22 ก.พ. 2023 เวลา 08:56 • ธุรกิจ

5 วิธีอัปเกรดแพ็คเกจสิทธิประโยชน์พนักงาน: ตอบโจทย์ ตรงใจ ใช้ได้จริง

พนักงานคือกลไกสำคัญในการเติบโตขององค์กร เพราะฉะนั้นแล้วการจูงใจพนักงานจึงเป็นกลยุทธ์สำคัญที่ทุกบริษัทควรมี หนึ่งในปัจจัยที่ใช้ได้ผลดีและมีประสิทธิภาพมาหลายยุคสมัย ก็เห็นจะเป็น “ค่าตอบแทน” ยิ่งในยุคโควิด-19 เช่นนี้ ความสำคัญของสิทธิประโยชน์พนักงาน ก็ยิ่งทวีคูณเพิ่มมากขึ้นไปอีก
ผนวกกับความนิยมของกระแสเทรนด์การใช้ชีวิตที่จัดแบ่งความสำคัญระหว่างงานและการมีคุณภาพชีวิตที่ดี ที่เรียกกันว่า Work-life balance บริษัทจึงต้องหันมาให้ความสำคัญกับการอัปเดตนโยบายสิทธิประโยชน์พนักงานให้ทันโลก และทันใจพนักงานอยู่เสมอ ในขณะเดียวกัน สวัสดิการขั้นพื้นฐานแบบเดิมที่เคยมีอยู่ ไม่ว่าจะเป็น ประกันสุขภาพ สิทธิ์พักร้อนลาหยุด ก็ยังจะต้องคงเอาไว้ เพื่อรักษาประโยชน์สูงสุดให้กับพนักงาน
แต่สิทธิประโยชน์ใหม่ๆ แบบไหนกัน ที่บริษัทควรอัปเดตเพิ่มเข้าไปในแพ็คเกจสิทธิประโยชน์สำหรับพนักงาน? และนี่คือสิ่งที่ HR และผู้นำองค์กรสามารถทำได้ เพื่อคัดสรรแพ็คเกจสิทธิประโยชน์ที่เหมาะสมสำหรับพนักงานบริษัทคุณ
สิทธิประโยชน์ที่มีอยู่ตอบโจทย์หรือไม่ ให้ลองถามพนักงาน
ถ้าอยากรู้ว่าแพ็คเกจสิทธิประโยชน์ที่มีอยู่ ตอบโจทย์ เหมาะสม แล้วหรือไม่ ก็ให้ลองสอบถามความพึงพอใจของพนักงานดู เมื่อต่างคนก็ต่างความชอบ แต่ละบริษัทจึงอาจมีสิทธิประโยชน์ที่แตกต่างกัน ไม่มีกฎหลักตายตัวแต่อย่างใด เพราะหัวใจสำคัญของสิทธิประโยชน์สำหรับพนักงาน ก็คือเพื่อสร้างความพึงพอใจและตอบโจทย์ความต้องการของพนักงานอย่างเหมาะสม
บริษัทสามารถสำรวจความเห็นได้ผ่านหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Town Hall Meeting ประชุมเฉพาะทีม ประชุมแบบตัวต่อตัวระหว่างหัวหน้ากับลูกทีม เสียงของพนักงานจะช่วยให้องค์กรได้เข้าใจว่าควรจะเดินหน้าพัฒนาปรับปรุงแพ็คเกจสิทธิประโยชน์สำหรับพนักงานต่อไปอย่างไร
สิทธิประโยชน์ที่ให้ต้องโปร่งใสและชัดเจน
ความโปร่งใสและชัดเจนถือเป็นหลักการทำคัญในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งแน่นอนว่ารวมไปถึงในหัวข้อนี้ด้วยเช่นเดียวกัน แผนก HR และผู้นำองค์กร ควรแจ้งพนักงานให้ทราบถึงสิทธิประโยชน์สำหรับพนักงานอย่างครบถ้วนและชัดเจน เพื่อให้พนักงานได้รับประโยชน์สูงสุดจากแพ็คเกจที่บริษัทจัดเตรียมเอาไว้ให้ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพส่วนตัว หรือแพ็คเกจด้านอื่นๆ เพิ่มเติม ขั้นตอนในส่วนนี้จะช่วยให้พนักงานของคุณประหยัดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็นออกไปได้มากทีเดียว
สิทธิประโยชน์และเงินเดือนต้องน่าจับตา ถ้าอยากได้พนักงานคุณภาพ
สิทธิประโยชน์และเงินเดือน ถือเป็นปัจจัยสำคัญในการดึงดูดความสนใจของบุคลากรมากความสามารถ การมีกลยุทธ์ที่ดีในด้านนี้ อาจทำให้บริษัทของคุณมีชัยไปมากกว่าครึ่ง ลองทบทวนและเปรียบเทียบปัจจัยเหล่านี้กับตลาดการแข่งขัน และอัปเดตแผนตามให้ทันอยู่เสมอ อาจจะเป็นทุก 2-3 ปี นี่ถือเป็นนโยบายที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด เพราะอาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ขององค์กร ความล้าหลังแม้เพียงเล็กน้อยอาจส่งผลกระทบต่อการจัดหาบุคลากรคุณภาพก็เป็นได้
สิทธิประโยชน์ที่ให้ต้องยืดหยุ่นและตอบโจทย์
ต่างคนต่างไลฟ์สไตล์ เมื่อองค์กรคือสถานที่ที่รวบรวมบุคลากรหลากความสามารถ หลายความชอบ ต่างช่วงวัยเอาไว้ด้วยกัน จึงไม่ใช่เรื่องแปลก หากนโยบายสิทธิประโยชน์อันเดียวจะไม่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของทุกคนได้ในเวลาเดียวกัน เพราะฉะนั้นแล้วเมื่อได้ลองนำแผนสิทธิประโยชน์มาใช้จริง จึงต้องยืดหยุ่นและสามารถปรับตามความต้องการเหล่านั้นได้บนพื้นฐานของความเท่าเทียมกัน
เปิดให้พนักงานได้ทบทวนแพ็คเกจสิทธิประโยชน์ระหว่างรอบปี
สิทธิประโยชน์สำหรับพนักงานภายในองค์กร ถือเป็นสวัสดิการรูปแบบหนึ่งที่บริษัทจัดหาให้พนักงาน ความพึงพอใจของพนักงานถือเป็นเป้าหมายสูงสุดของสวัสดิการนี้ เพราะฉะนั้นแล้วหากจะจัดสรรให้ตอบโจทย์ตรงใจพนักงานมากที่สุด การให้พนักงานได้เลือกเอง ก็อาจเป็นคำตอบที่ฟังดูสมเหตุสมผลดี
บริษัทอาจเปิดโอกาสให้พนักงานได้ทบทวนสิทธิประโยชน์ของตัวเอง พร้อมกับให้สิทธิ์ในการเลือกจากตัวเลือกที่บริษัทเสนอให้ ด้วยความที่การเปลี่ยนแปลงสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไลฟ์สไตล์ของพนักงานก็อาจเปลี่ยนไปได้เช่นกัน และเพื่อให้พนักงานของคุณได้รับผลประโยชน์สูงสุดจากแพ็คเกจนี้ ช่วงเวลาสำหรับทบทวนแพ็คเกจอาจจะมีขึ้นทุกๆ 3 เดือน
โฆษณา