก เพื่อนสนิทของพระเอกที่ชื่อ “ต๊ะ”หรือแม้แต่ “พีท พชร” ที่รับบทเป็น Someone ในเรื่อง แต่นั่นก็เป็นแค่รายละเอียดต่างๆ ที่ประกอบเข้าเป็นส่วนหนึ่งของเนื้อหนัง ถามว่าไม่มีได้ไหม ก็ได้นะ เพียงแต่หนังก็จะชืดไปเยอะพอควร
เรื่องนี้มีตัวประกอบที่แข็งแรงช่วยซัพพอร์ตและพยุงบทไปได้เรื่อยๆ
ถ้าพูดถึงการแสดงของนักแสดงหลักโดยเฉพาะพระเอกและนางเอกผมถือว่าผ่านทั้งคู่เลยแหล่ะ มีความเป็นธรรมชาติดี แสดงคาแรคเตอร์ของตัวละครได้โอเครนะ พอใส่บทสนทนาเข้าไปในซีนที่ต้องมาเจอกัน ผมว่าบางซีนเราก็เคยเป็นแบบนี้จริงๆ แหล่ะ น้อนสกายมีข้อดีตรงที่เล่นซีนซึ้งได้ค่อนข้างโอเคร ผมเคยดูซีรี่ย์ก่อนหน้านี้ที่น้อนเค้าเล่นจะบอกว่าเล่นดีใช้ได้เลย พอมาเรื่องนี้เลยทำให้เห็นพัฒนาการที่ดีขึ้น ส่วนจูเน่แสดงได้เป็นธรรมชาติและก็มีพัฒนาการที่ดีขึ้นเช่นกัน หนังเรื่องนี้เลยมีคู่นี้แหล่ะที่เป็นตัวแบกพล็อตไปทั้งเรื่อง
เออ…อีกอย่างที่ผมชอบก็คือการตัดต่อและลำดับภาพ ขอชมเลยว่า Editing ได้ตรงตามชื่อหนังจริงๆ สำหรับซีนผิดจังหวะจังๆ ทำออกมาได้ค่อนข้างดีนะ แต่ในส่วนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นมุมกล้อง สกอร์เพลง ไดอะล็อก พล็อตหนัง ผมว่าก็โอเครไม่ขี้เหร่ แต่ก็ไม่ได้ว๊าวถึงขั้นจำคำพูดหรือเอามาทำเป็นมีมต่างๆ ที่จะให้ติดตาติดหูฮ็อตฮิตไปมากกว่าแค่ให้มันจบในหนังก็พอ
สุดท้ายและท้ายสุด OMG! รักจังวะ…ผิดจังหวะ ก็ถือว่าเป็นหนังไทยวัยรุ่นแนวรักๆ ตลกๆ ที่พยายามทำออกมาเพื่อความบันเทิงในระดับที่ว่า “ดูได้เรื่อยๆ” ไม่ได้ถึงขั้นดีสุดแต่ก็ไม่แย่สุด จะบอกว่าวันว่างๆ ไม่มีอะไรทำก็เปิดหนังเรื่องนี้ดูได้เพลินๆ ไม่ต้องคิดอะไรมากมาย “อย่าไปซีเรียสให้มันมากนัก”
My rating : 6.9/10
#OMGรักจังวะผิดจังหวะ #NetflixTH
โฆษณา