19 ก.พ. 2023 เวลา 13:59 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สรุป ผลกระทบจากรถไฟจีน-ลาว ต่อไทย จากการลงพื้นที่และใช้บริการจริงของนักวิจัยไทย

โครงการรถไฟระหว่างประเทศจีนและลาว เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญในการเข้ามามีความร่วมมือในหลายๆด้าน โดยเฉพาะด้านการค้ากับอาเซียนของจีน
3
ยกตัวอย่างเช่น การค้าสินค้าการเกษตรที่สามารถดำเนินการได้มากขึ้น ทางด่านรถไฟโม่ฮาน เส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งไม่ใช่แค่ผลดีต่อสินค้าเกษตรระหว่างลาวและจีน แต่สินค้าจากอาเซียน อย่างยิ่งประเทศไทย ยังส่งออกไปจีนได้ทางด่านโม่ฮาน และแน่นอนว่า จากจีนก็เข้ามาไทยทางเส้นทางนี้ได้เช่นกัน
3
ดังนั้นก็จะมักมีคำถามที่เกี่ยวข้องกับ "ผลกระทบต่อประเทศไทยจากเส้นทางรถไฟเส้นนี้ ที่คาดว่าจะเกิดขึ้น จะกระทบกับไทยอย่างไรบ้าง?"
2
เป็นคำถามที่พบบ่อยมากครับ เรียกว่าเกิดขึ้นทุกครั้ง ที่ผมเขียนบทความ ให้สัมภาษณ์ ตลอดจนบรรยายที่มีประเด็นของเส้นทางรถไฟจีน-ลาว และการค้าระหว่างจีน-อาเซียน-ไทย อย่างสกู๊ป "การทูตทุเรียน" ที่อ้ายจงให้สัมภาษณ์กับคุณสุทธิชัย หยุ่น เมื่อเร็วๆนี้ ที่เกี่ยวข้องกับการค้าทุเรียนและผลิตผลเกษตรระหว่างจีนกับชาติอาเซียนรวมทั้งไทย
3
บทความนี้ ผมจึงขอเล่า ผลกระทบจากเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ที่จะเกิดขึ้นกับไทย"
โดยเป็นงานวิจัยของ "ดร. ภูมิพัฒณ์ พงศ์พฤฒิกุล ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านวิจัยและพัฒนา วิทยาลัยบริหารธุรกิจนวัตกรรมและการบัญชี มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์" นักวิชาการชาวไทย ที่ลงพื้นที่ไปสำรวจและวิจัยโดยตรง
โดย ดร.ภูมิพัฒณ์ สรุปจากการลงพื้นที่สำรวจและสัมภาษณ์ประชาชนคนลาวในช่วงต้นปี 2566 ไว้ว่า
1
การเชื่อมต่อระหว่างระบบรถไฟของประเทศจีนและลาวที่เชื่อมต่อกับประเทศไทยอาจมีผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ
1
โดยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างประเทศและเพิ่มความเข้าถึงของสินค้าและบริการระหว่างประเทศ
1
และ เส้นทางรถไฟเส้นนี้ นี้ยังสามารถเพิ่มปริมาณการเดินทางระหว่างประเทศและเพิ่มความสะดวกสบายในการเดินทางของนักท่องเที่ยว ซึ่งอาจช่วยเพิ่มการลงทุนในประเทศไทยอีกด้วย
1
โดยสามารถแยกเป็นประเด็นต่างๆ ดังนี้
1. การคมนาคม สะดวกขึ้น เพิ่มปริมาณขนส่งสินค้าไทย-จีน
โครงการรถไฟจีน-ลาว จะเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศไทยและจีน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการลดต้นทุนและเพิ่มความสะดวกสบายสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องขนส่งสินค้าไปยังจีน
2. เศรษฐกิจ โอกาสขยายตลาดเข้าสู่จีนขิงผู้ประกอบการไทย
สร้างโอกาสในการขยายตลาดสำหรับสินค้าไทยที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกไปยังจีนและประเทศอื่นๆในภูมิภาค เพิ่มปริมาณการนำเข้าสินค้าจากจีนเข้ามาในประเทศไทย ทำให้ผู้บริโภคได้รับประโยชน์จากสินค้าที่มีราคาถูกและคุณภาพดี สร้างงานและเพิ่มรายได้ให้กับผู้ประกอบการในธุรกิจขนส่งและโลจิสติกส์
2
3.การเข้าถึงสินค้าและบริการ
รถไฟจีน-ลาวจะเป็นแหล่ง การส่งสินค้าและบริการระหว่างไทยและประเทศใกล้เคียง
1
4. การความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทำให้สัมพันธ์ไทย-จีน ดีขึ้น ไม่ใช่แค่ ลาว-จีน เท่านั้น
การใช้รถไฟจีน-ลาวจะช่วยให้คนไทยและชาวจีน-ลาวสามารถมีการเดินทางระหว่างประเทศอย่างง่ายดาย ทำให้เกิดการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ดีขึ้น
5. การเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวการเดินทางด้วยรถไฟจีน-ลาวจะช่วยให้ผู้เดินทางสามารถเข้าถึงสถานที่ท่องเที่ยวในภูมิภาคใกล้เคียงได้ง่ายขึ้น และเพิ่มโอกาสในการท่องเที่ยวในภูมิภาคดังกล่าวได้เช่นกัน
6. การท่องเที่ยวเชิงอุตสาหกรรมเติบโตขึ้น รถไฟจีน-ลาว แน่นอนว่า ช่วยให้สถานที่ท่องเที่ยวในไทยรวมถึงภูมิภาคใกล้เคียงได้รับผลกระทบจากการเข้าถึงของนักท่องเที่ยวจากประเทศจีนและประเทศอื่น ดังที่ระบุในข้างต้น
3
ยังทำให้การเที่ยวเชิงอุตสาหกรรมในไทยและภูมิภาคใกล้เคียงเติบโตขึ้นด้วย ซึ่งอ้ายจงขออธิบายเพิ่มเติมจากประเด็นนี้ที่ ดร.ภูมิพัฒณ์ ได้สรุปไว้ คือ จะมีการเดินทางเข้ามาเที่ยวในไทยผ่านเส้นทางรถไฟจีน-ลาว ซึ่งไม่ใช่แค่การเที่ยวทั่วไป แต่เป็นการเข้ามาดูงานและธุรกิจ เพื่อเข้ามาติดต่อซื้อขายสินค้าและบริการ รวมทั้งภาคการผลิตของไทย
7. การพัฒนาการที่อยู่อาศัย รถไฟจีน-ลาวจะช่วยให้เกิดการพัฒนาการที่อยู่ในภูมิภาคใกล้เคียง เช่น การพัฒนาที่อยู่ การสร้างการค้าและธุรกิจ และการสร้างงาน ซึ่งจะช่วยให้เกิดการสร้างเศรษฐกิจในภูมิภาคใกล้เคียง
8. ความสะดวกสบายในการเดินทางการใช้รถไฟจีน-ลาวจะช่วยให้ผู้ใช้สามารถเดินทางไปยังประเทศไทยและประเทศอื่นในภูมิภาคใกล้เคียงได้อย่างสะดวกสบายขึ้น
ส่วนตัว อ้ายจงยังไม่เคยเดินทางบนเส้นทางรถไฟจีน-ลาว นะครับ แต่ถ้ามีโอกาสก็จะไปลองนั่ง และไปสำรวจเส้นทางสายนี้เช่นกัน ดังนั้นในโพสต์นี้ อ้ายจงจึงขอนำภาพจากการลงพื้นที่สำรวจของดร.ภูมิพัฒณ์ ที่ท่านถ่ายเอง มาประกอบโพสต์ครับ
4
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน #จีน #ลาว #ไทย #รถไฟ
1
โฆษณา