19 ก.พ. 2023 เวลา 05:41 • ข่าวรอบโลก

“เปา ฝาน” มหาเศรษฐีจีนหายตัวปริศนา หวั่นซ้ำรอยโดนปราบแบบ “แจ็ค หม่า”

เมื่อวันศุกร์ (17 ก.พ.) ธนาคารเพื่อการลงทุน “ไชน่าเรเนซองส์” (China Renaissance) เปิดเผยต่อตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงว่า ธนาคารไม่สามารถติดต่อประธานและซีอีโอ “เปา ฝาน” (包凡) ได้ โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติม
สื่อท้องถิ่นรายงานว่า มหาเศรษฐีวัย 52 ปี ขาดหายจากการติดต่อไปอย่างน้อย 2 วัน ข่าวดังกล่าวทำให้มูลค่าหุ้นในตลาดหลักทรัพย์ของธนาคารร่วงลงหนักกว่าร้อยละ 50
นายฝาน เป็นบุคคลสำคัญในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีของจีน และเป็นผู้รับผิดชอบการเสนอขายหุ้นครั้งแรก (IPO) ของแอปเรียกรถ “ตีตี” และอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ “JD.com” รวมถึงการควบรวมกิจการขนาดใหญ่หลายแห่ง
นายฝาน เคยทำงานให้ “มอร์แกน สแตนลีย์” (Morgan Stanley) วาณิชธนกิจระดับโลก และ “บริษัท เครดิต สวิส” (Credit Suisse) ก่อนที่จะก่อตั้งธนาคารไชน่าเรเนซองส์เมื่อปี 2548 และจดทะเบียนในฮ่องกงในปี 2561
การหายตัวไปของนายฝาน ทำให้ผู้คนนึกถึงการปราบปรามผู้บริหารระดับสูงของบริษัทเอกชนจีนก่อนหน้านี้ รวมถึง “แจ็ค หม่า” ผู้ก่อตั้ง “อาลีบาบา” ยักษ์ใหญ่ค้าปลีกออนไลน์
นายหม่า หายตัวไปเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2563 และไม่ปรากฏต่อสาธารณชนเป็นเวลาหลายเดือนหลังจากที่ทางการสั่งปิดการเสนอขายหุ้น IPO ของบริษัทแอนท์ กรุ๊ป (Ant Group) ภายใต้ธงอาลีบาบา อย่างไรก็ดี อาลีบาบาไม่เคยรายงานว่าไม่สามารถติดต่อหม่าได้ ในขณะที่สื่อต่างๆ รายงานว่าเขาเดินทางในยุโรป ญี่ปุ่น และฮ่องกง
เมื่อปี 2560 นายเซียว เจี้ยนหัว นักธุรกิจลูกครึ่งจีน-แคนาดา ซึ่งเป็นหนึ่งในชายที่ร่ำรวยที่สุดของจีน เจ้าของทรัพย์สินประมาณ 6 พันล้านดอลลาร์ (ราว 2 แสนล้านบาท) ถูกทางการแผ่นดินใหญ่จับกุมและได้รับโทษจำคุก 13 ปี ในข้อหาทุจริตเมื่อเดือนสิงหาคม 2565
มีรายงานว่าเซียว ถูกลักพาตัวไปจากห้องพักโรงแรมในฮ่องกงโดยเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบจากปักกิ่ง
เมื่อปี 2558 ผู้บริหารอย่างน้อย 5 รายไม่สามารถติดต่อได้โดยไม่แจ้งให้บริษัททราบล่วงหน้า รวมถึงนายกัว ก่วงชาง ประธานกลุ่มบริษัท Fosun Group
ในขณะที่บริษัท ซีเซนกรุ๊ป (Seazen Group) ผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่เปิดเผยเมื่อไม่กี่วันก่อนว่า ไม่สามารถติดต่อนายชวี เต๋อจวิน รองประธานบริษัทได้
รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า การปราบปรามผู้บริหารยักษ์ภาคเอกชนได้หวนกลับมาอีกครั้งเมื่อเร็วๆ นี้
ทั้งนี้ ที่ผ่านมา มหาเศรษฐีจีนจำนวนหนึ่งหายตัวไปช่วงเวลาหนึ่งหลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยว่าเกี่ยวข้องกับการทุจริต การหนีภาษี หรือถูกสอบสวนเรื่องการประพฤติมิชอบอื่นๆ
ที่มา กลุ่มสื่อต่างประเทศ
โฆษณา