22 ก.พ. 2023 เวลา 00:20 • สิ่งแวดล้อม

ความพอดีนี่ยากที่สุดเลยนะ

ส่วนตัวแล้วคิดว่า 'ความพอดี' เป็นหนึ่งในเคล็ดลับความสำเร็จและความสุขในชีวิตเลยทีเดียวเชียว
ความพอดีของตัวเองก็หายาก แต่มักจะหาเจอเมื่อฟังเสียงคนอื่นน้อยลง เงี่ยหูฟังความต้องการตัวเองเยอะๆ แล้วจะค่อยๆ เจอจุดที่อยากอยู่ สิ่งที่อยากเป็น ของที่อยากมีโดยแท้จริงมากขึ้น ไม่ถูกลากจูงไปด้วยเสียงโอ้โลม ค่านิยม เทรนด์ กระแสสังคม และความฮิ้วฮ้าวเพื่อเป็นอย่างคนอื่นเขาหรือทำให้เขาถูกใจ
1
อีกอย่างที่ยากกว่าคือ ความพอดีต่อการอยู่ร่วมกับคนอื่น
ทำยังไงถึงไม่ล้นและไม่พร่อง อันนี้ปราบเซียน เพราะคนเราชอบปฏิบัติต่อคนอื่นด้วยความ 'เป็นตัวของตัวเอง' หรือแบบที่อยากให้คนอื่นปฏิบัติกับเรา
คนนิสัยคึกคักจึงล้นเมื่ออยู่กับคนนิ่งๆ บางคนล้อเล่นกับคนไปทั่วก็ต้อง 'ช็อต' เมื่อเจอคนที่ไม่ชอบให้ใครมาล้อ คนเงียบมากก็จะกลายเป็นหยิ่งเมื่ออยู่ใกล้คนเปิดเผย ฯลฯ เช่นนี้เองจึงยากที่สองคนจะ 'พอดี' กัน
จะอยู่กันราบรื่นต้องสลับกันเงี่ยหูฟังและสังเกตความต้องการของคนอื่นว่าเขารู้สึกว่าเราล้นหรือพร่องไปยังไงบ้าง หากยังยืนยันจะ 'เป็นตัวของตัวเอง' ต่อไปก็ต้องรับได้ว่าระหว่างเราอาจมีระยะห่างที่ไม่สนิทสนม เมื่อเราล้นไปใส่เขาตลอด เขาก็ต้องถอย เมื่อเราพร่องก็ต้องเกิดช่องว่าง
อย่างไรก็ดี, ความจริงของชีวิตก็คือ เราไม่ได้เหมาะจะคบหาทุกคน บางคนที่ฝืนตัวเองเกินไปก็คงต้องปล่อยตามยถากรรมด้วย แต่คนที่ปรับตัวเข้าหาคนอื่น เห็นอกเห็นใจ ให้เกียรติความต้องการ เคารพความต่าง ก็จะมีเพื่อนฝูงที่รักใคร่ได้มากกว่า ทำสิ่งต่างๆ ได้ราบรื่นกว่า
หากลองสังเกตว่า 'ตัวของตัวเอง' ของเราล้นไปใส่ใครหรือพร่องไปแค่ไหนอาจได้พบคำตอบว่าเหตุใดความสัมพันธ์จึงไม่ดีพอ ก็เพราะมันไม่พอดี
1
อยากพอดีกับตัวเองต้องฟังตัวเองมากขึ้น อยากพอดีกับคนอื่นต้องฟังคนอื่นมากขึ้น ฟังกาย ฟังข้อความ ฟังการตอบสนอง ฟังสิ่งที่เขาไม่ได้พูด หากไม่ฟังเลยก็ต้องอยู่แต่กับตัวเอง เพราะมีแต่เราที่รับตัวเองแบบเต็มๆ ได้ (บางทียังรับไม่ค่อยได้เลยด้วยซ้ำ)
ในความสัมพันธ์ 'พอดี' ไม่ใช่เรากำหนด ต้องกำหนดทั้งสองฝ่าย คำตอบอาจไม่ใช่ 'กึ่งกลาง' หากคือจุดที่ใครสักคนยอมปรับตัวเพื่อความพอใจของอีกคนได้พอดีกัน
1
เป็นตัวของตัวเองแบบ 'พอ' ประมาณ มักจะ 'ดี'
1
บ้านจันทร์เสี้ยว
โฆษณา