20 ก.พ. 2023 เวลา 03:04 • ประวัติศาสตร์

เรื่องจริงของ “สโนว์ไวท์ (Snow White)”

หลายคนน่าจะเคยฟังนิทานหรือเคยดูแอนิเมชั่นเรื่อง “สโนว์ไวท์ (Snow White)”
3
นิทานเรื่องนี้โด่งดังมาก และมีการถูกนำมาถ่ายทอดผ่านสื่อต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นในรูปแบบของหนังสือ แอนิเมชั่น หรือภาพยนตร์
1
แต่ทราบมั้ยครับว่าเรื่องราวของสโนว์ไวท์นั้น มีการนำเค้าโครงเรื่องมาจากเหตุการณ์จริง
1
ลองไปดูเรื่องราวนี้กันเลยครับ
1
เรื่องราวของ “สโนว์ไวท์กับคนแคระทั้งเจ็ด (Snow White and the Seven Dwarfs)” ได้ปรากฎโฉมครั้งแรกในสมัยศตวรรษที่ 19 โดยเป็นนิทานของ “พี่น้องตระกูลกริมม์ (Grimm Brothers)”
1
พี่น้องตระกูลกริมม์ (Grimm Brothers)
แต่หากพิจารณาจากประวัติศาสตร์ เรื่องราวที่เป็นเค้าโครงของสโนว์ไวท์นั้นได้เกิดขึ้นมาก่อนนั้นนานแล้ว
1
“มาร์กาเรธา ฟอน วัลเด็ค (Margaretha von Waldeck)” เป็นเคาน์เตสส์ชาวเยอรมัน ธิดาของ “ฟิลิปที่ 4 เคานต์แห่งวัลเด็คและบาดไวล์ดุงเกน (Philip IV, Count of Waldeck-Wildungen)” ผู้ปกครองดินแดนในจักรวรรดิโรมันอันศักดิ์สิทธิ์
1
มาร์กาเรธาเกิดในปีค.ศ.1533 (พ.ศ.2076) และเช่นเดียวกับสโนว์ไวท์ มาร์กาเรธานั้นเป็นเด็กหญิงเลอโฉม ส่อแววความสวยตั้งแต่ยังเด็ก ผิวขาว ผมสีเข้ม และท่าทางน่ารักน่าเอ็นดู เป็นที่ต้องตาต้องใจใครหลายๆ คน
1
แต่เป็นโชคร้ายของมาร์กาเรธา เนื่องจากแม่ของเธอนั้นเสียชีวิตตั้งแต่เธอยังเด็ก และผู้เป็นบิดาก็ได้แต่งงานใหม่กับแม่เลี้ยงแสนสวยแต่ใจร้ายที่มีนามว่า “แคทเธอรีนา ฟอน แฮตสเฟลด์ (Katharina von Hatzfeld)”
1
แคทเธอรีนา ฟอน แฮตสเฟลด์ (Katharina von Hatzfeld)
แคทเธอรีนานั้นเป็นผู้ที่หลงใหลและหมกมุ่นในความงามของตนเป็นอย่างมาก มากซะจนฟิลิปที่ 4 ต้องซื้อกระจกบานใหญ่ให้เธอเป็นของขวัญแต่งงาน
5
แคทเธอรีนามักจะใช้เวลาอยู่หน้ากระจกวันละหลายชั่วโมง ชื่นชมความงามของตนเอง หากแต่เมื่อเวลาผ่านไป ลูกๆ ของฟิลิปก็เริ่มโตเป็นผู้ใหญ่ และมีความสวยงามโดดเด่น โดยเฉพาะกับมาร์กาเรธา สร้างความริษยาให้แคทเธอรีนาเป็นอย่างมาก
1
เพื่อกำจัดลูกเลี้ยงให้พ้นทาง แคทเธอรีนาจึงจัดการส่งมาร์กาเรธาวัย 16 ปีไปยังบรัสเซลส์ ไปให้ไกลพ้นหูพ้นตา
3
แต่เมื่อมาถึงบรัสเซลส์ มาร์กาเรธากลับยิ่งฮ็อตกว่าเดิม ความงามของเธอเป็นที่เลื่องลือ และในไม่ช้า เธอก็ได้ตกหลุมรักกับ “เจ้าชายฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน (Philip II, Prince of Spain)” หรือภายหลังก็คือ “พระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน (Philip II of Spain)”
2
พระเจ้าฟิลิปที่ 2 แห่งสเปน (Philip II of Spain)
แต่การที่คนทั้งคู่ตกหลุมรักกัน สร้างความไม่พอใจให้แก่ทั้งแคทเธอรีนาและทางการสเปน ซึ่งภายหลัง มาร์กาเรธาวัย 21 ปีก็ได้ล้มป่วย และเสียชีวิตในปีค.ศ.1554 (พ.ศ.2097) ไม่ได้แฮปปี้เอนดิ้งเหมือนในนิทาน
1
การเสียชีวิตของมาร์กาเรธาก็เป็นที่ถกเถียงมาโดยตลอดว่าเธอป่วยตายเอง หรือถูกวางยาพิษกันแน่
1
ซึ่งหากเป็นการวางยาพิษ ผู้ต้องสงสัยก็มีเพียงสองราย นั่นคือแคทเธอรีนากับทางการสเปน
1
เราได้รู้ในส่วนของสโนว์ไวท์ไปแล้ว แต่หลายคนก็คงเกิดคำถามว่า แล้วแอ๊ปเปิ้ลอาบยาพิษกับคนแคระล่ะ? มีที่มาจากเหตุการณ์จริงหรือเปล่า?
1
ตอบเลยว่ามีการเอาเค้าโครงมาจากเหตุการณ์จริงครับ
2
ถึงแม้ว่ามาร์กาเรธาจะไม่ได้เสียชีวิตเพราะกินแอ๊ปเปิ้ลอาบยาพิษ แต่ชาวบ้านในหมู่บ้านที่บิดาของเธอปกครองนั้น ได้รับแอ๊ปเปิ้ลอาบยาพิษจากชาวนา และเสียชีวิตหลายราย
1
เหตุผลที่ชาวนาฆาตกรรมผู้คนด้วยแอ๊ปเปิ้ลอาบยาพิษ ก็เนื่องจากผู้คนเหล่านั้นเคยขโมยของของตนมาก่อน
1
ส่วนเรื่องของคนแคระนั้น ก็มาจากการที่ผู้คนจำนวนมากในบ้านเกิดของมาร์กาเรธา โดยเฉพาะชาวเหมือง เป็นโรคกระดูกสันหลังคด ทำให้ผู้คนโดยเฉพาะเด็กๆ มีความผิดปกติทางการเจริญเติบโต มีรูปร่างเตี้ยกว่าปกติอันเนื่องมาจากขาดสารอาหาร
2
ชาวบ้านเหล่านี้จึงถูกเรียกว่า “คนแคระ” นั่นเอง
1
นี่ก็เป็นเรื่องราวที่มาของนิทานที่โด่งดังที่สุดเรื่องหนึ่ง
1
โฆษณา