22 ก.พ. 2023 เวลา 16:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ

📊STOCK - ปู่ Warren Buffet ขายหุ้นมากกว่าซื้อถึง 2x เท่าใน Q4 ปี 2022 !!!

⚠️นักลงทุนควรระมัดระวังหรือไม่ !? ตลาดหุ้นมีความเสี่ยงที่จะได้รับผลกระทบจาก Recession หรือไม่ ?? ไม่มีคำตอบและการันตีในเรื่องนี้อย่างชัดเจน แต่ที่รู้ ๆ คือเมื่อไตรมาส 4 ของปี 2022 พบว่าปู่ Warren Buffett มีการเทขายหุ้นออกจากพอร์ตของ Berkshire มากกว่าที่ซื้อถึง 2x เท่าตัว (วัดจากปริมาณเงินซื้อเทียบกับเงินขาย)
ซึ่งโดยปกติแล้วปู่เป็นตำนานของสาย VI ที่จะถือหุ้นยาวและไม่ค่อยขายออกมาหากไม่จำเป็นหรือไม่ถึงจุดทำกำไรหรือไม่เห็นอะไรผิดปกติ นั่นทำให้หลายคนตั้งคำถามว่าตลาดหุ้นกำลังจะไปต่อในทิศทางไหนกันแน่ ?
📌ปู่เอง “ไม่เคย” พูดต่อสาธารณะว่าปู่มองเห็น Recession ในปีนี้ (แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธเช่นกัน) และก็ยังไม่ได้พูดออกสื่อใด ๆ เกี่ยวกับการซื้อหรือเทขายหุ้นเมื่อเร็ว ๆ นี้ ทำให้ความคิดของปู่นั้นถูกนักลงทุนเดาต่อกันไปเรื่อย ๆ โดยที่เจ้าตัวยังไม่ได้ให้คำตอบจากปากตัวเอง
ปู่ซื้อหุ้นเพิ่มเพียง 4 บริษัทคือ Apple, Paramount Global, Occidental Petroleum และ Louisiana-Pacific
แต่ในขณะเดียวกันได้เทขายหุ้นของ Bank of New York Mellon, TSMC, US Bancorp, Activision Blizzard, Ally Financial , Chevron , Kroger และ McKesson ออกมา
⚠️สำหรับคำถามเรื่อง Recession และการร่วงลงของตลาดที่อาจเกิดขึ้นนั้น ย้ำอีกครั้งว่า “ปู่ไม่ได้ทำนายเรื่องนี้แต่อย่างใด” แต่บางคนก็มองว่าการกระทำสำคัญกว่าคำพูด โดยบางคนเดาว่าปู่ขายเพื่อรอซื้อในจังหวะที่ราคาดีกว่านี้ (ถูกกว่านี้) ??? ซึ่งหากเกิด Recession ขึ้นมาจริง ก็มีโอกาสที่ตลาดหุ้นจะร่วงได้ในระยะสั้น
1
ทั้งนี้ เมื่อมองประกอบกับปัจจัยอื่น ๆ ดูเหมือนว่า FED, ECB และธนาคารกลางหลายแห่งทั่วโลกจะเตรียมขึ้นดอกเบี้ยต่อไป ขณะที่ Wall Street เองก็ทำนายว่าหุ้นอาจร่วงลงได้อีกเพราะตลาดหมียังไม่จบ
นอกจากนี้ การสำรวจล่าสุดที่จัดทำโดย Primerica พบว่า 81% ของชาวอเมริกันที่มีรายได้ปานกลาง มีมุมมองว่าอาจจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยในปีนี้
ที่มา : https://www.fool.com/
📌อย่างไรก็ตาม ความเสี่ยงทั้งหมดที่ World Maker นำมาเล่าให้ฟังนี้ ไม่ได้หมายความว่านักลงทุนควรเทหุ้นหรือกระทำตามปู่ Warren Buffett เลย เพราะทุกอย่างนั้นเกิดขึ้นไปแล้ว และกว่าเราจะรู้ว่า Berkshire ทำอะไรบ้างในไตรมาสที่ 1 ปีนี้ เราก็ต้องรอจนกว่าจะจบไตรมาสไปอีกระยะ นั่นหมายความว่าข้อมูลที่เราได้รับจะตามหลังการกระทำของปู่เสมอ
และแม้ว่าปู่เองจะมีการเทขายหุ้นหลายตัวในระยะสั้น แต่นั่นก็ไม่ได้แปลว่าปู่จะมองตลาดถูกเสมอไปแน่นอน 100% นี่จึงไม่ใช่ข่าวที่นักลงทุนควร Panic จนเกินเหตุ แต่ควรรับรู้ไว้เป็นมุมมองในการป้องกันความเสี่ยงต่าง ๆ ตามหลัก รูปแบบ และขนาดของพอร์ตการลงทุนของตัวเอง
1
การกระทำของปู่อาจเป็นการเตือนใจให้นักลงทุนเผื่อเงินสดเอาไว้บ้าง เพราะปู่เองเน้นย้ำอยู่เสมอว่าเงินสดเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ไม่แพ้การอยู่ในตลาดให้ได้ตลอดเวลา (ถือหุ้นไว้ส่วนหนึ่ง และลดความเสี่ยงจากหุ้นถือเป็นเงินสดส่วนหนึ่ง)
2
⚠️ปู่ Warren Buffett เคยกล่าวว่า “ข่าวร้ายคือเพื่อนที่ดีที่สุดของนักลงทุน มันทำให้คุณซื้ออนาคตได้ในราคาที่ถูกลง”
2
📌แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าให้คุณลุยซื้อหุ้นด้วยเงินจำนวนมาก (เกินพอดี) ในตอนที่มีข่าวร้าย เพราะตลาดหุ้นมันอาจร่วงลงได้จริง ๆ ตามข่าวร้าย ไม่ใช่ว่าจะหุ้นจะขึ้นทุกครั้งที่มีข่าวร้าย ดังนั้นวิธีบริหารความเสี่ยงที่น่าจะดีที่สุดคือการเดินทางสายกลาง กล่าวคือ มีทั้งหุ้น (ที่สามารถถือครองในระยะยาว) และเงินสดติดตัวเอาไว้ในสัดส่วนที่เหมาะสม ไม่มากไม่น้อยเกินไป
1
#WorldMaker
References :
1. Watch Out, Investors: Warren Buffett Appears to Be Betting on a Recession
🔥สามารถติดตามทุกข่าวสารและสาระสำคัญด้าน #การเงิน #การลงทุน และ #เศรษฐกิจโลก กับทีม World Maker ได้ผ่านช่องทางเลือก Blockdit, Line, Telegram และ Twitter : https://linktr.ee/worldmaker 👍😊
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #หุ้น #ข่าวหุ้น #ข่าวเศรษฐกิจ #ข่าวต่างประเทศ #ข่าวรอบโลก #เศรษฐกิจโลก #จีน #ข่าวหุ้น #หุ้นจีน #สหรัฐ #การเมือง #การเมืองโลก #หุ้นสหรัฐ #หุ้นเมกา #รัสเซีย #ยูเครน #ยุโรป #เทคโนโลยี
โฆษณา