21 ก.พ. 2023 เวลา 23:47 • ความคิดเห็น
จริง ๆ แล้ว การแคร์หรือใส่ใจในผู้อื่นย่อมเป็นเรื่องที่ดีนะครับ แต่ถ้าทำแล้วมันทำให้เราเป็นกังวลหรือเป็นทุกข์ ก็คงจะต้องลดระดับการแคร์หรือใส่ใจคนอื่นให้น้อยลงกว่าปกติที่เป็น
โดยปกติแล้ว เราคงไม่สามารถทำอะไร เพื่อให้คนอื่น(ที่ไม่ใช่ตัวเรา) ถูกใจ พอใจ หรือมีความสุข ได้ทุกครั้งหรือทั้งหมดหรอกครับ อารมณ์ที่เกิดขึ้นของคนที่เราแคร์ มันก็แค่ชั่วคราวไม่ว่ามันจะดีหรือไม่ดี เผลอ ๆ ก็ไม่ได้รู้สึกไปในทางสุขหรือทุกข์ อาจจะออกเฉย ๆ อีกต่างหาก
1
ถ้ามองเข้ามาที่ตัวเราเอง ลองมองให้ลึก ๆ เข้าใจจิตใจตัวเอง อาจจะค้นพบสาเหตุที่อยู่เบื้องหลังที่เราแคร์คนอื่น ซึ่งผมคิดว่า ลำพังตัวเราเอง เราจะทำอะไรให้เราพอใจ เป็นสุข มันยังยากเลยครับ ถ้าเราไม่สามารถเข้าใจเข้าถึงจิตใจเราเองได้
1
สุดท้ายแล้ว ถ้าเราแคร์ใคร แล้วเรายังคิดวนเวียนไม่สบายใจเป็นทุกข์ หรือถ้าเราแคร์ใคร แล้วเขาแสดงออกกลับมาทำให้เราไม่สบายใจเป็นทุกข์อีก ก็คงจะต้องปล่อยวางแหละครับ เราทำดีแล้ว ผลจะเป็นอย่างไรก็อย่าให้มันมาทำให้เราเป็นทุกข์มากไป
1
แทนที่จะแคร์คนอื่นแล้วเราเป็นทุกข์ เราควรจะมาแคร์ตัวเองบ้าง ดูแลจิตใจตัวเองน่าจะดีกว่าครับ
1
โฆษณา