21 ก.พ. 2023 เวลา 09:57 • ประวัติศาสตร์

ย้อนดงเสือ บ้านป่าเมืองปิด สู่ยุคบรรหารบุรีจนเป็นจังหวัดสุพรรณบุรีในปัจจุบัน

ถ้าพูดถึงสุพรรณบุรี สิ่งแรกที่ผุดขึ้นมา คือ เสียงเหน่อ แบบสุพรรณ ถ้าพูดถึงบุคคลสำคัญ ก็หนีไม่พ้น อดีตนายกผู้ล่วงลับ คือนายบรรหาร ศิลปอาชาเป็นชื่อแรก
แต่นั่นคือสิ่งส่วนหนึ่งที่หล่อหลอมให้เป็นสุพรรณบุรีจวบจนทุกวันนี้ ถ้าย้อนภาพจังหวัดสุพรรณบุรีเมื่อ 50 ปีก่อน บอกได้เลยว่า เป็นแหล่งของเสือเลยก็ว่าได้ เช่นเสือฝ้าย เสือใบ เสือมเหศวร ที่เป็นบุคคลที่ทางการตำรวจต้องการ เพราะด้วยความยากจนจึงต้องปล้นเพื่อเลี้ยงชีพแล้วแจกจ่ายให้คนจนต่อ
อีกทั้งละครที่สะท้อนถึงความเป็นบ้านนอกของคนสุพรรณเช่นมนต์รักลูกทุ่ง ที่มีฉากที่ทองกาวต้องนั่งเรือเข้ากรุงเทพมหานครเพราะเนื่องจากถนนหนทางยังไม่เจริญเท่าที่ควร นับว่าสะท้อนภาพของสังคมชาวสุพรรณได้ดีมาก
แม้จะห่างไกลกรุงเทพไม่ถึง 100 กิโล เป็นทั้งเมืองสำคัญทางประวัติศาสตร์สมัยกรุงศรีอยุธยา เป็นต้นกำเนิดเสียงเหน่อที่เป็นมรดกการพูดแบบไทยแท้อันเลื่องชื่อ แต่กลับถูกเมินจากส่วนกลาง ทำให้กลายเป็นจังหวัดยากจนและไม่พัฒนา
แต่แล้ว ในปี 2538 มีบุรุษผู้หนึ่ง นามว่า บรรหาร ศิลปอาชา ได้ก้าวขึ้นมาเป็นนายกรัฐมนตรี ได้พลิกจากบ้านป่าเมืองปิด เป็นบ้านป่าที่ซ่อนด้วยทองคำ สุพรรณบุรี โดยการนำความเจริญเข้ามาในเขตพื้นที่ของจังหวัดสุพรรณบุรี เรียกได้ว่า น้ำไหลไฟสว่างทางสะดวก พลิกจังหวัดแบบมากมายมหาศาล
ทำให้จากเดิมที่ต้องเดินทางทางน้ำ ที่กินเวลาแรมวันจนถึงเมืองหลวง จนตอนนี้แค่นั่งรถเพียง 2 ชั่วโมงนี่คือสิ่งที่ชายชื่อบรรหารได้ทำเอาไว้ แบบไม่เอ่ยถึงคือเหยียบหัวใจชาวสุพรรณบุรี
จากคุ้มเสือ บ้านป่าเมืองปิด สู่จังหวัดที่เด่นเรื่องสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นพื้นฐานของคนภาคกลาง ทั้งวัดวาอารามและการเกษตรกรรม เรียกได้ว่าเกิดจากการบริหารอันต่อเนื่องของพรรคชาติไทยพัฒนาอย่างปฏิเสธไม่ได้
.
สุพรรณบุรีไม่ใช่ ของตระกูล”ศิลปอาชา” แต่ตระกูล”ศิลปอาชา”ต่างหากที่เป็นของชาวสุพรรณบุรี เป็นสุพรรณบุรีโดยเนื้อแท้ และคะแนนเสียงเลือกตั้งในครั้งนี้แบบ แลนด์สไลด์นี่แหละจะเป็นเครื่องชี้วัดว่า เลือดสุพรรณยังข้นหรือชาวสุพรรณอยากเปลี่ยนเป็นเลือดผสมอยู่หรือไม่ต้องติดตาม
โฆษณา