19 ก.พ. 2023 เวลา 11:40 • การตลาด

กัมพูชาเปิดรับบริจาคเงินเพื่อสนับสนุนทีมนักกีฬาซีเกมส์ ล่าสุดได้ 0.0053%ของเป้า

การแข่งซีเกมส์ที่กัมพูชาในปี 2023 นี้ อาจจะเป็นการแข่งขันกีฬาที่ไร้ความน่าสนใจมากที่สุดตั้งแต่มีการจัดมา นั่นก็เพราะว่าเจ้าไม่มีความสง่างามในการดำเนินการหลายเรื่อง ที่เป็นประเด็นกับประเทศไทยก็คือการเปลี่ยนชื่อการแข่งขันมวยไทยเป็นกุนขแมร์
โดยปกติแล้วทุกประเทศที่เป็นเจ้าภาพก็ล้วนแล้วแต่จะบรรจุประเภทกีฬาที่ตนเองมีสิทธิ์ลุ้นเหรียญอยู่แล้ว แต่ครั้งนี้กัมพูชามีการดำเนินการในหลายประเภทกีฬา ที่ปรับเปลี่ยนกติกาให้ตนเองได้เปรียบ
Credit:  Phnom Penh Post
หากสังเกตการณ์สื่อออนไลน์ต่างๆที่ชาวกัมพูชาวิจารณ์ไทย จะเห็นได้ว่าเป็นข้อความแบบเด็กอยากได้ของเล่น ไม่สนใจจริยธรรมและความเหมาะสมใดๆ
ซึ่งคนไทยเราไม่จำเป็นต้องไม่ตอบโต้หรือต่อล้อต่อเถียงเลย เพราะทำไปก็ไร้ประโยชน์ เนื่องจากชาวกัมพูชาไม่ได้ยึดถือที่ความถูกต้องเหมาะสม ปล่อยเขาไปอยู่ในทุ่งลาเวนเดอร์ของเขาต่อไปกันเถอะ
Credit: YouTube # Touch Studio ทัช สตูดิโอ
เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีการเปิด Website: https://www.cambodia2023.com/ ที่เป็นเว็บในการดำเนินการงานด้านกีฬาซีเกมส์ โดยมีการเปิดรับอาสาสมัครที่จะมาเข้าร่วมและยังเปิดช่องทางในการรับบริจาคเพื่อนำเงินไปช่วยสนับสนุนทีมนักกีฬาชาวกัมพูชา มีเป้าหมายการรับบริจาคอยู่ที่ 1,000,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 34,000,000 บาท
โดยมีการระบุข้อความว่า “นักกีฬาไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้โดยลำพัง พวกเขาต้องการกำลังใจจากครอบครัว เพื่อนๆ และโดยเฉพาะชาวกัมพูชาที่อยู่ร่วมชาติเดียวกัน เพื่อสนับสนุนพวกเขาให้ได้รับชัยชนะและประสบความสำเร็จเพื่อชาติของเรา คุณสามารถมอบอำนาจให้นักกีฬากัมพูชาด้วยการบริจาคเงินเข้ากองทุน TEAM CAMBODIA
Credit: https://www.cambodia2023.com/
ข้อมูลล่าสุดในวันอาทิตย์ ที่ 19 กุมภาพันธ์ 2023 เวลา 18.00 น. พบว่ามียอดบริจาคเป็นจำนวน 5,323.02 ดอลลาร์ หรือประมาณ 180,982 บาท (อัตราแลกเปลี่ยน 34 บาท/ 1 ดอลลาร์) คิดเป็น 0.0053%ของเป้าหมาย มีจำนวนผู้บริจาครวมทั้งสิ้น 189 ราย
หากนับเวลาจากวันนี้ไปจนถึงการเปิดการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ 2023 ก็จะเหลือเวลา 75 วัน ก็ยังมีเวลาพอในการรับบริจาค
เมื่อดูจากวาทะของชาวกัมพูชาผ่านสื่อออนไลน์ ที่มีความก้าวร้าว ต่อว่าประเทศไทยและประเทศที่จะไม่ส่งทีมนักกีฬาเข้าแข่งขันกุมขแมร์แล้ว เหมือนว่าเลือดรักชาติจะพลุ่งพล่านในตัวชาวกัมพูชา
แต่เมื่อดูยอดบริจาคแล้วมีเพียง 189 คนเท่านั้นที่ร่วมริจาค เฉลี่ยแล้วคนละประมาณ 958 บาท ถ้าหากเปรียบเทียบกับรายได้เฉลี่ยของประชากรที่ประมาณ 1,137 ดอลลาร์หรือ 38,658 บาท/ปี (3,222 บาท/เดือน) ก็ถือว่าเป็นสัดส่วนที่สูง แต่เงิน 34 ล้านบาทกับประชากร 16 ล้านคน ที่หากมีเพียง 1% หรือ 160,00 คน ร่วมกันบริจาคคนละ 213 บาท ก็บรรลุเป้าหมายแล้ว
Credit: https://www.cambodia2023.com/
ตามตัวเลขที่ปรากฏเห็นได้ชัดว่าชาวกัมพูชา ไม่ได้สนใจที่จะทำให้ประเทศตนเองดีขึ้น เพียงต้องการกล่าววาทะกรรมเพื่อเอาชนะประเทสที่มีขนาดใหญ่กว่าอย่างไทยหรือประเทศอื่นๆก็เท่านั้นเอง
นอกจากนี้ยังมีข่าวในเรื่องของการก่อสร้างสร้างที่พักนักกีฬาที่ยังไม่เรียบร้อย แต่กัมพูชาไม่มีทางเลือกยังไงก็ต้องทำให้เสร็จ เพราะไม่เช่นนั้นชื่อเสียงที่จะได้จะกลายเป็นชื่อเสียแทน
แทนที่คณะผู้จัดการแข่งขันจะมุ่งเน้นในการสร้างชื่อเสียงให้เกิดกับประเทศของตนเอง โดยการทำให้การแข่งขันมีความบริสุทธิ์ยุติธรรมที่สุด มากกว่าที่มุ่งเน้นในเหรียญรางวัล ที่แม้จะได้ไปก็ไม่ได้ช่วยให้ประเทศชาติของเขาดูดีขึ้นในสายตาชาวอาเซี่ยนและนานาประเทศเลย
Credit: We-rworldtour
เสียดายโอกาสมากๆที่ตกไปอยู่ในมือคนที่มองผลประโยชน์ระยะสั้น เพียงเพื่อที่จะโกยเหรียญรางวัลแต่ไม่ได้สร้างให้เกิดความน่าเชื่อถือ ที่จะทำให้ประเทศสร้างทั้งโอกาสและรายได้มากขึ้นอีกหลายเท่าในอนาคต
โฆษณา