20 ก.พ. 2023 เวลา 14:30 • หนังสือ

ความโง่เขลาเพราะทะนงตัว

ปรากฎการณ์ดันนิง-ครูเกอร์ คือปรากฏการที่เรามักประเมินความสามรถของเราเกินความจริงหรือแสร้งทำเป็นรู้แต่ไม่รู้
1
ตามงานวิจัยที่มีการทดลองจะพบว่าในตอนที่เราไม่รู้ ไม่เคยทำ เราจะประเมินความสามารถของเราในเรื่องนั้นๆต่ำ แต่เมื่อเราทำหรือรู้เรื่องนั้นมาได้สักพักหรือเรียกว่าเป็น มือใหม่ เราจะอยากแสดงความคิดเห็นว่าเรารู้และมีความสามารถในเรื่องนั้นเกินจริง คนส่วนมากจะคิดว่าพวกเขารู้ดีกว่าคนส่วนใหญ่ คิดว่าตัวเองเก่ง เราเรียกการกระทำนี้ว่า การทะนงตัว หากคิดแบบนี้ก็ไม่ต่างอะไรไปจากการทำตัวเป็นน้ำที่เต็มแก้ว
และคุณก็อาจจะคิดว่า แบบนั้นก็แปลว่าต้องประเมินตัวเองต่ำตลอดเลยสิ พอประเมินตัวเองสูงก็จะกลายเป็นคนอวดรู้แล้วแบบนั้นคนเราจะมีความมั่นใจได้อย่างไร?
จริงๆแล้วความมั่นใจที่เหมาะสมคือ “ความถ่อมตัว” มันเกี่ยวข้องกับการตระหนักว่า เรามีข้อบกพร่องและผิดพลาดกันได้
คุณอาจมั่นใจในความมสามรถของตนเองที่จะบรรลุเป้าหมายในอนาคต และในขณะเดียวกันก็มีความถ่อมตัวในการตั้งคำถามว่าปัจจุบันตัวเองมีความรู้ความสามรถเหมาะสมหรือยัง นั่นคือจุดลงตัวของความมั่นใจ
โฆษณา