21 ก.พ. 2023 เวลา 12:53 • นิยาย เรื่องสั้น

ม้าเจ๊กแม่ทัพเสือกระดาษ

หนึ่งในตัวละครในวรรณกรรมสามก๊ก ที่ถูกถอดบทเรียนนำออกมาให้คิดวิเคราะห์หลายต่อหลายครั้ง คงจะพลาดตัวละครอย่าง ม้าเจ๊ก ไม่ได้ เป็นตัวละครที่เรียกได้ว่ามี ego ค่อนข้างสูง
และเป็นตัวละครที่มำให้ยอดกุนซืออย่าง ขงเบ้ง ต้องหลั่งน้ำตาทั้งเสียใจ และเจ็บใจในการตัดสินใจ นอกจากนี้ยังมีหลายคนมองว่า ม้าเจ๊กเป็นเด็กในสังกัดของขงเบ้งอีกด้วย เรียกได้ว่าเป็นคนที่ ขงเบ้งให้การสนับสนุนหมายมุ่งจะปั้นให้เป็นใหญ่เป็นโตทางการเมือง อีกทั้งยังมาจากตระกูลที่ชื่อว่านักปราชญ์แห่งเกงจิ๋ว หลายครั้งที่ม้าเจ๊กมักจะให้คำแนะนำแผนดีๆกับขงเบ้งเสมอ
แต่แล้วก็เกิดความผิดพลาดของตัว ม้าเจ๊ก เองที่หลงคิดผิดว่าตนแน่ อ่านตำราศึกษาตำราพิชัยสงครามมาเยอะ จนไม่ฟังเสียงของคนรอบข้างจนไปสู่การแพ้ศึกที่สร้างความเสียหายใหญ่หลวงแก่ จ๊กก็กของเล่าปี่ ซึ่งศึกในครั้งนั้นถือว่าเป็นศึกสำคัญ เพราะหากชนะจะสามารถชิงความได้เปรียบเหนือ วุยก็กของโจโฉได้
โดยศึกในครั้งนั้น ขงเบ้งได้นำทัพจ๊กก็ก เพื่อไปตีวุยก็ก ม้าเจ๊กอาสานำกำลังเข้าสู้รบกับกองกำลังของ สุมาอี้และเตียวคับ ที่ด่านเกเต๋ง ก่อนออกศึกขงเบ้งรู้ว่าจุดนี้เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญจึงเตือนให้ระมัดระวัง แต่ด้วยความที่ม้าเจ๊กมีความมั่นใจเกินไปก็ตอบกลับมาทันที่ว่าเอาหัวตัวเองและลูกเมียเป็นประกันหากแพ้มาให้ทำการประหารได้เลย ขงเบ้งได้ฟังดังนั้นจึงรู้สึกเบาใจแต่ก็ยังให้ อองเป๋ง ติดตามไปด้วย
เมื่อถึงหน้างาน ขงเบ้งเพียงเพื่อต้องการรักษาด้านเกเต๋ง ไว้ให้ได้เท่านั้น ม้าเจ๊กถือว่าตนศึกษามามากไม่ยอมรักษาด่านแต่กลับตั้งค่ายบนภูเขาสูง อองเป๋งได้เตือนให้ทำการตั้งค่ายเพื่อรักษาด่าน แต่ม้าเจ๊กก็ยกตำรามาว่า การตั้งค่ายบนที่สูงจะได้เปรียบ อองเป๋งจึงเตือนอีกว่าการตั้งค่ายบนภูเขาจะทำให้ทหารขาดเสบียงอาหาร ม้าเจ๊กก็กลับตอบว่า เมื่อทหารขาดเสบียงมีแต่จะสู้ตายมีหรือจะไม่ชนะ เรียกได้ว่ายกตำรามาข่มเต็มๆ อองเป๋งเห็นดังนี้จึงขอกำลังบ้างส่วนแยกออกไป
ครั้นถึงเวลาสู้รบกันจริงๆสุมาอี้ทำการล้อมภูเขาไว้ ตัดทางเสบียงของทัพม้าเจ๊ก ทำให้ทหารม้าเจ๊กหิวโหย เมื่อลงเขามาก็โดนทหารสุมาอี้ฆ่าอย่างง่ายด่าย เมื่อเวลาผ่านไปทัพม้าเจ๊กใกล้แพ้เต็มที อองเป๋งเห็นจึงได้นำกำลังของตนเข้าไปช่วยทัพของม้าเจ๊กที่เหลือเพื่อทำการหนีกลับทัพใหญ่รวมกับขงเบ้ง
สุมาอี้เห็นโอกาสได้ยกทัพตาม จนเรียกว่าทัพของขงเบ้งหนีไม่ทัน ขงเบ้งจึงใช้แผนเล่นดนตรีบนประตูเมืองเพื่อหลอกสุมาอี้อันเป็นฉากในวรรณกรรมสามก็ก ที่ถูกกล่าวขานมากอีกตอนหนึ่ง
หลังจบเหตุการณ์ขงเบ้งถึงกลับหลั่งน้ำตาที่เสียใจทำให้งานใหญ่พังทลายเพราะเด็กในสังกัดของตนที่หมายมั่นปั้นมือ ซึ่งเล่าปี้เมื่อยังมีชีวิตได้เตือนขงเบ้งไว้ว่า ม้าเจ็กผู้นี้ดีแต่พูด รู้ทุกอย่าง แต่หากทำการใหญ่จงคิดให้ดี ขงเบ้งเสียใจจึงประหารม้าเจ๊กทั้งน้ำตา แต่จดหมายเหตุบ้างฉบับ ระบุว่า ม้าเจ็กไม่ได้ถูกประหาร แต่พยายามหนีออกจากคุก แล้วป่วยตายภายหลัง
บทเรียนของ ม้าเจ็กทำให้เราจะต้องระวังย้ำเตือนตัวเองเสมอ แม้จะศึกษาวิชาตำรามามาก แต่บ้างครั้งเมื่อมีคนเตือนเรา เราค่อยคิดวิเคราะห์ให้ดีว่าอะไรอาจเกิดขึ้นได้บ้าง อย่าให้ Eco ของเราทำให้เราไม่รับฟังคนรอบข้างถึงแม้ว่าเราจะทำการศึกษามาอย่างดี
ขอขอบคุณภาพประกอบ wikimedia
โฆษณา