21 ก.พ. 2023 เวลา 15:29 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี

ผู้ผลิตในแคนาดาเปิดตัวแผงโซลาร์เซลล์คาร์บอนไฟเบอร์สำหรับเรือ

Lightleaf ผู้ผลิตพลังงานแสงอาทิตย์ของแคนาดาได้พัฒนาโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ขนาด 110 วัตต์โดยมุ่งเป้าไปที่ตลาดทางทะเล โดยกำหนดเป้าหมายไปที่เรือใบและเรือพลังงานไฟฟ้าที่มีพื้นที่จำกัด ซึ่งน้ำหนัก ฟังก์ชันการทำงาน และรูปลักษณ์เป็นสิ่งสำคัญ โมดูล seaLeaf ใหม่ประกอบด้วยเซลล์แสงอาทิตย์แบบโมโนคริสตัลไลน์จาก SunPower Maxeon ที่มีประสิทธิภาพ 25.1% และมีรากฐานโฟมคาร์บอนไฟเบอร์ที่แข็งแทนกระจก มีขนาด 1,073 มม. x 575 มม. หนา 9 มม. และน้ำหนัก 2.5 กก.
แผงโซลาร์เซลล์แบบโค้งประกอบด้วยแคลมป์แบบปลดเร็วสองตัวที่ติดตั้งห่างกัน 50 ซม. ซึ่งสามารถติดกับรางขนาด 1 นิ้วใดก็ได้และหมุนได้ 180 องศาเพื่อติดตามดวงอาทิตย์
โมดูลใหม่นี้มีแรงดันไฟฟ้าวงจรเปิด 22.9 V และกระแสไฟฟ้าลัดวงจร 6.35 A และใช้เซลล์แสงอาทิตย์แบบโมโนคริสตัลไลน์ SunPower Maxeon GIII Premium ME3 จำนวน 32 เซลล์ กล่องรวมสัญญาณถูกปิดสนิทและอยู่ในกระถาง ใช้ไดโอดบายพาส Schottky สองตัว และมีการป้องกัน IP67 อุปกรณ์ประกอบด้วยสายเคเบิลกลม 14 AWG เกรดสำหรับใช้งานทางทะเลความยาว 3 เมตรพร้อมปลายเรียบสำหรับการติดตั้งต่อมกั้นแบบธรรมดา
SeaLeaf มีราคา 650 เหรียญสหรัฐฯ และมาพร้อมกับคุณภาพงานช่าง 3 ปี และการรับประกันกำลังไฟ 5 ปี ก่อนหน้านี้ Lightleaf ได้พัฒนาแผงเซลล์แสงอาทิตย์คาร์บอนไฟเบอร์สำหรับตลาด RV แต่มีเป้าหมายหลักคือรถพ่วงขนาดเล็กที่มีพื้นที่จำกัด ห่วงโซ่อุปทานส่วนใหญ่ของบริษัทมาจากอเมริกาเหนือ แผงได้รับการออกแบบและประกอบขึ้นทั้งหมดในเมืองซัสคาทูน รัฐซัสแคตเชวัน ประเทศแคนาดา
Source PV Magazine,Image: Lightleaf
โฆษณา