23 ก.พ. 2023 เวลา 11:00 • ความคิดเห็น

ข้อดีของการรับคนเก่า

ผมเคยมีประสบการณ์ตรงจากการลาออกด้วยความน้อยเนื้อต่ำใจจากบริษัทแล้วไปอยู่คู่แข่งและได้โอกาสครั้งที่สองในการกลับมาบริษัทอันเป็นที่รัก การออกไปในครั้งนั้นทำให้ผมเรียนรู้อะไรเยอะมากๆ ได้เข้าใจถึงความหมายที่ฝรั่งชอบพูดว่า The Grass Always Greener on The other Side แต่พอไปจริงๆถึงรู้ว่าบริษัทเดิมที่เราเคยเบื่อและหวังว่าที่อื่นจะดีกว่านั้นมีความสบายใจ มีเพื่อนร่วมงานที่ดีกว่าเยอะ ผมออกไปสามเดือนก็ถูกตามกลับมา แต่พอกลับมาแล้วผมก็ได้เห็นคุณค่าที่เก่ามากขึ้นมาก มีมุมมองที่ต่างจากเดิมออกไปอย่างสิ้นเชิง
2
ผมสังเกตว่าหลายบริษัทนั้นยังมีกฎแปลกๆ ที่ห้ามพนักงานที่ออกไปแล้วกลับมาภายในปีหรือสองปี ผมไม่แน่ใจว่ากฏลักษณะนี้ออกมาเพื่อวัตถุประสงค์อะไร แต่เดาว่าเกิดจากการป้องกันไม่ให้พนักงานลาออกไปง่ายๆ ก่อนไปต้องคิดดีๆก่อนออกเพราะกลับมาจะไม่ง่ายนัก กฎโบราณแห่งนี้น่าจะเขียนขึ้นเมื่อนานมาแล้ว และกลับกลายมาเป็นอุปสรรคที่จะรับคนเก่งคืนสู่เหย้าในหลายๆ กรณี คนที่เคยออกไปแล้วกลับมาแบบผมนั้นมีข้อดีอยู่หลายประการ...
ประการแรกคนที่กลับมาก็มักจะเห็นข้อดีของบริษัทเดิมชัดขึ้นหลังจากไปพิสูจน์แล้วว่าสนามหญ้าบ้านอื่นก็ไม่ได้เขียวกว่าตามที่ฝันไว้ กลับมาอีกทีก็จะเห็นคุณค่าที่ทำงานมากขึ้นกว่าเดิม
ประการที่สอง ก็คือประสบการณ์ใหม่ที่ได้รับจากบริษัทที่ไปทำงานมา ทำให้เดิมที่รู้งานเก่าอยู่แล้วและได้ไปอัพเลเวลมาอีกก็จะทำให้มีทักษะมากขึ้น ประการถัดมาก็คือคนที่กลับมานั้นรู้งาน รู้มือ รู้ความคาดหวังอยู่แล้ว มาถึงก็สามารถทำงานได้ทันที
ไม่มีความเสี่ยงในการรับพลาดแล้วต้องมาแยกทางเสียเวลากันทั้งสองฝ่าย ส่วนประการสุดท้ายที่สำคัญที่สุดนั้น คนที่กลับมาใหม่ มีทัศนคติใหม่ที่เห็นคุณค่าที่เดิมก็จะเป็นกระบอกเสียงที่ดีในองค์กรว่าสนามหญ้าบ้านอื่นก็ไม่ได้เขียวเหมือนในฝัน อยู่ที่นี่ก็มีข้อดีมากมาย คนก็มักจะฟังเพราะเป็นผู้ที่ได้ออกไปเห็นโลกแล้วกลับมาเล่าด้วยตัวเอง
เวลาบริษัทที่ผมทำงานต้องการหาคน ผมจึงมักจะเริ่มต้นถามคำถามว่ามีใครที่เคยออกไปแล้วน่าไปชวนกลับมาหรือไม่ และแทบทุกกรณีก็เป็นตามที่ผมเล่าไว้ แต่ที่สำคัญที่มากกว่าไปกว่าการไปชวนคนเก่งคนดีหรือให้โอกาสคนเก่าที่ใช้ได้กลับมานั้นก็คือ การที่เราใช้จังหวะที่คนเก่งคนดีมาลาออกในชั้นต้น ว่าเราจะทำอย่างไรถึงจะให้เขาออกไปอย่างประทับใจ อย่างเสียดายและอาลัย
ซึ่งจะทำให้เวลาไปชวนเขากลับจะไม่ยากนัก แต่บริษัทส่วนใหญ่มักจะตัดหางปล่อยวัด หรือจากกันไม่ดีเพราะโมโหว่าทิ้งกันไป โดยไม่ได้คำนึงถึงว่าเขาออกไปก็จริงแต่ก็ไม่ได้ไปแล้วไปลับ ผ่านไปซักพักก็อาจจะกลับมาช่วยเราใหม่ก็ได้
พอคนดีคนเก่งจะลาออก เมื่อแน่ใจว่าเขาตัดสินใจแน่ๆแล้ว ผมมักจะพูดว่า ถ้าไปแล้วไม่ชอบกลับมาได้นะ ถือว่าไปเรียนรู้เอาวิชา มีอะไรโทรกลับมาได้เสมอ มีปัญหาก็มาปรึกษาได้ ซึ่งคำพูดแบบนี้ก็ทำให้ได้คนเก่งที่ไปอัพเลเวลกลับมาอยู่ไม่น้อย
1
ออกได้ก็กลับได้ การลาออกไม่ใช่ลาจาก จึงเป็นความคิดตั้งต้นเวลามีน้องเก่งๆมาขอลาออก เพราะเราจะได้เสนอตัวเป็นทางเลือกในอนาคตให้เขากลับมา เป็นการผูกเชือกบางๆสานสัมพันธ์คนเก่งคนดีที่มีประโยชน์กับองค์กรไว้ ในยามที่หาคนเก่งไม่ได้ง่ายนักนะครับ
1
โฆษณา