21 ก.พ. 2023 เวลา 11:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ

3 บทเรียนในชีวิตการทำงาน ที่ CEO โรงแรมหรูระดับโลกอยากบอกคุณ !

เรื่องนี้มาจากซีรีย์ Behind the Desk ของ CNBC Make It ที่ไปสัมภาษณ์กับผู้ที่ประสบความสำเร็จ ตั้งแต่สาเหตุที่ทำให้พวกเขาไปถึงจุดนั้น ไปจนถึงกิจวัตรประจำวันตั้งแต่ตื่นนอนเลยทีเดียว
โดย EP ที่น่าสนใจนี้ เป็นเรื่องราวของ Chris Nassetta นักธุรกิจ CEO ของ Hilton Worldwide เครือโรงแรมหรูระดับโลก ที่มีมูลค่าตลาดกว่า 38.86 พันล้านดอลลาร์
เขายอมรับว่า การเริ่มต้นชีวิตที่ประสบความสำเร็จของเขานั้น ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
เขาไม่ได้ก้าวเข้ามาในชีวิตการทำงานด้วยความสวยหรู แต่เริ่มต้นจากหน้าที่ล้างห้องน้ำในโรงแรมเมื่ออายุ 16 ปีเท่านั้น
เขาเรียนรู้อะไรหลายอย่างจากงานนี้ มากกว่าสิ่งที่คณะบริหารธุรกิจในมหาวิทยาลัยสอน รวมถึงทำให้เขาเห็นคุณค่าของประสบการณ์ในที่ทำงาน ซึ่งทำให้เขาพร้อมรับมือกับทุกสถานการณ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่ First jobber ยุคนี้ขาดไป แต่ไม่ใช่ความผิดของคนยุคนี้ เพราะการใช้ชีวิตมันต่างกับยุคของเขาอย่างสิ้นเชิง
ยุคนี้ ทุกอย่างจะถูกถ่ายทอดออกมาเป็นประโยคเด็ด วรรคทอง สรุปสั้นๆ headline ที่กระชับ และ Twitter
1
คนยุคนี้มีช่องทางให้เสพข้อมูลเยอะมาก แต่พวกเขาไม่ต้องการได้รับประสบการณ์ที่ทำให้ชีวิตยุ่งยาก
ประสบการณ์ล้างห้องน้ำของ Chris Nassetta นั้นทำให้เขาเปิดประตูสู่การทำงานในอุตสาหกรรมโรงแรมเป็นระยะเวลาหลายปี จนพาเขาสู่ตำแหน่ง CEO ของ Hilton Worldwide ในปี 2550 และในขณะเดียวกัน เขาก็สังเกตเห็นเพื่อนที่สามารถประสบความสำเร็จได้ในวัย 20-30 ปีเช่นกัน จนทำให้เขาสรุป 3 เรื่องที่อยากให้คนยุคใหม่รู้ ซึ่งเรื่องนี้เขาก็ได้สอนให้กับลูกทั้ง 6 คนของเขาด้วย !
1
✅ 1. อยากสำเร็จต้องเสียสละ “ทำทุกอย่างเพื่อภรรยาและครอบครัว”
Chris Nassetta เป็นคนที่ใช้ชีวิตเพื่อการทำงานอย่างหนัก เขาหลงใหลกับการบริการลูกค้าของโรงแรมกว่า 200 ล้านคนต่อปี
ในด้านของคนทำงานคนหนึ่งนั้น Chris Nassetta ประสบความสำเร็จอย่างมาก ไม่เพียงแต่การทำงานตอนกลางวัน แต่ตอนกลางคืนนั้น เขาก็ยังไปออกงานการกุศลหรือ Networking กับคนจากวงการต่างๆ เขาเดินทางไปต่างประเทศเป็นระยะเวลากว่า 10 ปี ทำให้ช่วงที่ลูกเกิดมาจนถึงอายุ 10 ขวบนั้น เขาไม่ได้ใช้เวลาอยู่กับลูกเลย
6
เขาบอกว่านี่เป็นการเสียสละเพื่อภรรยาและครอบครัวของเขา แต่เขารู้สึกว่าตัวเองควรแบ่งเวลาให้กับครอบครัวบ้าง
เพราะการทำงานหนักจนละเลยช่วงเวลาสำคัญของลูกนั้น เป็นสิ่งที่เขาเสียดาย
ทุกวันนี้ เขาปรับเปลี่ยนวิธีการทำงาน โดยทำงานหนักในวันทำงาน เพื่อที่จะได้กลับบ้านในวันหยุดสุดสัปดาห์ ช่วงเวลาที่เขาจะได้เป็นพ่อ ได้ทานพิซซ่ากับลูก ได้เล่นฟุตบอลอย่างที่พ่อคนอื่นๆ เป็น
2
✅ 2. ใจเย็นเข้าไว้ หายใจเข้าลึกๆ และมองไปข้างหน้า
1 ในคำแนะนำที่เขามอบให้ลูกของเขาคือ “ใจเย็นเข้าไว้ หายใจเข้าลึกๆ และมองไปข้างหน้า ไม่ว่าจะเจอปัญหาอะไรก็ตาม”
เมื่อ Chris Nassetta อายุ 29 ปี เขาทำงานในตำแหน่ง CDO (Chief Development Officer) ในบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งหนึ่ง เพื่อนร่วมงานของเขาได้ชวนเขาออกมาทำ Private equity shop ซึ่งดูเป็นไอเดียที่น่าตื่นเต้น และน่าลงทุนด้วย
แต่เขาต้องคิดอีกครั้ง เมื่อพบว่าตัวเองเพิ่งแต่งงาน กำลังจะมีลูก กู้ซื้อบ้านหลังแรก และไม่มีเงินเก็บมากพอแม้จะทำเงินได้มากมาย
1
และหลายๆ ไอเดียที่เพื่อนร่วมงานของเขามีนั้นก็ใช้งานไม่ได้ดีนัก นั่นอาจเป็นเพราะว่าพวกเขาตกหลุมรักในไอเดียของตัวเองมากเกินไป และตัดสินใจทำเลย จนไม่ได้วางแผนให้ถี่ถ้วน เขาจึงต้องบังคับให้ตัวเองใจเย็นๆ และใช้เวลาวางแผนงานนานหลายสัปดาห์ แม้ว่าพวกเขาจะมีช่วงเวลาที่รู้สึกว่าอยากทำไอเดียนั้นให้เกิดขึ้นเลยก็ตาม
4
และสิ่งที่วางแผนมาดีแล้ว ไม่ว่ายังไงมันก็จะได้ผลดีจริงๆ
1
✅ 3. ต้องกล้าขอความช่วยเหลือ “บางทีคุณก็ไม่รู้แม้กระทั่งว่าคุณไม่รู้อะไร”
คนเราเมื่อมีการศึกษาที่ดี มีหน้าที่การงานที่ดี ก็มักจะหลงตัวเองว่าเก่ง แต่ความจริงแล้ว คนเราก็มีเรื่องที่ยังไม่รู้ และไม่รู้แม้กระทั่งว่าเราไม่รู้อะไร
2
ท้ายที่สุดแล้วในยามที่เราขาดความรู้ การขอความช่วยเหลือจากคนอื่นไม่ใช่เรื่องที่น่าอาย อย่าง Chris Nassetta เขามองว่าสุดท้ายแล้ว พ่อคือที่ปรึกษาที่ดีที่สุดของเขา เพราะรู้ในหลายเรื่องที่เขาไม่รู้นั่นเอง
#Hilton #HiltonWorldwide #ChrisNassetta #ธุรกิจ #พัฒนาตัวเอง #การทำงาน
#เรียนออนไลน์ได้ทุกที่ทุกเวลา
โฆษณา