22 ก.พ. 2023 เวลา 08:57 • หุ้น & เศรษฐกิจ

"เศรษฐกิจไทย" อาการหนัก ตัวเลข ‘Q4/65’ เตือนชัด

เรียกว่ากระทืบปากกาเซียนเลยดีกว่า สำหรับตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ที่สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) ประกาศออกมาเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว โดย จีดีพี ไตรมาส 4 ขยายตัวได้เพียง 1.4%
เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันปีก่อน(YoY) ต่ำกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ถึง 2% นับเป็นตัวเลขที่ผิดไปจากการคาดการณ์อย่างมาก และทำให้ทั้งปี 2565 จีดีพี ไทยขยายตัวได้เพียง 2.6% ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 3.2% พอสมควร
แต่ที่สำคัญไปกว่านั้น คือ จีดีพีไตรมาส 4 ยังหดตัวลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าถึง 1.5% สะท้อนว่า ขาข้างหนึ่งของเศรษฐกิจไทยก้าวสู่ความเสี่ยงที่จะเผชิญกับภาวะถดถอยไปเรียบร้อย
ประเด็นที่ทำให้ตัวเลขเศรษฐกิจไทยไตรมาส 4 ต่ำกว่าการคาดการณ์ค่อนข้างมาก มาจาก 2 ส่วนหลัก คือ ‘การส่งออก’ และ ‘การบริโภคภาครัฐ’ ซึ่งหดตัวลงค่อนข้างมาก หรือหดตัวลง 10.5% และ 8% ตามลำดับ
โดยเฉพาะการส่งออกที่หดตัวลงหนักถึง 10.5% สะท้อนว่า เศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญกับภาวะซบเซาอย่างหนัก จนทำให้ความต้องการซื้อสินค้าได้รับผลกระทบตามไปด้วย
แม้แต่ สศช. เองก็ยังแปลกใจกับการส่งออกไตรมาส 4 ที่หดตัวลงหนัก โดย ‘ดนุชา พิชยนันท์’ เลขาธิการ สศช. บอกว่า เดิมคาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัวลงในปีนี้
แต่ไม่คิดว่าการชะลอตัวดังกล่าวจะเกิดขึ้นเร็วและแรงกว่าคาด จึงทำให้การส่งออกไทยไตรมาส 4 หดตัวลงหนัก
ซึ่งการชะลอตัวของตัวเลขการส่งออกไทยนั้น ถือว่าสอดคล้องกับหลายประเทศในอาเซียน
ขณะที่ตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจไทยปี 2566 สศช. ประเมินว่า จะขยายตัวในกรอบ 2.7-3.7% ลดลงจากก่อนหน้านี้ที่คาดการณ์ไว้ในระดับ 3-4% ส่วนตัวเลขการส่งออกปี 2566 คาดว่าจะหดตัวราว 1.6%
ตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 4 ที่ออกมาผิดไปจากการคาดการณ์ของตลาดแบบ ‘ช็อก’ ทั้งวงการ น่าจะเป็นสัญญาณเตือนถึง ‘ภัยเงียบ’ ทางเศรษฐกิจที่อาจจะเกิดขึ้นในปีนี้
ซึ่งความจริงแล้ว กองบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ ได้เขียนเตือนในเรื่องนี้ผ่านหลายๆ บทความในช่วงที่ผ่านมา
เพราะดูเหมือนภาคธุรกิจจะเริ่มวางใจในเศรษฐกิจไทยกันมากขึ้น หลังจากที่จีนเปิดประเทศเร็วกว่าคาด
จึงคาดหวังกันว่า ‘การท่องเที่ยว’ จะกลับมาเป็นพระเอกพยุงเศรษฐกิจไทยในปี 2566
เราเห็นว่าในปี 2566 นับเป็นปีที่ท้าทายอย่างมากต่อทั้งเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทย แม้ว่าไทยอาจจะได้อานิสงส์จากการกลับมาเปิดประเทศเร็วกว่าคาดของทางจีน
แต่ต้องไม่ลืมว่าเศรษฐกิจโลกในปีนี้มีความเสี่ยงสูงที่หลายประเทศจะเผชิญกับ ‘ภาวะถดถอย’ โดยเฉพาะประเทศเศรษฐกิจใหญ่อย่างสหรัฐและยุโรป
ขณะที่ ‘ไทย’ เป็นประเทศเศรษฐกิจขนาดเล็กและปิด พึ่งพาการค้าขายจากโลกเป็นหลัก เมื่อเศรษฐกิจโลกป่วย
ไทยก็คงหลีกเลี่ยงผลกระทบได้ยาก ยกเว้นเราจะเร่งยกเครื่องเศรษฐกิจภายในกันใหม่!
#แชร์กับชัยวัฒน์
โฆษณา