20 ก.พ. 2023 เวลา 07:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

‘สเปน’ ประเทศแรกในยุโรปที่ให้ผู้หญิงสามารถลางานได้ 3-5 วันต่อเดือน

สเปนกลายเป็นประเทศแรกในยุโรปที่ให้สิทธิ์พนักงานผู้หญิงลางานเนื่องจากเจ็บป่วยจากการมีประจำเดือนจำนวน 3 วัน และขยายเป็น 5 วันได้หากจำเป็น เนื่องจากผ่านกฎหมายสิทธิทางเพศและการเจริญพันธุ์หลายฉบับ รวมถึงกฎหมายที่ขยายสิทธิการทำแท้งและคนข้ามเพศ
9
“หากปราศจากสิทธิดังกล่าว ผู้หญิงก็ไม่ใช่พลเมืองโดยสมบูรณ์” Irene Montero รัฐมนตรีกระทรวงความเสมอภาคของแดนกระทิงดุ กล่าวในรัฐสภา นอกจากนี้ยังกล่าวว่า การเคลื่อนไหวดังกล่าวเป็นการก้าวไปสู่การจัดการปัญหาสุขภาพที่ถูกซุกไว้ใต้พรม
2
การลาต้องมีใบรับรองแพทย์ ซึ่งเกิดขึ้นด้วยอาการคลื่นไส้ เวียนหัว และแม้กระทั่งอาเจียน โดยระบบประกันสังคมของรัฐจะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย
1
ประมาณ 1 ใน 3 ของผู้หญิงต้องทนทุกข์ทรมานจากอาการปวดประจำเดือนอย่างรุนแรง ตามรายงานของสมาคมสูตินรีเวชแห่งสเปน
1
“ไม่ต้องไปทำงานด้วยความเจ็บปวด ไม่ต้องกินยาก่อนไปถึงที่ทำงานอีกต่อไป แลไม่ต้องปิดบังความจริงที่ว่าเราเจ็บปวดจนทำงานไม่ได้”
ทว่ากฎหมายดังกล่าวสร้างความแตกแยกระหว่างนักการเมืองและสหภาพแรงงาน โดย CCOO ซึ่งเป็นหนึ่งในสหภาพแรงงานหลักของสเปน ยินดีกับความเคลื่อนไหวดังกล่าวในฐานะ ‘ความก้าวหน้าทางกฎหมาย’ ที่สำคัญในการรับรู้ถึงปัญหาที่ถูก ‘เพิกเฉย’ จนถึงขณะนี้ แต่ UGT ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานหลักอีกแห่งของสเปน เตือนว่าอาจเป็นการตีตราผู้หญิงในที่ทำงานและขัดขวางการเข้าถึงตลาดแรงงานทางอ้อม
“อย่างไรก็ตาม ฝ่ายตรงข้ามกังวลว่าการลาเพราะมีประจำเดือนจะยิ่งตอกย้ำทัศนคติเชิงลบทางเพศ และแนวคิดเรื่องการกำหนดปัจจัยทางชีวภาพ นำไปสู่การเลือกปฏิบัติของนายจ้างต่อผู้หญิงมากขึ้น” Marian Baird ศาสตราจารย์ด้านความสัมพันธ์ระหว่างเพศและการจ้างงานที่มหาวิทยาลัยซิดนีย์กล่าว พร้อมเสริมว่ายังไม่ง่ายที่จะประเมินผลกระทบของนโยบายเหล่านี้
1
ปัจจุบันการลาป่วยจากประจำเดือนมีให้เห็นในไม่กี่ประเทศทั่วโลก เช่น ญี่ปุ่น อินโดนีเซีย และแซมเบีย
นอกจากกฎหมายเรื่องประจำเดือนแล้ว ผู้เยาว์ที่อายุน้อยกว่า 16 ปีจะได้รับอนุญาตให้ทำแท้งในโรงพยาบาลของรัฐโดยไม่ต้องได้รับความยินยอมจากพ่อแม่หรือผู้ปกครองตามกฎหมาย
1
ทั้งนี้ ประเทศสเปนเป็นผู้นำด้านสิทธิสตรีของยุโรป สะท้อนจากการออกกฎยุติการทำแท้งในปี 1985 และในปี 2010 ได้ออกกฎหมายที่อนุญาตให้ผู้หญิงเลือกทำแท้งได้อย่างอิสระในช่วง 14 สัปดาห์แรกของการตั้งครรภ์ในกรณีส่วนใหญ่
อ้างอิง http://bit.ly/3YLnlHT
โฆษณา