22 ก.พ. 2023 เวลา 14:18 • หุ้น & เศรษฐกิจ

💰FINANCE - ตลาดการเงินโลกเตรียมรับความเสี่ยง !?

⚠️ตลาดการเงินโลกอาจมีความเสี่ยงที่นักลงทุนต้องระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะแม้ว่าจะไม่ได้เป็นการการันตี 100% ว่าจะเกิดขึ้นแน่นอน แต่ล่าสุดเมื่อคืนนี้ตลาดหุ้นสหรัฐฯ ร่วงแรงที่สุดในรอบ 2 เดือน ! ขณะที่ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ (USD INDEX) ซึ่งวัดเทียบกับสกุลเงินหลักทั่วโลกแข็งค่าขึ้นมาทะลุ 104 หน่วยอีกครั้ง
นอกจากนี้ตลาดสินทรัพย์เสี่ยงต่าง ๆ รวมถึงตลาดพันธบัตรยังอาจได้รับแรงกดดันในระยะสั้นจากแนวโน้มการขึ้นดอกเบี้ยของ FED และ ECB เนื่องจากธนาคารกลางยักษ์ใหญ่ 2 แห่งของโลกประกาศว่าจะขึ้นดอกเบี้ยต่อไป โดยที่นักลงทุนบางคนมองว่า FED จะขึ้นดอกเบี้ยไปสูงกว่า 5% และ ECB อาจขึ้นดอกเบี้ยไปสู่ระดับ All Time High ใหม่เลยทีเดียว
การขึ้นดอกเบี้ยของ Central Bank เหล่านี้เป็นไปเพื่อควบคุมเงินเฟ้อไม่ให้สูงเกินไป เพราะแม้ว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาเงินเฟ้อจะชะลอตัวลงแล้ว แต่ก็ยังสูงกว่าเป้าหมายระยะยาวของธนาคารอย่างมาก
แม้แต่ Bank of Japan (BoJ) เอง ล่าสุดปล่อยให้ Bond Yield 10 ปีของญี่ปุ่นพุ่งทะลุ 0.5% ซึ่งเป็นเพดานที่จำกัดไว้ก่อนหน้านี้ และถือเป็นคำถามสำหรับนักลงทุนทั่วโลกว่า BoJ จะตัดสินใจเรื่องนโยบายต่อไปอย่างไร โดยเฉพาะเรื่องการทำ Yield Curve Control เพื่อจำกัดผลตอบแทนพันธบัตร เนื่องจากเงินเฟ้อของญี่ปุ่นก็พุ่งสูงขึ้นเรื่อย ๆ
📌ทั้งหมดนี้ถือเป็นเรื่องกดดันโดยตรงในระยะสั้นสำหรับสินทรัพย์เสี่ยงทั้งหลาย เพราะการที่ดอกเบี้ยพันธบัตรซึ่งถือเป็น Fixed-Income (ผลตอบแทนที่แน่นอน) สูงขึ้นนั้น ย่อมเพิ่มเริ่มดึงดูดให้นักลงทุนที่ต้องการลดความเสี่ยงจากหุ้น ทองคำ คริปโต หรือสินทรัพย์เสี่ยงอื่น ๆ ที่ไม่มีการการันตีผลตอบแทน เทขายสินทรัพย์เหล่านั้นเพื่อนำเงินมาเข้าตลาดพันธบัตร
ที่มา : Fox Business, Yahoo Finance
Morgan Stanley 1 ในยักษ์ใหญ่จาก Wall Street เตือนว่าดัชนี S&P500 อาจร่วงลงได้ถึง -26% ในปีนี้ หรือลงไปอยู่ราว ๆ 3,000 จุด จากปัจจุบันเทรดอยู่ที่ 4,000 จุด ซึ่งสอดคล้องกับหลายคนที่เตือนว่าตลาดหมียังไม่จบลง (แม้ว่าจะมีบางคนมองต่างและเทเงินเข้าซื้อหุ้นท่ามกลางความเสี่ยงก็ตาม)
ทางด้าน Damien McColough หัวหน้าฝ่ายวิจัยตราสารหนี้ของ Westpac Banking กล่าวว่าตลาดพันธบัตรทั่วโลกเองก็อาจปรับตัวลดลงเรื่อย ๆ ในหลายสัปดาห์ต่อจากนี้ โดยได้รับแรงกดดันจาก Bond Yield ที่สูงขึ้น
⚠️ซึ่งหลายคนอาจสงสัยว่าทำไม Bond Yield สูงขึ้นแต่ราคาพันธบัตรร่วง ท อธิบายง่าย ๆ ก็คือราคาที่ร่วงลงนั้นคือราคาของพันธบัตรเก่า ๆ ที่ให้ Yield ต่ำกว่า เพราะในกรณีที่ Yield ของธนาคารกลางปรับตัวสูงขึ้น พันธบัตรรัฐบาลและเอกชนที่ออกมาใหม่ ๆ ก็จะต้องปรับตัว Yield ให้สูงขึ้นตามนั่นเอง ดังนั้นการประเมินมูลค่าของพันธบัตรเก่าที่ให้ Yield ต่ำกว่าจึงลดลงไปด้วย
แม้แต่ตลาดทองคำเอง ล่าสุดปรับตัวร่วงลงกว่า -100 $/Oz จาก 1960 $/Oz ลงมาที่ 1840 $/Oz ณ ตอนนี้ ซึ่งก็เป็นไปได้ว่าแรงกดดันระยะสั้นคือคาดการณ์ดอกเบี้ยที่สูงขึ้นในตลาดพันธบัตร
และแม้ว่าตลาด Crypto จะมีการปรับตัวสูงขึ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ โดยเฉพาะ Bitcoin ที่ดีดขึ้นมาจาก 16,000 ดอลลาร์จนแตะระดับ 25,000 $/BTC ก็อาจได้รับแรงกดดันได้ในอนาคตอันใกล้
📌อย่างไรก็ตาม คงต้องย้ำอีกครั้งว่าความเสี่ยงที่กล่าวมาทั้งหมดนี้เป็นการคิดและคำนวณตามทฤษฎีเศรษฐศาสตร์ดั้งเดิม ซึ่งถามว่าน่าเชื่อถือไหม ก็คงตอบได้ว่าน่าเชื่อถือในระดับหนึ่งเลย แต่ต้องเข้าใจว่าตลาดนี้ไม่มีอะไร 100% เพราะตลาดอาจจะร่วงลงจริง ๆ หรือไม่ร่วงลงและพุ่งต่อไปก็ได้
⚠️ดังนั้น ประเด็นสำคัญไม่ใช่การอ่านแล้วก็เชื่อตาม ๆ กันไป แต่เป็นการอ่าน คิดวิเคราะห์ แล้วก็นำความเสี่ยงต่าง ๆ นี้ไปบริหารพอร์ตการลงทุนของเราเพื่อป้องกันการสูญเสียเกินกว่าที่เราจะรับได้นั่นเอง (ในกรณีที่เกิดขึ้นจริง)
#WorldMaker
References :
1. Wall Street analysts are warning stocks are about to come crashing down
2. US stocks are in 'death zone' and could sink 26%, Morgan Stanley warns
4. US stocks record worst day in two months on rate rise worries
6. Investors increase bets on ECB lifting rates to all-time high
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา